Thống nhất phương án đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột
Sáng 13-3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc để lấy ý kiến đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; HĐND tỉnh; UBND tỉnh; Ủy ban MTTQ tỉnh; các sở, ban, ngành, liên quan.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh giới thiệu bản đồ hướng tuyến dự án. Ảnh: H.Gia |
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 39 km, điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh tại km1758+946 đoạn qua xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tại km1790+400 thuộc địa phận xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột). Thiết kế giai đoạn phân kỳ đầu tư đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m. Công trình do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện giai đoạn 2020 – 2022, theo hình thức đầu tư công.
Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải trình bày về sự cần thiết của dự án. Ảnh: H.Gia |
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh đã thông qua 3 phương án sơ bộ về tổng mức đầu tư dự án. Cụ thể, phương án 1 dự kiến kinh phí 2.084 tỷ đồng; phương án 2 là 1.775 tỷ đồng và phương án 3 là 1.539 tỷ đồng. Sau khi đóng góp ý kiến, đại diện lãnh đạo các bên tham gia đã thống nhất lựa chọn phương án 3, sử dụng nguồn kinh phí thấp nhất là 1.539 tỷ đồng. Theo đánh giá của các đơn vị liên quan, phương án này vừa bảo đảm quy mô nhu cầu vận tải trước mắt và an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt với quốc lộ.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn và đại diện lãnh đạo các bên tham gia buổi làm việc xem bản đồ hướng tuyến của dự án. Ảnh: H.Gia |
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cho biết, qua ý kiến của các bên tham gia, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất theo phương án 3 mà Bộ GTVT đã đề xuất. Tỉnh ủy sẽ làm văn bản gửi Bộ GTVT về sự cần thiết của việc đầu tư dự án này, cũng như ý kiến thống nhất phương án 3 về tổng kinh phí, quy mô, hướng tuyến. Tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT đồng ý để tỉnh làm chủ đầu tư dự án nhằm nâng cao năng lực cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh và thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành đề xuất đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025; chuẩn bị ngay những phương án giải phóng, đền bù để triển khai dự án, trong đó chú trọng vào công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định khi Nhà nước thu hồi đất.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: H.Gia |
Đồng thời, chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua tuyệt đối không cho phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, tránh trường hợp xây dựng các công trình kiên cố trên đất giao thông; tính toán cắm mốc lộ giới cụ thể để thuận tiện cho công tác giải phóng mặt bằng sau này và tránh tình trạng dân sinh hóa dọc 2 bên tuyến. Riêng đối với đề xuất của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư về đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến thì sau này sẽ giải quyết bằng đèn hoặc nút giao thông để tránh gây khó khăn cho Bộ GTVT về vấn đề kinh phí và bảo đảm đúng tiến độ triển khai dự án.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc