Multimedia Đọc Báo in

Các sở, ngành trả lời kiến nghị của cử tri trong tỉnh

06:24, 07/12/2012

Cử tri TP. Buôn Ma Thuột

*Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với Dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Suối Xanh, đồng thời thông báo cho dân được biết.

Dự án Khu du lịch sinh thái Suối Xanh được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên làm chủ đầu tư lập quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) vào ngày 4-12-2009 và công bố quy hoạch chi tiết.

Trên cở sở quy hoạch chi tiết đã được duyệt, nhà đầu tư thực hiện việc lập dự án theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình lập dự án của Công ty đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn, xử lý và hiện Trung tâm xúc tiến Thương mại – Đầu tư và Du lịch và các sở, ngành liên quan đang hướng dẫn nhà đầu tư bổ sung, hoàn thiện các hồ sơ theo quy định.

*Cử tri Tổ dân phố 8 (P. Tân Lợi) và Tổ dân phố 5 (P. Tân An) tiếp tục kiến nghị: Năm 2000, một số hộ dân có hợp đồng trồng cà phê với Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột, thời hạn đến năm 2020. Năm 2010, tỉnh có chủ trương thu hồi đất giao cho Công ty Phú Thái, Thái Hà nhưng đến nay chưa có kế hoạch đền bù. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành quan tâm thực hiện và thông báo cho dân được biết.

Ngày 15-12-2008, UBND tỉnh có văn bản về việc thỏa thuận địa điểm xây dựng Trung tâm phân phối – bán sỉ Phú Thái tại TP. Buôn Ma Thuột của Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái tại khu đất giáp tỉnh lộ 8 và đường tránh phía Tây Quốc lộ 14 (P. Tân An) với diện tích khoảng 6ha. Do chủ đầu tư không tích cực triển khai dự án nên ngày 5-10-2012, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chấm dứt chủ trương đầu tư đối với dự án này. Do dự án đã chấm dứt chủ trương đầu tư nên chưa thực hiện việc thu hồi đất theo quy định.

Đối với Công ty Thái Hà, đến nay chưa có văn bản thỏa thuận vị trí của UBND tỉnh như phản ánh của cử tri.

* Cử tri phường Tân Hòa đề nghị tỉnh cho biết trách nhiệm, kết quả xử lý vụ lâm tặc cưa 2 cây Giáng hương tại Vườn Quốc gia Yok Đôn. Nếu đã xử lý, đề nghị đăng tải kết quả trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày 6-7-2012, Tổ tuần tra Trạm Kiểm lâm số 9 phát hiện 2 cây Giáng hương bị chặt hạ trái phép tại Tiểu khu 411. Khi thấy lực lượng kiểm lâm, các đối tượng chặt hạ đã bỏ chạy. Qua kiểm tra, xác minh cho thấy: khối lượng lâm sản thiệt hại là 15,491m3 gỗ Giáng hương, nhóm IIA; ngoài ra, có 2 phách gỗ đã bị lâm tặc lấy đi. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự nên Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn đã có văn bản gửi Công an, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện điều tra, xử lý theo quy định.

Qua điều tra, ngày 2-8-2012, Công an huyện Buôn Đôn đã ra quyết định khởi tố vụ án với 18 đối tượng về tội vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Kết quả điều tra, xử lý sẽ được Công an tỉnh tiếp tục thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết.

*Cử tri thôn 4, xã Hòa Xuân kiến nghị UBND tỉnh cần có quy hoạch, định hướng phát triển cây cà phê trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh đang xem xét Tờ trình số 201, ngày 18-10-2012 của Sở NN&PTNT về việc đề nghị phê duyệt Dự án quy hoạch cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả chủ yếu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trong đó có cây cà phê. Sau khi quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, Sở NN&PTNT sẽ là cơ quan chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công bố quy hoạch và hướng dẫn các địa phương thực hiện

*Cử tri Tổ dân phố 7, P. Tân Hòa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục ban hành quy định thống nhất mức thu đóng góp và học phí các bậc học tại các trường trên địa bàn.

Mức thu học phí đối với học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập từ năm học 2010-2011 đến 2014-2015; mức thu, sử dụng học phí đào tạo cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề các trường công lập trực thuộc từ năm học 2012-2013 đến 2014-2015 đã được quy định cụ thể tại các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đối với các khoản thu đóng góp, chủ yếu trên tinh thần tự nguyện, không được thu bình quân nên không có cơ sở ấn định mức thu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT cũng đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu ngoài ngân sách đối với các cơ sở giáo dục. Cụ thể: các khoản thu tự nguyện phục vụ trực tiếp cho nhu cầu của học sinh là khoản thu dịch vụ phi lợi nhuận, phải dự toán cân đối giữa thu và chi; tiền vận động hỗ trợ xây dựng sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị của nhà trường, dụng cụ phục vụ học tập, sinh hoạt của học sinh phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không được thu bình quân.

*Cử tri TP. Buôn Ma Thuột phản ánh việc quy hoạch thời gian qua chưa được triển khai đồng bộ, quy hoạch treo còn phổ biến và đề nghị UBND tỉnh quan tâm.

Trong những năm qua, công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì công tác quản lý, quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập, nhất là hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu, việc quản lý mốc giới sau quy hoạch chưa được nghiêm túc. TP. Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong đó trước mắt sẽ tăng cường bảo đảm trật tự đô thị, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đầu tư mở rộng thành phố, tổ chức kết nối giữa đô thị cũ và đô thị mới để mở rộng không gian, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng mới sáp nhập; phát triển các khu dân cư mới, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang khu vực đô thị cũ bảo đảm sự phát triển đồng bộ trên địa bàn…

Về vấn đề quy hoạch treo: Hiện nay, trên địa bàn thành phố, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) chiếm gần 60% và tỷ lệ quy hoạch chi tiết (1/500) chiếm gần 7% so với diện tích quy hoạch chung thành phố được duyệt năm 1998 là quá thấp. Do vậy, đối với những khu vực đã có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa được thực hiện thì các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất trong khu vực này được đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm khi bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 7, Nghị định 64, ngày 4-9-2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng sau 3 năm mà không thực hiện và cũng không điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch, thì được coi là “quy hoạch treo”. Việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 29 Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản liên quan.

*Cử tri kiến nghị hiện nay quỹ đất của TP. Buôn Ma Thuột còn nhiều, đề nghị UBND tỉnh dành một phần xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, cán bộ, công nhân viên khó khăn chưa có nhà ở.

Trong các năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tạo điều kiện cho việc phát triển nhà ở xã hội; thành lập Ban Chỉ đạo Chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh; thành lập Quỹ phát triển nhà ở để phát triển nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh… UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch cho công tác phát triển nhà ở xã hội như: Quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở xã hội, nhà ở công vụ phường Thành Nhất, diện tích 6,79ha; Quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở thương mại phường Tân Lợi, diện tích 4,47ha; Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị dịch vụ Cụm Công nghiệp Tân An, diện tích 22,69ha; Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị dịch vụ Cụm Công nghiệp Tân An (mở rộng), diện tích 65ha… Tuy nhiên, việc kêu gọi đầu tư đối với việc phát triển quỹ nhà ở xã hội đến nay gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục có chính sách, cơ chế hỗ trợ nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; nhà ở cho cán bộ, công viên chức có khó khăn nhà ở trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng có cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có lồng ghép nhà ở cho đối tượng xã hội, người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các dự án phát triển nhà ở thương mại.

*Cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số hộ dân tại khu đất L4 chưa bảo đảm quy định của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết dứt điểm.

Ngày 23-6-2006, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đầu đường Tôn Đức Thắng (P. Tân Lợi). Để thực hiện quy hoạch này, ngày 26-11-2008, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành quyết định thu hồi hơn 5.778m2 đất của 31 hộ sử dụng tại P. Tân Lợi để xây dựng công trình Khu dân cư đầu đường Tôn Đức Thắng. Trước đó, ngày 28-9-2007, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có kết luận về việc thanh tra nguồn gốc đất, việc san nhượng đất tại khu L4 để phục vụ cho việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi xây dựng công trình.

Sau khi nhận quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, nhiều hộ đã có đơn khiếu nại và được Chủ tịch UBND TP giải quyết lần đầu nhưng các hộ không đồng ý, tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 nhưng đến nay, một số hộ vẫn không đồng ý với nội dung giải quyết và có đơn tiếp tục khiếu nại. Để xem xét, giải quyết dứt điểm khiếu nại, kiến nghị của cử tri nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ (thành lập theo quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ, ngày 20-7-2012) kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số hộ dân tại khu đất L4.

*Cử tri Tổ dân phố 9, P. Tân Lập phản ánh Phân viện Hành chính quốc gia đã có kế hoạch di dời nhưng nay vẫn tiếp tục xây dựng các công trình tại đây. Đề nghị UBND tỉnh cho biết có thực hiện kế hoạch di dời hay không?

Ngày 17-6-2009, UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận địa điểm xây dựng Phân viện Khu vực Tây Nguyên – Học viện Hành chính thuộc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại khu đất liền kề khối 6, P. Tân An (đối diện Trường THPT chuyên Nguyễn Du). Hiện nay, Phân viện Khu vực Tây Nguyên – Học viện Hành chính đang lập thủ tục xin giao đất để thực hiện dự án.

*Cử tri thôn Tân Hưng, xã Ea Kao kiến nghị: Hợp tác xã Lam Sơn đã giải thể và được bàn giao về địa phương nhưng diện tích đất đến nay vẫn chưa được thu hồi. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thu hồi, giao lại cho người dân sử dụng, đầu tư sản xuất, tránh tình trạng lấn chiếm trái phép.

Ngày 9-12-2011, UBND xã Ea Kao có văn bản gửi UBND TP. Buôn Ma Thuột về việc đề xuất quỹ đất tạo vốn trên địa bàn xã. Theo đó, UBND xã Ea Kao đề nghị thu hồi 22.900m2 đất của HTX Lam Sơn sử dụng không đúng mục đích giao cho địa phương quản lý. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột rà soát, kiểm tra, trích lục bản đồ địa chính đối với diện tích đất của các tổ chức đã giải thể, phá sản trên địa bàn thành phố (trong đó có HTX Lam Sơn) để đề nghị UBND tỉnh thu hồi bàn giao về địa phương quản lý; bố trí sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch

*Cử tri xã Hòa Thắng phản ánh: Nhà máy phân vi sinh, thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống một số hộ dân.

Ngay sau khi nhận được ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Xưởng sản xuất phân vi sinh của Công ty TNHH dinh dưỡng cây trồng Ea Kmat tại thôn 10, xã Hòa Thắng. Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty đang sử dụng nguyên liệu sản xuất đúng theo nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND TP. Buôn Ma Thuột xác nhận. Tại thời điểm kiểm tra, xưởng đang hoạt động bình thường, còn nguyên liệu đang ủ nhưng không phát hiện có mùi hôi phát tán vào không khí, không có nước thải sản xuất. Tuy nhiên, khu vực chứa nguyên liệu không được che đậy cẩn thận nên có khả năng phát tán bụi vào môi trường. Để bảo đảm hoạt động sản xuất không gây ảnh hưởng đến môi trường, yêu cầu công ty tuân thủ đúng nội dung bảo vệ môi trường đã cam kết; không được sử dụng phân chuồng, bột cá, phân bắc làm nguyên liệu sản xuất; thực hiện nghiêm túc chương trình giám sát môi trường và gửi báo cáo giám sát môi trường về UBND TP. Buôn Ma Thuột để theo dõi; có biện pháp che chắn khu vực chứa nguyên liệu để hạn chế bụi phát tán vào môi trường. Đồng thời, UBND TP. Buôn Ma Thuột chịu trách nhiệm đôn đốc UBND xã Hòa Thắng, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất của công ty.

*Cử tri kiến nghị xây dựng chợ ALê B tại phường Ea Tam.

Chợ Alê B có tên chính thức là chợ Ea Tam; nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006-2020; theo định hướng, chợ nằm trong diện cải tạo, nâng cấp. Chợ có tổng diện tích 6.000m2, gồm 2 khu: A và B; số hộ kinh doanh thường xuyên khoảng 230 hộ. Trong đó, khu B vừa mới xây xong nhà lồng năm 2012 và đưa vào sử dụng từ nguồn vốn đóng góp của người dân, diện tích 1.500m2, có 108 hộ kinh doanh, còn một số hộ chưa chuyển vào kinh doanh chính thức. Khu A là nhà lồng cũ (hiện có 100 hộ kinh doanh thường xuyên), cơ sở vật chất xuống cấp, người dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường.

Đây là chợ loại 2, thuộc phân cấp quản lý của TP. Buôn Ma Thuột. Do vậy, UBND thành phố chủ động làm việc với Sở Công thương và các ngành chức năng của tỉnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư mở rộng nâng cấp chợ trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân tốt hơn

*Cử tri xã Hòa Thuận phản ánh: Công an tỉnh không thường xuyên tuần tra, kiểm soát tuyến Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Thuận) nên hay xảy ra tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng… của một số thanh niên làm mất trật tự an toàn giao thông.

Đoạn đường trên thuộc một phần tuyến tuần tra, kiểm soát Quốc lộ 14 dài hơn 100km của Đội 5, Phòng Cảnh sát Giao thông. Hàng ngày có 2 tổ công tác với 16 cán bộ, chiến sĩ được phân công tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, do phạm vi rộng, lực lượng mỏng, hơn nữa thời gian gần đây trên địa bàn nội thành thành phố thường xuất hiện nhiều tốp thanh niên tụ tập, đi xe thành từng đoàn, nẹt pô, rú ga…, nhất là vào ban đêm nên lực lượng Cảnh sát Giao thông phải tập trung để đấu tranh, ngăn chặn dẫn đến công tác tuần tra, kiểm soát chưa được thường xuyên.

Qua sự phản ánh của cử tri, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh nghiêm túc tiếp thu và xây dựng kế hoạch, phân công hợp lý lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, phải tăng cường tuyên truyền để khi người dân phát hiện các đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng… làm mất trật tự an toàn giao thông thì kịp thời cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương, Công an TP. Buôn Ma Thuột hoặc Phòng Cảnh sát Giao thông xử lý.

*Cử tri Tổ dân phố 12, phường Thành Công phản ánh việc học sinh PTTH chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe mô tô, điều khiểu xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Hiện nay, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe mô tô trên địa bàn diễn ra khá nhiều, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp với Sở GD&ĐT, các trường học đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Việc ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe máy đến trường cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và chính quyền sở tại. Chỉ khi ba bên có những cam kết cụ thể, rõ ràng, trách nhiệm và triển khai quyết liệt thì mới giảm bớt được. Do đó, cử tri cần quan tâm lưu ý vấn đề trách nhiệm của gia đình đối với việc con em đi xe máy đến trường khi chưa có giấy phép lái xe.

Lê Ngọc (lược ghi)

(Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.