Multimedia Đọc Báo in

Đại biểu nữ và vai trò trong đời sống xã hội

09:51, 13/05/2011

Sự thành đạt của các nữ doanh nhân, chính khách, nhà khoa học...  những năm gần đây đã chứng minh sức mạnh nội lực của phụ nữ Việt Nam và khẳng định nỗ lực của nước ta trong thực hiện bình đẳng giới. Điều này càng được thể hiện đậm nét trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 khi Việt Nam đặt ra mục tiêu  có khoảng 30% đại biểu nữ tham gia nghị trường. Để ứng cử viên nữ khi trúng cử không chỉ là sự bảo đảm thành phần, cơ cấu mà còn thuyết phục cử tri bằng cả tâm và tài cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

Trao đổi về vấn đề nâng tỷ lệ đại biểu nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 lên khoảng 30%, tăng 5% so với trung bình nhiệm kỳ trước, bà Mai Hoan Niê K’đăm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: “Vấn đề này đã được đặt ra trong nhiều nhiệm kỳ trước. Điều đó thể hiện sự quan tâm, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong mục tiêu thực hiện bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Hơn nữa, vị trí và năng lực của phụ nữ càng ngày nâng lên, được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đánh giá cao. Hiện nay, phụ nữ đã có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực, tỷ lệ nữ giới tham gia làm kinh tế chiếm trên 80%, tỷ lệ biết đọc biết viết hơn 90%”. Thực tế cho thấy, tại tỉnh ta, số nữ tham gia Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ các cấp cũng tăng so với trước kia. Cụ thể, nếu trong nhiệm kỳ 2006-2010, số nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện chỉ có 70 người, cấp xã 494 người thì đến nhiệm kỳ 2011-2015, cấp huyện đã tăng lên 75 người và cấp xã 558 người. Tỷ lệ đại biểu nữ tham gia HĐND cấp huyện trong nhiệm kỳ trước trên 21%, đến nhiệm kỳ này, sau hiệp thương lần ba đã có khoảng 28% nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện …. Điều này cho thấy, phụ nữ ngày càng thể hiện được vị thế, vai trò của mình trong xã hội.

Cử tri xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ) đang tìm hiểu danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII.
Cử tri xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ) đang tìm hiểu danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Tỷ lệ đại biểu nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp là 1/22 tiêu chí trong thực hiện bình đẳng giới tại nước ta. Và Bộ Chính trị cũng đã đặt ra chỉ tiêu, đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia đạt thành tựu bình đẳng giới nhất khu vực, tỷ lệ nữ ở các cơ quan dân cử đạt trên 35%, đơn vị lao động mà nữ chiếm 30% phải có lãnh đạo chủ chốt là nữ, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đạt từ 25% trở lên. Để góp phần thực hiện được mục tiêu trên, Hội Phụ nữ các cấp đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động, tạo điều kiện giúp đỡ chị em phụ nữ tự tin, phấn đấu hơn nữa đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới dưới nhiều góc độ, khía cạnh và bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để xã hội có cái nhìn mới, đúng đắn về vai trò và chỗ đứng của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Hội luôn cố gắng động viên, định hướng giúp chị em đẩy lùi tâm lý tự ti vốn đã đè nặng, để họ ý thức được năng lực, giá trị ngày càng quan trọng của mình trong xã hội. Bên cạnh đó, Hội cũng sát cánh cùng chị em nhằm hỗ trợ, chia sẻ những gánh nặng trong đời sống gia đình thông qua việc tín chấp vay vốn, xây dựng các tổ tiết kiệm, hùn vốn, phối hợp với ngành chức năng tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật để chị em ngày càng có đời sống ổn định hơn. Hội chủ động phát hiện giới thiệu những chị em có đủ điều kiện, năng lực tham gia các hoạt động, vị trí lãnh đạo quản lý trong bộ máy Nhà nước. Trong kỳ bầu cử lần này, Hội đã rà soát, lập danh sách giới thiệu 2 ứng cử viên nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và 12 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Trước thềm bầu cử, Hội đã tổ chức các chương trình tập huấn cho các ứng cử viên nữ, chú trọng đến các chị em tham gia ứng cử lần đầu. Nội dung tập huấn chủ yếu giúp ứng cử viên nữ biết cách xây dựng chương trình hành động khi vận động bầu cử và những kỹ năng thể hiện, trình bày trước cử tri về năng lực công tác, bản lĩnh chính trị và nguyện vọng được trở thành người đại biểu dân cử. Bên cạnh đó, Hội cũng chuẩn bị và cấp phát đầy đủ các tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, tranh cổ động về bầu cử để giúp chị em ứng cử viên và cử tri hiểu rõ quyền, nghĩa vụ tham gia bầu cử, nhận thức đúng những đóng góp và vai trò của phụ nữ để có lựa chọn chính xác, góp phần xây dựng thành công bộ máy chính quyền. Qua thực tế đời sống và các kỳ bầu cử ngày càng thấy rõ vai trò, mối liên hệ chặt chẽ, mật thiết giữa nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với chị em phụ nữ. Các đại biểu nữ đã nhận thức ngày càng rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri nói chung, phụ nữ nói riêng để làm tốt vai trò “nhịp cầu” nối cử tri và Quốc hội.  

Vai trò cũng như mong muốn khẳng định mình của phụ nữ trên mọi mặt đời sống hiện đại ngày càng lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ, chất lượng lao động nữ khi tham gia vào các vị trí, công việc trong xã hội chưa cao chứng tỏ những gánh nặng, trở ngại về gia đình, xã hội trên đôi vai họ còn lớn, trong khi chính sách tạo điều kiện, hỗ trợ phụ nữ vẫn còn ít so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, ngoài việc quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, sự nỗ lực của phụ nữ, thông qua cuộc bầu cử lần này, chính các cử tri sẽ là người góp tiếng nói quyết định nâng tỷ lệ nữ tham gia nghị trường. Việc sáng suốt lựa chọn các ứng cử viên nữ đủ phẩm chất đạo đức, năng lực tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và HĐND các cấp sẽ góp phần tích cực vào việc tham mưu, thực hiện những chính sách bình đẳng giới, đưa vị thế của người phụ nữ Việt Nam lên tầm cao mới.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc