Bộ GD-ĐT kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục người khuyết tật tại Dak Lak
Sáng 6-12, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD-ĐT và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật để kiểm tra và giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục người khuyết tật tại tỉnh Dak Lak.
Hiện nay, toàn tỉnh có 2.838 trẻ em khuyết tật; tỷ lệ trẻ đã đi học chiếm 81%; trong đó, mầm non có 437 em, tiểu học có 1.537 em. Những năm qua, việc giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật đã được hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh quan tâm; nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, các cấp chính quyền và nhân dân địa phương đối với giáo dục trẻ khuyết tật đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh khuyết tật ra lớp học hòa nhập ngày càng cao, chất lượng giáo dục hòa nhập đã được nâng lên so với những năm học trước. Chính sách đối với giáo dục trẻ khuyết tật cũng được tỉnh và ngành giáo dục quan tâm và chú trọng đầu tư. Học sinh khuyết tật học ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh hiện được hưởng 80% mức lương tối thiểu, được cấp phát sách giáo khoa, vở viết. Học sinh khuyết tật học hòa nhập đều được miễn, giảm một số môn học hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà các em không thể đáp ứng, được giảm học phí và các khoản đóng góp khác.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tặng quà lưu niệm cho Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật trong công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Đồng thời Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần hoàn thiện văn bản chỉ đạo, kiện toàn lại thành viên Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật các cấp; Trung tâm Hỗ trợ phát triển hòa nhập trẻ khuyết tật cần tăng cường việc mời chuyên gia hỗ trợ, mở thêm các phòng chuyên môn, chú trọng chính sách tuyển sinh mở, đa dạng hóa hoạt động truyền thông để kêu gọi sự chung tay của các cấp, các ngành hoàn thiện hơn nữa công tác giáo dục hòa nhập, làm tốt công tác tuyên truyền cho các phụ huynh và cộng đồng về tầm quan trọng của công tác giáo dục hòa nhập.
Kim Bảo
Ý kiến bạn đọc