Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Krông Năng và Ea Kar:

Tạo điều kiện về mọi mặt để cán bộ người dân tộc thiểu số gắn bó, công tác lâu dài tại địa phương

15:38, 09/09/2010

Ngày 8-9, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Năng và Ea Kar về việc đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) theo Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 26-7-1999 và Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 14/1/2005.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Krông Năng

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU đã tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và tinh thần trách nhiệm của các tổ chức cơ sở đảng trong công tác đào đạo, bố trí và sử dụng cán bộ người DTTS. Năm 1999, Đảng bộ huyện có 1.457 đảng viên, trong đó có 275 đảng viên người DTTS; đến tháng 9-2010 đã tăng lên 2.669 đảng viên, trong đó, đảng viên người DTTS là 558 đồng chí, tăng 313 đảng viên so với năm 1999. Việc kết nạp đảng viên người DTTS ngày càng được chú trọng hơn, nếu như năm 2005 tỷ lệ kết nạp là 28,2% thì năm 2009 tăng lên 32%. Số cán bộ người DTTS công tác tại các cơ quan, ngành, đoàn thể của huyện là 274 người. Từ năm 1999 đến năm 2009, Ban Thường vụ Huyện ủy đã  cử 61 cán bộ người dân tộc thiểu số đi học các lớp đại học, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Kar

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (2005-2009), công tác đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ người DTTS ở huyện Ea Kar bước đầu đạt được kết quả tốt. Đảng bộ huyện hiện có 63 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 4.093 đảng viên, trong đó 474 đảng viên người DTTS, chiếm gần 11,6%. Đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS đang công tác tại khối Đảng, chính quyền, mặt trận và các ngành, đoàn thể huyện là 220 đồng chí. Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 57 đồng chí đi học các lớp cao cấp, trung cấp lý luận chính trị và các lớp đại học, tăng 26 đồng chí so với trước năm 2005. Việc bố trí, sử dụng cán bộ DTTS đã được các cấp ủy Đảng quan tâm; đã tuyển dụng 8 viên chức, công chức là người DTTS về công tác tại các ngành, đoàn thể, phòng ban chuyên môn của huyện.

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trọng Hải đã ghi nhận sự nỗ lực của Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Năng và Ea Kar trong việc thực hiện Chỉ thị 19 và Nghị quyết số 05. Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực cũng đã nêu ra những mặt còn hạn chế cần khắc phục như: Công tác kiểm tra, giám sát trong việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ người DTTS ở một số cấp ủy vẫn chưa thường xuyên; cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, cấp xã là người DTTS còn ít, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế; công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ DTTS còn nhiều lúng túng, bất cập; việc thu hút, tuyển dụng cán bộ DTTS là sinh viên mới ra trường chưa đạt so với yêu cầu nhiệm vụ đề ra… Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Năng và Ea Kar cần có giải pháp đồng bộ và chính sách hợp lý trong việc tạo nguồn, đào tạo và tuyển dụng cán bộ người DTTS; tiếp tục quán triệt và tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ DTTS nói riêng trong công tác đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ người DTTS; tiếp nhận và bố trí sử dụng có hiệu quả số sinh viên DTTS tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp về làm việc tại địa phương; tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần để đội ngũ cán bộ người DTTS thật sự gắn bó, công tác lâu dài tại địa phương…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc