Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII: Các công trình chậm tiến độ không phải do thiếu vốn

09:46, 24/11/2010

Hôm qua (23-11), Quốc hội (QH) tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh trả lời trực tiếp câu hỏi của các đại biểu liên quan đến các lĩnh vực cấp phép kinh doanh, quyết toán đầu tư xây dựng cơ bản, công trình chậm tiến độ, nguyên nhân giá cả tăng cao,  trách nhiệm quản lý điều hành của Bộ… Trả lời chất vấn của đại biểu QH về vấn đề các công trình chậm tiến độ do thiếu vốn, trách nhiệm phân phối vốn của Bộ Tài chính và biện pháp để bảo đảm kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, việc phân bổ vốn không phải nhiệm vụ và chức năng của Bộ mà do một cơ quan khác thực hiện. Trước đây có tình trạng công trình chờ vốn (thiếu vốn) nhưng mấy năm gần đây qua kiểm tra thấy rằng đa phần vốn tương đối sẵn sàng. Tuy nhiên do các quy trình thủ tục về giải phóng mặt bằng, đấu thầu, giải ngân… dẫn đến thủ tục chậm tiến độ, qua đó cũng có thể khẳng định nguyên nhân chính không phải là thiếu vốn. Về việc tổ chức thành lập Tổng Công ty quản lý vốn Nhà nước để đầu tư vào các doanh nghiệp thì cách quản lý hoạt động và vốn của Tổng Công ty này như thế nào để tránh thất thoát? Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, việc thực hiện Tổng Công ty quản lý vốn Nhà nước là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được ghi trong Nghị quyết và được luật hóa. Sự ra đời của Tổng Công ty này là một trong những giải pháp góp phần thực hiện chủ trương đó nhằm thay đổi phương thức quản lý vốn từ hành chính can thiệp trực tiếp vào doanh nghiệp sang phương thức đầu tư và kinh doanh vốn. Tổng Công ty không phải đơn vị quản lý Nhà nước về các doanh nghiệp Nhà nước nhưng những doanh nghiệp được giao về cho Tổng Công ty quản lý vốn Nhà nước thực hiện các chức năng sắp xếp lại, chuyển đổi các doanh nghiệp này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận  tải Hồ Nghĩa Dũng đã trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bộ đối với công tác quản lý Tập đoàn Vinashin; việc bố trí vốn triển khai các công trình giao thông đường bộ; vấn đề ùn tắc giao thông, nhất là ở các đô thị lớn và các giải pháp khắc phục… Trả lời chất vấn về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói: Kỳ họp trước, QH chưa thông qua chủ trương đầu tư nên Bộ GTVT không tiến hành đầu tư nhưng Bộ GTVT được sự chỉ đạo của Chính phủ có tiến hành nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc. Với dự án đường sắt cao tốc, Bộ GTVT đang tiến hành dưới dạng báo cáo khả thi để nghiên cứu rõ hơn về công nghệ, môi trường, sức chịu đựng của xã hội đối với dự án... Về vấn đề Tập đoàn Vinashin lỗ bao nhiêu? Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng  khẳng định rằng không có chuyện nợ 100.000 tỷ đồng và cho biết thêm lỗ bao nhiêu thì cơ quan kiểm toán đang tiếp tục làm rõ…

Q.A (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc