Multimedia Đọc Báo in

WHO thông báo Zika không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

07:56, 20/11/2016

Ngày 18-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo dịch vi rút Zika không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp WHO, TS. David Heymann cho biết, vi rút Zika vẫn là một vấn đề dài hạn, song không còn là vấn đề y tế cộng đồng gây quan ngại quốc tế nữa. Tuy nhiên, WHO cũng thận trọng không đánh giá thấp nguy cơ do Zika tạo ra.

Tuyên bố của WHO khẳng định cơ quan này tin tưởng vi rút Zika và những hệ quả liên quan vẫn là một thách thức y tế cộng đồng lâu dài đòi hỏi hành động mạnh mẽ. Bởi, trên thực tế, vi rút Zika chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ như phát ban và giống cúm ở hầu hết người mắc phải, song các thai phụ lại có nguy cơ sinh ra những em bé mắc chứng đầu nhỏ và những khuyết tật bẩm sinh như vấn đề về phát triển trí tuệ.

Được biết, sau khi dịch Zika bùng phát vào giữa năm 2015, vào tháng 2-2016, WHO đã tuyên bố dịch Zika là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Đến nay đã có hơn 1,5 triệu người tại 73 quốc gia trên khắp thế giới mắc phải vi rút Zika, trong đó Brazil là tâm điểm của dịch này, với 2.143 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ được xác nhận.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.