Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Dak Lak lần thứ 8 (mở rộng): Đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào nội dung 4 dự thảo nghị quyết

18:29, 18/10/2011

Trong hai ngày 17 và 18-10, Tỉnh ủy Dak Lak tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 8. Tham dự Hội nghị có đại diện các Ban của Trung ương Đảng; các Tỉnh ủy viên; đại diện các ban của Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ban ngành. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nhận được 16 ý kiến đóng góp của các đại biểu về Dự thảo báo cáo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và Chương trình công tác quý IV năm 2011; Dự thảo báo cáo 3 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển cà phê bền vững trong thời kỳ mới; Dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về chiến lược sản phẩm công nghiệp; Dự thảo Nghị quyết về chiến lược sản phẩm công nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

 Năm 2011 bên cạnh những thuận lợi, Dak Lak phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Song, với sự giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ các bộ, ngành; sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, tỉnh đã cơ bản khắc phục được khó khăn, kinh tế tiếp tục phát triển khá, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 có khả năng đạt và vượt kế hoạch; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được kiện toàn củng cố, năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên từng bước nâng lên. Trên cơ sở đánh giá tình hình, các đại biểu đã phân tích và đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện trong quý IV-2011, như: Một số biện pháp để thực hiện tốt chủ trương an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, xây dựng nông thôn mới; giải pháp khuyến khích, ưu đãi, thu hút đầu tư trên địa bàn; việc phát triển đảng viên mới ở các thôn, buôn, tổ dân phố, trường học, doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa có đảng viên, tổ đảng, chi bộ đảng. Để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư bày tỏ quan điểm cần lưu ý ưu tiên các chỉ tiêu chưa đạt được theo kế hoạch trong 9 tháng qua; đồng thời kiên quyết chấm dứt các dự án chậm tiến độ hoặc các dự án chưa triển khai theo kế hoạch, tạo mọi điều kiện để thực hiện các dự án đang triển khai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản...

Về thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy đối với việc phát triển cà phê bền vững trong thời kỳ mới, qua 3 năm kết quả cho thấy sản lượng cà phê bảo đảm, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật được tăng cường, tăng tỷ trọng cà phê sản xuất bền vững trên thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn có những yếu kém, một số chỉ tiêu đề ra chưa đạt so với yêu cầu của Nghị quyết, diện tích cà phê tăng nhanh không theo quy hoạch, số cà phê già cỗi, thiếu nước tưới còn nhiều, chất lượng cà phê khi thu hái, chế biến chưa cao, sức cạnh tranh trên thị trường thấp…
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển cà phê bền vững, những giải pháp được đưa ra là: Rà soát quy hoạch lại vùng chuyên canh phát triển cà phê theo hướng bền vững, tập trung đầu tư thâm canh nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế. Khuyến khích hình thành mạng lưới nhóm hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, dịch vụ cung ứng, tiêu thụ và tiếp nhận đầu tư, chuyển giao công nghệ, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến, thực hiện các quy trình thực hành nông nghiệp và chế biến tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu, thực hiện cơ chế giá thu mua theo chất lượng và phát triển xây dựng thương hiệu. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hình thành hệ thống quản lý giám định chất lượng ở các cơ sở sản xuất, chế biến cà phê xuất khẩu.

Góp ý cho Nghị quyết phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, các đại biểu tham dự đều nhất trí cho rằng việc xây dựng Nghị quyết là hết sức cần thiết vì hiện nay nguồn nhân lực của tỉnh còn nhiều bất cập: Số lao động chưa qua đào tạo nghề còn cao; trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lao động, ý thức kỷ luật của lực lượng lao động còn hạn chế; nguồn nhân lực chất lượng cao chưa nhiều, chính sách thu hút nhân tài còn nhiều bất cập… Theo đó, toàn bộ hệ thống chính trị và cả xã hội phải có nhận thức đầy đủ, sâu sắc về phát triển nguồn nhân lực, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đại diện Sở GD&ĐT cho rằng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất phục vụ thí nghiệm thực hành cho các trường; cần đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề; tăng cường quản lý các cơ sở đào tạo trên địa bàn; mở thêm các cơ sở dạy nghề chất lượng cao.

Đối với vấn đề huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, thời gian tới nhu cầu vốn để đầu tư cho phát triển của tỉnh rất lớn, trong khi đó, nguồn vốn từ thu ngân sách của địa phương và vốn hỗ trợ của Trung ương rất hạn chế… Chính vì vậy, muốn đáp ứng được yêu cầu về vốn, cần phải phát huy có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh công tác huy động vốn đầu tư của toàn xã hội. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị. Tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch kinh tế - xã hội của các địa phương, quy hoạch ngành, lĩnh vực; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

 Về nghị quyết chiến lược sản phẩm công nghiệp, Hội nghị nhất trí bổ sung, chỉnh sửa tên dự thảo nghị quyết thành: Nghị quyết về định hướng chiến lược sản phẩm công nghiệp giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Thời gian qua ngành công nghiệp của tỉnh đã khai thác được một số tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nhưng hiện chưa có định hướng cho những sản phẩm công nghiệp mang tính chiến lược, cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp còn nhiều bất cập… Theo đó, giải pháp cho bất cập này, các đại biểu cho rằng cần phải huy động tối đa các nguồn vốn, đặc biệt là từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh để phát triển các sản phẩm công nghiệp. Ưu tiên vốn cho nhóm sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh và nhóm sản phẩm có tiềm năng. Đặc biệt chú ý đến phát triển nguồn nhân lực trong sản xuất công nghiệp, đầu tư nâng cấp các trường đào tạo nghề có kỹ thuật cao tại địa phương, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, đào tạo ngắn hạn, đào tạo lưu động, đào tạo có mục tiêu, gắn đào tạo với sản xuất. Khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư và mở rộng hoạt động dạy nghề, nhất là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật yêu cầu: Ngay sau hội nghị này, tất cả các ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ được ghi nhận xem xét để sửa đổi, bổ sung và hoàn chỉnh các dự thảo, làm cơ sở cho việc triển khai, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương trong năm 2011 và những năm tiếp theo.
 Đàm Giang
 

 


Ý kiến bạn đọc