Multimedia Đọc Báo in

Phát huy truyền thống vẻ vang, công tác Tuyên giáo tiếp tục đổi mới, chủ động, nâng cao hiệu quả vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

15:16, 30/07/2010

Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải  phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Trong suốt chặng đường 80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác Tuyên giáo luôn giữ vai trò tiền phong, là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng và thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh điều đó.

 

Từ ngày có Đảng lãnh đạo năm 1930, những người cộng sản và những người yêu nước đã vượt qua mọi hy sinh, gian khổ tiến hành hoạt động tư tưởng trong nhân dân, gắn bó máu thịt với quần chúng để tập hợp, giác ngộ, động viên, rèn luyện tiến tới tổ chức nhân dân đi theo tiếng gọi và mục tiêu chiến đấu của Đảng, Bác Hồ kính yêu và đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại và sự ra đời nước Việt Nam mới. Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, trong đó có thành tựu to lớn của công tác Tuyên giáo của Đảng, là thắng lợi của quá trình biến lý tưởng của Đảng và ước mơ của dân tộc thành sức mạnh vô địch của quần chúng, thành hiện thực cách mạng.

Trong 30 năm kháng chiến gian khổ chống giặc ngoại xâm (1945-1975), công tác Tuyên giáo gắn bó sâu sắc và phục vụ đắc lực mục tiêu giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thống nhất. Các phong trào của quần chúng được khơi dậy, trở thành cao trào cách mạng trong đấu tranh và trong xây dựng. Thành tựu lớn nhất của công tác Tuyên giáo trong giai đoạn này đó chính là trực tiếp bồi dưỡng, xây dựng và phát triển sức mạnh và giá trị con người Việt Nam trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ để giành thắng lợi vĩ đại trong lịch sử chống kẻ thù xâm lược của dân tộc ta.

Sau 35 năm thống nhất đất nước (1975-2010), nhất là sau 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới, mặc dù phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt, có lúc hiểm nghèo, nhưng với bản lĩnh, kế tục truyền thống và kinh nghiệm của Đảng, chúng ta tiếp tục tiến lên và vững bước đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã chọn. Thành tựu của công tác Tuyên giáo trong giai đoạn này là trực tiếp góp phần hình thành, xác định và phát triển đường lối đổi mới, củng cố niềm tin, lý tưởng và cổ vũ, khơi dậy sức mạnh sáng tạo của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt qua nhiều thử thách, lập được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Cùng với chặng đường lịch sử vẻ vang của công tác Tuyên giáo của Đảng nói chung, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ đã trưởng thành và lớn mạnh không ngừng. Những thành tựu mà nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được đều có sự đóng góp to lớn của công tác Tuyên giáo.

Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mặc dù Đảng bộ tỉnh chưa thành lập, nhưng với khí thế phong trào cách mạng cả nước đang lên cao, những cán bộ, chiến sĩ hoạt động cách mạng, đặc biệt là những chiến sĩ cộng sản ở Nhà đày Buôn Ma Thuột đã tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, công tác Tuyên giáo có vai trò to lớn trong việc động viên, cổ vũ nhân dân các dân tộc trong tỉnh hợp sức, hợp lực, đoàn kết thống nhất, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất non sông.

Sau ngày miền Nam giải phóng, Dak Lak cùng cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội trong điều kiện hết sức khó khăn, thách thức. Vừa phải nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống cho nhân dân, vừa phải tổ chức đấu tranh chống bọn phản động Fulrô và bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Với tinh thần chủ động, tiên phong, công tác Tuyên giáo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đã cổ vũ, khơi dậy sức sáng tạo, niềm tin của nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, lực lượng làm công tác Tuyên giáo luôn là lực lượng đi đầu trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh. Công tác Tuyên giáo đã kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng nhiều văn bản như nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn… thúc đẩy hoạt động tư tưởng, nhờ đó Đảng đã tác động tích cực, kịp thời vào đời sống xã hội, tạo sự nhất trí trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời công tác Tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về tư tưởng – chính trị, đường lối đổi mới của Đảng trong mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong Đảng và trong bộ máy Nhà nước; phát huy truyền thống, lòng tự hào dân tộc, góp phần ổn định tư tưởng, niềm tin, bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm công dân cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động cách mạng, tạo ra sức mạnh tổng hợp, thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng; đồng thời tham gia đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta, ngăn chặn có hiệu quả thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo… kích động đồng bào biểu tình, vượt biên trái phép ở địa phương.

Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của tỉnh ngày càng phát triển và trưởng thành về mọi mặt. Có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Luôn đoàn kết gắn bó, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 80 năm vừa qua, chúng ta tự hào về những thành tựu to lớn của công tác Tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đó là sự nghiệp vĩ đại “một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi” (Lời Hồ Chủ tịch).

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan những thiếu sót, khuyết điểm của mình, tìm ra những biện pháp hữu hiệu để khắc phục những yếu kém còn tồn tại trong công tác Tuyên giáo thời gian qua. Đó là sự hạn chế trong việc nắm bắt và dự báo các khuynh hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong công tác đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên địa bàn chưa kịp thời, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao. Chưa thực sự làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác Tuyên giáo ở cơ sở còn nhiều yếu kém…

Phát huy truyền thống của ngành, với tinh thần, trách nhiệm cao cả mà Đảng, nhân dân giao phó, để công tác tư tưởng có hiệu quả, xây dựng đội ngũ làm công tác Tuyên giáo của Đảng “vừa hồng, vừa chuyên”, trong thời gian tới chúng ta tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

-Cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đang đứng trước những thách thức hết sức to lớn, đan xen vận hội và thời cơ, công tác Tuyên giáo cần phải chủ động, nâng cao tính chiến đấu, thể hiện vai trò tiền phong của Đảng, đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng – lý luận của Đảng, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới.
Nhiệm vụ trước mắt mà công tác Tuyên giáo cần tập trung là hướng vào việc tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh năm 2010, đặc biệt chú trọng tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đây là thời điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, động viên các nguồn lực của toàn xã hội ra sức thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2010-2015, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

-Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt chú ý thế hệ trẻ, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhất trí mục tiêu, nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách trong thời gian tới, bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH; tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực; phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, tạo ra phong trào hành động cách mạng thiết thực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua những thách thức, tạo cơ sở tiếp tục phát triển toàn diện, vững chắc.

-Thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, vừa nhằm theo sát các diễn biến nhanh chóng để kịp thời xử lý giải quyết các tình huống, vừa phải trở thành một thành tố tích cực tác động trực tiếp đến sự phát triển của các lĩnh vực trên.
Chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền phản động, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch.

-Triển khai sâu rộng nhiệm vụ xây dựng đạo đức đối với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Tiếp tục triển khai, đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến thực sự trong thực hiện Cuộc vận động, mà trọng tâm là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác; phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến tập thể và cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

-Tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu những thành tựu và tinh hoa văn hóa nhân  loại, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH. Nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình, xuất bản, khắc phục căn bản những lệch lạc, nhất là biểu hiện ra rời tôn chỉ, mục đích, chạy theo thị hiếu thấp kém, lợi ích vật chất cục bộ trong các lĩnh vực này.

Với những kinh nghiệm và bài học quý giá trong chặng đường 80 năm qua, chúng ta hy vọng, tin tưởng các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của tỉnh là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng không ngừng phấn đấu vươn lên vì công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lê Xuân Hảo (Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 


Ý kiến bạn đọc