Multimedia Đọc Báo in

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán ở cơ sở y tế

17:04, 21/07/2016

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu tất cả các cơ sở y tế chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, trong thời gian qua một số bệnh viện đã cho các tổ chức cá nhân bên ngoài vào cung cấp các dịch vụ như bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải rắn y tế, bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ…

Tuy nhiên, hoạt động này còn tồn tại nhiều bất cập gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy thuốc và các cơ sở y tế. Vì thế, Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn quốc, đặc biệt là các bệnh viện phải rà soát lại các hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ để có biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh sai phạm, xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt các hợp đồng nếu xảy ra vi phạm hoặc có hành vi ứng xử không tốt gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh và chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời, tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức cá nhân bên ngoài cung cấp theo quy định, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, có giá cả hợp lý được tập thể chấp nhận.

Chuẩn bị bữa ăn cho nhân viên y tế
Chuẩn bị suất ăn cho nhân viên y tế tại khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh . Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ, nhất là các dịch vụ vận chuyển người bệnh do các tổ chức, cá nhân cung cấp tại cơ sở y tế để người bệnh và người nhà bệnh nhân biết, tự do lựa chọn; tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, người nhà bệnh nhân phải sử dụng dịch vụ do bệnh viện đã ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài đang triển khai tại bệnh viện. Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý, dù các đơn vị cung cấp dịch vụ được thuê từ bên ngoài nhưng bệnh viện vẫn phải tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho những nhân viên đang thực hiện dịch vụ thuê khoán đó và phân công cho bộ phận chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân cung cấp; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc