Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại TP. Buôn Ma Thuột
Trong 2 ngày 12 và 13-10, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2006-2010 tại 3 điểm của TP. Buôn Ma Thuột: xã Hòa Thắng, phường Tân Lợi và Văn phòng UBND thành phố.
Từ năm 2001, TP. Buôn Ma Thuột là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được chọn làm thí điểm về cơ chế một cửa, qua đó, UBND thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra kết quả thực hiện nội dung cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các phường, xã và chỉ ra được những hạn chế, tồn tại cần khắc phục; lập danh mục, mẫu đơn, tờ khai thủ tục hành chính, góp ý kiến về biểu mẫu rà soát thủ tục hành chính… báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Đồng thời, quán triệt các phòng, ban, đơn vị và xã phường công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, trình tự, cách thức, thành phần hồ sơ, mẫu tờ khai, yêu cầu điều kiện, quy trình, thời gian giải quyết công việc, chi phí và lệ phí theo quy định… để công dân được biết và thực hiện thuận lợi hơn.
Đoàn kiểm tra công tác CCHC của UBND tỉnh làm việc với UBND TP.Buôn Ma Thuột |
Về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND thành phố đã giải quyết các hồ sơ về lĩnh vực chính sách xã hội, đăng ký kinh doanh hộ cá thể, cấp giấy phép xây dựng cơ bản, chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở… bảo đảm đúng thời hạn và có những hồ sơ giải quyết sớm hơn từ 5 đến 10 ngày. Các tổ chức và công dân khi đến giao dịch hành chính đều được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn về các thủ tục, đóng phí, lệ phí. Từ năm 2006, UBND thành phố đã tổ chức triển khai việc thực hiện mô hình cơ chế một cửa tại UBND các xã, phường. Riêng phường Thắng Lợi được triển khai thí điểm từ ngày 01-12-2005 đến ngày 15-2-2006 với việc tiếp nhận giải quyết đầy đủ các thủ tục hành chính có giao dịch với tổ chức và công dân: Tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, lao động - thương binh và xã hội... Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính: UBND thành phố có 3.740 cán bộ, công chức, viên chức, 12 cơ quan chuyên môn, 11 trường học các cấp và 15 đơn vị sự nghiệp khác; thực hiện việc tinh giản biên chế, từ năm 2008 đến nay, UBND thành phố đã giảm được 134 cán bộ, công chức, viên chức; cử 434 lượt người đi học các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; mở 6 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước cho 1.100 đại biểu HĐND cấp xã, phường, tổ dân phố, thôn, buôn. Về cải cách tài chính công, đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai đầy đủ các văn bản về quản lý chế độ chi tiêu tài chính đúng quy định như: văn bản quy định về định mức chi điện thoại, hội nghị, hội thao, công tác phí… Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, từ năm 2007, UBND thành phố đã triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000, thiết lập mạng nội bộ và cung cấp dịch vụ Interrnet đến các phòng, ban, xây dựng trang Web của thành phố…
Người dân đến giao dịch tại phòng một cửa UBND xã Hòa Thắng |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số mặt tồn tại và yêu cầu UBND TP. Buôn Ma Thuột cần sớm có biện pháp khắc phục như: việc niêm yết công khai về thủ tục, lệ phí; quy trình giải quyết hồ sơ vẫn còn phức tạp; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phường, xã chưa thật sự đổi mới, vẫn còn nhiều bất cập so với yêu cầu…
Công dân tìm hiểu pháp luật trên Bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại UBND TP.Buôn Ma Thuột |
Ý kiến bạn đọc