Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại hai huyện Cư Kuin và Ea Kar

17:34, 07/10/2011

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII, ngày 7-10, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc với cử tri hai huyện Cư Kuin và Ea Kar.

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo với cử tri nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII (sẽ diễn ra từ ngày 20-10 đến 26-11 tới). Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước, gồm: báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; quyết định dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012; tổng kết Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng toàn quốc; Chương trình mục tiêu quốc gia 5 năm 2011-2015; Chương trình sử dụng trái phiếu Chính phủ 2011-2015. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng nghe các ngành Tòa án, Viện Kiểm sát báo cáo công tác thi hành án và đặc xá, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời xem xét thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội cùng 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật.

2.JPG
Cử tri xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) nghe nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: K.O

Cử tri các địa phương đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều ý kiến liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh ở địa phương.

* Trong buổi tiếp xúc với các đại biểu Y Khút Niê, Trần Mạnh Cường, cử tri xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) đã đề đạt nhiều ý kiến kiến nghị mong muốn Quốc hội và Chính phủ tiếp tục quan tâm, đó là: cần sớm triển khai thực hiện Dự án nâng cấp đường giao thông liên xã để tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương; có kế hoạch xây dựng điểm trường THPT tại cụm xã Ea Ning, Ea Hu và Cư Êwi để con em trên địa bàn có điều kiện học tập thuận lợi hơn, không phải bỏ học giữa chừng vì trường xa như hiện nay.

1.JPG

 Cử tri Đinh Tiến Nam, thôn 12 xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) trình bày ý kiến kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: K.O

Đối với hệ thống lưới điện trên địa bàn, gần 600 hộ dân ở các thôn 1A, 1B, 3 và 4 vẫn đang phải dùng điện trong tình trạng đường điện tự lắp đặt, không bảo đảm an toàn với giá cao gấp đôi so với quy định hiện hành. Do đó, cử tri đề nghị các ban ngành chức năng cần có biện pháp cụ thể, rõ ràng trong việc hỗ trợ địa phương xây dựng lưới điện an toàn. Ngoài ra, cử tri xã Cư Êwi còn kiến nghị với các đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề khác như: cần có chế độ phụ cấp phù hợp hơn cho những người tham gia công tác ở Hội Người cao tuổi; xem xét lại mức thuế nhà đất hiện hành sao cho phù hợp hơn với mặt bằng thu nhập chung của người dân trên địa bàn…

Đại biểu Quốc hội Y Khút Niê trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin). Ảnh: K.O

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Y Khút Niê đã trả lời nhiều ý kiến kiến nghị mà cử tri quan tâm trong thẩm quyền. Với các ý kiến khác, đại biểu sẽ tập hợp trình lên Quốc hội và gửi đến các bộ, ngành chức năng xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Đại biểu Quốc hội Phạm Minh Tấn báo cáo với cử tri xã Cư Elang (huyện Ea Kar) nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: T.H

* Sau khi nghe báo cáo nội dung dự kiến của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII, đông đảo cử tri xã Cư Elang (huyện Ea Kar) đã thẳng thắn bày tỏ hơn 20 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực môi trường, dân sinh, giao thông nông thôn, giải quyết chế độ chính sách cho các cán bộ thôn, buôn.

Đông đảo cử tri xã Cư Elang (huyện Ea Kar) tham dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: T.H

Theo đó, nhiều cử tri phản ánh tình trạng hiện nay trên địa bàn xã còn 448 hộ của 7 thôn chưa có điện sinh hoạt; tiến độ xây dựng đường giao thông nông thôn chậm, đặc biệt là điểm cầu Ea Rớt gây khó khăn cho người dân trong giao thương nên nông sản người dân làm ra bị tư thương ép giá; nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã làm trước hỏng sau; tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt; trụ sở HĐND và UBND thiếu thốn, phòng làm việc cho cán bộ chật hẹp; nhiều diện tích rừng đã bị biến thành đồi trọc; chế độ chính sách đối với người có công chưa thỏa đáng; một số trường học trên địa bàn xã còn thiếu phòng học, giáo viên vào các điểm trường tại xã công tác còn gặp nhiều khó khăn; đặc biệt, trên địa bàn xã hiện tại chưa có chợ để trao đổi sản phẩm, hàng hóa... Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước quan tâm hơn đến những người cao tuổi để họ yên tâm sống vui, khỏe và có ích…

Cử tri Nguyễn Thị Ái (Hội Người cao tuổi xã Cư Elang) phản ánh với đại biểu Quốc hội về kinh phí hoạt động hội người cao tuổi. Ảnh: T.H

Thay mặt  Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Phạm Minh Tấn cảm ơn những ý kiến đóng góp của các cử tri; đồng thời hứa trước đông đảo cử tri sẽ trình những ý kiến, kiến nghị lên Quốc hội và các bộ, ngành chức năng trong kỳ họp tới.

Kim Oanh - Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc