Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2014

19:32, 12/01/2014

Ngày 10-1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Tham dự hội nghị có các đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trần Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện các ban đảng Tỉnh ủy; bí thư, phó bí thư thành ủy, thị ủy các huyện ủy và đảng ủy trực thuộc.

đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trong năm 2013, cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, đồng thời tiến hành đánh giá việc thực hiện Nghị quyết giữa nhiệm kỳ; kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách; đồng thời tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng… Căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2013, cấp ủy các cấp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đồng thời lãnh đão, chỉ đạo ủy ban kiểm tra triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng góp phần xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trong sạch vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Cụ thể, ngay từ đầu năm cấp ủy các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra đối với 825 tổ chức đảng và 277.833 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 22 tổ chức và 8 đảng viên có vi phạm, trong đó chuyển kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức và 8 đảng viên. Cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 425 tổ chức và 1950 đảng viên. Qua giám sát, kết luận 22 tổ chức và 316 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được giám sát, trong đó chuyển kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức và 1 đảng viên. Các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra đối với 139 tổ chức đảng và 2 đảng viên, qua kiểm tra kết luận 100% tổ chức đảng và đảng viên thực hiện cơ bản tốt nội dung kiểm tra; giám sát chuyên đề đối với 13 tổ chức và 2 đảng viên, qua giám sát kết luận thực hiện tốt các nội dung được giám sát. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra cấp dưới đã tham mưu cấp ủy xây dựng, ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013 và Chương trình thực hiện công tác kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2013, đồng thời giúp cấp ủy hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình để ra. Tham mưu giúp cấp ủy giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 7 trường hợp đảng viên. Đã giải quyết xong 7 trường hợp, kết quả giữ nguyên hình thức kỷ luật 5, giảm hình thức kỷ luật 2 trường hợp. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 30 tổ chức đảng với các hình thức: khiển trách 28, cảnh cáo 2 tổ chức. Thi hành kỷ luật đối với 335 đảng viên với các hình thức: khiển trách 229, cảnh cáo 71, cách chức 19, khai trừ 16. Làm tốt việc thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định như: Kiểm tra đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có sai phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên; Thi hành kỷ luật trong Đảng; giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng; Kiểm tra tài chính Đảng…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả đã được trong năm 2013 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, cụ thể: Cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy (Kết luận số 72 ngày 17-5-2010 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020, Nghị quyết của Trung ương 5 khóa 10 và Chương trình số 16 của Tỉnh ủy về Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng); đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo tinh thần Thông báo số 226 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, cán bộ, đảng viên nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số, về công tác kiểm tra giám sát của Đảng. Đổi mới, tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hơn. Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực thường xuyên xảy ra sai phạm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, vi phạm. Chủ động tham mưu cho cấp ủy các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra giám sát năm 2014 theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp về việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản… Giữ gìn đoàn kết nội bộ,công tác cán bộ, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên khắc phục các khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, kiên quyết xử lý nghiêm những đảng viên lợi dụng chức quyền để tham nhũng, lãng phí, hoặc để đơn vị mình phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trần Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy
Đồng chí Trần Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo tiếp thu giải trình tại hội nghị

Tiếp tục kiện toàn Ủy ban kiểm tra, cơ quan ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ công chức kiểm tra các cấp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Cán bộ công chức trong ngành kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống lành mạnh, có phẩm chất đạo đức trong sáng, luôn kiên định, công tâm, trung thực, khách quan, giữ vững nguyên tác của Đảng, quy định của Nhà nước, phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; tuyệt đối không được chủ quan, thiên vị, cục bộ, cảm tính; thường xuyên nghiên cứu học tập và trao dồi nghiệp vụ, nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết trên tất cả các lĩnh vực.

Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp phải thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ làm công tác kiểm tra. Quan tâm, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các lĩnh vực về làm công tác kiểm tra và cán bộ làm công tác kiểm tra, công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo Thông báo kết luận số 312 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, giám sát.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần xây dựng Ủy ban kiểm tra, cơ quan ủy ban kiểm tra, đội ngũ cán bộ đảng viên trong ngành thực sự trong sạch, vũng mạnh, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Tham mưu cấp ủy, chính quyền thường xuyên sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của các bộ ngành Trung ương và của các cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tổ chức cá nhân tiêu biểu, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ…

Cũng tại hội nghị, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã trao giấy khen cho 9 tập và 20 cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2013.

Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc