Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ chương trình "Tiết kiệm làm theo lời Bác" ở Cư Kuin

09:34, 26/05/2015

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", huyện Cư Kuin đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, có hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu nhất là chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động nhằm quyên góp quỹ để xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn, gia đình chính sách...

Nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngày 31-10-2011 Huyện ủy Cư Kuin đã ban hành Kế hoạch số 46-KH/HU, trong đó đáng chú ý là phát động chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Theo đó, chương trình nhằm vận động mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, đoàn viên, hội viên và các tổ chức, doanh nghiệp trích từ khoản thu nhập cá nhân, từ lợi nhuận của tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm một khoản tiền tạo nên nguồn quỹ nhằm góp phần xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước cứ 3 ngày tiết kiệm ít nhất 1 nghìn đồng; mỗi đảng viên không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước cứ 7 ngày tiết kiệm ít nhất 1 nghìn đồng; mỗi đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội cứ 10 ngày tiết kiệm ít nhất 1 nghìn đồng, đóng góp vào quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Các đảng bộ và tổ chức chính trị - xã hội vào ngày 28 hằng tháng, các chi bộ trực thuộc vào ngày 28 của tháng cuối quý tổng hợp báo cáo số tiền tiết kiệm được nộp về Huyện ủy.

Cán bộ, người dân đến chia vui với gia đình ông Y’Wong Hmôk (buôn H’ra H’ning, xã Dray Bhăng)  về ngôi nhà mới.
Cán bộ, người dân đến chia vui với gia đình ông Y’Wong Hmôk (buôn H’ra H’ning, xã Dray Bhăng) về ngôi nhà mới.

Từ năm 2012 đến nay, quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” đã thu về trên 1,5 tỷ đồng; từ nguồn quỹ này, Huyện ủy đã hỗ trợ xây dựng 14 căn nhà (mức hỗ trợ từ 40 đến 55 triệu đồng/căn), tặng 6 cuốn sổ tiết kiệm (mức hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng/sổ) và nhân dịp lễ, Tết tặng quà trị giá hàng chục triệu đồng cho người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Đơn cử như việc hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà rộng 70 m2 (tổng trị giá 50 triệu đồng) cho hộ Đỗ Đình Cật (80 tuổi, thôn Đông Sơn, xã Hòa Hiệp). Ông Cật có 4 người con thì 3 người đã đi làm ăn xa, ông bà và cô con gái út (năm nay đã ngoài 50 tuổi nhưng bị thiểu năng trí tuệ, không chồng, không con) phải sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Bản thân ông Cật lại bị bệnh nặng nằm liệt giường hơn 5 năm nay, mọi gánh nặng mưu sinh đều dồn lên vai của người vợ già yếu Đỗ Thị Lục (năm nay cũng ngoài 80 tuổi). Hay như trường hợp của gia đình ông Y’Wong Hmôk (buôn H’ra H’ning, xã Dray Bhăng) cũng vừa được Huyện ủy hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà rộng hơn 80 m2 (trị giá hơn 100 triệu đồng). Gia đình ông Y’Wong có 8 miệng ăn, hàng ngày chỉ trông chờ vào tiền công làm thuê của người con trai cả Y Tuân (27 tuổi)… Những căn nhà được xây dựng từ nguồn quỹ đóng góp của cán bộ, đảng viên đã góp phần tiếp thêm niềm tin và nghị lực để người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Ông Đặng Thanh Kỳ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cư Kuin cho biết: “Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” lâu nay đã trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong toàn huyện. Mục đích của chương trình này là nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện ý thức tiết kiệm trong cuộc sống của cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, nhất là vai trò gương mẫu của người đứng đầu...”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc