Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông

14:35, 09/04/2015

Sáng 9-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông. Cùng đi với đoàn về phía tỉnh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông (gọi tắt là Công ty) báo cáo về tình hình hoạt động sau 5 năm thực hiện phương án quản lý rừng bền vững (2010-2014) và phương án sắp xếp mô hình hoạt động theo Nghị quyết số 30/NQ-TW, ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Theo đó, Công ty hiện đang quản lý trên 28 nghìn ha rừng, trong đó rừng sản xuất là 19.442 ha, rừng phòng hộ 8.985 ha. Thực hiện phương án quản lý rừng bền vững, trong 5 năm qua doanh thu của Công ty liên tục tăng và đến năm 2014 đã đạt trên 29,5 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 5,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 3,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,3 triệu đồng/người/ tháng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Thực hiện Đề án sắp xếp, đổi mới hoạt động theo Nghị quyết 30, Công ty đã rà soát, đề nghị cấp chứng chỉ rừng quốc tế và phấn đấu trở thành doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty kiến nghị: để giảm áp lực đối với rừng, Nhà nước cần có biện pháp kịp thời ngăn chặn tình trạng dân di cư ngoài kế hoạch; ban hành các quy định tăng thêm quyền, trách nhiệm của chủ rừng để xử lý các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, Công ty cũng cho rằng mức chi trả giao khoán quản lý bảo vệ rừng từ 150.000 đến 200.000 đồng/1ha/1 năm như hiện nay là chưa phù hợp…

Phó Thủ tướng và đoàn công tác nghe báo cáo của lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông
Phó Thủ tướng và đoàn công tác nghe báo cáo của lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao hoạt động của Công ty trong thời gian qua, Công ty đã áp dụng mô hình hoạt động kinh doanh có hiệu quả; duy trì được mô hình tự chủ, trồng rừng và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Công ty tiếp tục phát huy mô hình giao khoán, tự quản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân sống gần rừng. Về việc sắp xếp, đổi mới đơn vị theo Nghị quyết 30, Công ty cần sớm triển khai; trong quá trình thực hiện phải rà soát, xem xét kỹ việc lựa chọn mô hình hoạt động.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Công ty, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho các bộ, ngành liên quan xem xét, tham mưu cho Chính phủ để có cơ chế, chính sách phù hợp.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.