Multimedia Đọc Báo in

Các nước lên án hành động in “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu của Trung Quốc

13:57, 25/11/2012

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa cho phát hành loại hộ chiếu điện tử mới, trong đó  in bản đồ có hình lưỡi bò, biểu thị yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông, trong đó có cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động này của Trung Quốc làm phức tạp thêm vấn đề tranh chấp và vấp phải sự phản đối từ nhiều phía.

Với lý do thay đổi hộ chiếu thường sang loại công nghệ cao nhằm chống tình trạng giả mạo, từ tháng 5, Bộ Công an Trung Quốc đã cho in hàng loạt hộ chiếu mới có hình “đưỡng lưỡi bò” còn gọi là đường 9 đoạn, gây phản ứng mạnh từ nhiều phía. Dựa trên tỷ lệ đăng ký hộ chiếu mỗi tháng, ước tính đến nay, Trung Quốc đã in gần 6 triệu hộ chiếu mới.

Hộ chiếu mới của Trung Quốc (trái) và hộ chiếu cũ
Hộ chiếu mới của Trung Quốc (trái) và hộ chiếu cũ

* Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại sứ Trung Quốc Việt Nam trao công hàm phản đối: Trước việc Trung Quốc cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này, trong đó có in hình bản đồ Trung Quốc bao gồm đường lưỡi bò, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: “Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên. Sau khi Hội nghị ASEAN 21 kết thúc, các nước tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông thuộc khối ASEAN sẽ có cuộc họp vào ngày 12-12-2012 tại Manila để thảo luận về vấn đề này. Theo ông Lương Thanh Nghị, việc tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên để thúc đẩy việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông cũng như để thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 và các thỏa thuận và cam kết đã có như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố về Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN và mới đây là Tuyên bố chung Cấp cao Kỷ niệm 10 năm DOC.

* Ấn Độ đáp trả bằng hành động: Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurs cho biết bản đồ trên hộ chiếu của Trung Quốc thể hiện cả bang Arunachal Pradesh và vùng Aksai Chin ở dãy Himalaya thuộc lãnh thổ Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”. Ấn Độ đã trả đũa bằng cách cấp thị thực cho công dân Trung Quốc với một tấm bản đồ Ấn Độ, bao gồm tất cả các lãnh thổ mà New Delhi tuyên bố chủ quyền. Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc chiến biên giới ngắn vào năm 1962, và nhiều dải đất ở biên giới Ấn-Trung hiện vẫn đang trong tình trạng tranh chấp, mặc dù hai bên đã tiến hành 15 vòng đàm phán.

*  Đài Loan phản ứng gay gắt: Hộ chiếu điện tử Trung Quốc cũng in hình hai địa danh nổi tiếng của Đài Loan là đầm Nhật Nguyệt ở huyện Nam Đầu và vách đá Thanh Thủy ở thành phố Hoa Liên. Báo chí Đài Loan chỉ trích lãnh đạo quản lý các lãnh thổ này đã phản ứng quá "lề mề" trước động thái xâm phạm chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh. Thời Báo Đài Bắc cho rằng Đài Loan đã quá chậm chạp so với Philippines và Việt Nam, hai quốc gia sớm phản ứng gay gắt trước hành động vô lối củaTrung Quốc. Dư luận và báo chí Đài Loan kêu gọi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu hành động cứng rắn hơn. "Đây là hành vi xâm phạm trắng trợn lãnh thổ Đài Loan, và lãnh đạo Mã Anh Cửu cũng như chính quyền nên lập hồ sơ phản ứng chính thức với Bắc Kinh ngay lập tức. Thời Báo Tự Do cho biết: nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đã chỉ thị cho Hội đồng liên lạc với Trung Quốc chính thức gửi công hàm phản đối Bắc Kinh. "Hai địa danh du lịch nổi tiếng này thuộc về quyền tài phán của Đài Loan chứ không thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc" - chính quyền Đài Loan nhấn mạnh. Sau đó, Hội đồng liên lạc đã yêu cầu Chính phủ Trung Quốc hãy giải quyết vấn đề chủ quyền của Đài Loan "một cách thực tế". Đài Loan sẽ không chấp nhận hành động này.

* Philippines lên tiếng phản đối: Ngày 22-11, Philippines đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cấp hộ chiếu có bản đồ hình lưỡi bò. Việc làm của Trung Quốc đồng nghĩa với việc các nước tuyên bố chủ quyền khác trên Biển Đông sẽ phải đóng dấu vào các hộ chiếu của hàng nghìn du khách và doanh nhân Trung Quốc có kèm theo tấm bản đồ không được quốc tế công nhận. Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario nói: "Philippines cực lực phản đối việc đưa đường 9 đoạn vào hộ chiếu điện tử, vì hình ảnh như vậy bao gồm cả khu vực là một phần cố hữu thuộc chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của Philippines". Ông tuyên bố: "Philippines không chấp nhận giá trị của đường chín đoạn vi phạm luật pháp quốc tế".

Đàm Thuần (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.