Multimedia Đọc Báo in

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): Những nỗ lực vượt bậc đưa nguồn điện về phục vụ nông thôn, miền núi

10:17, 21/04/2010
Với đặc thù quản lý cung ứng điện trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên, Tổng Công ty điện lực miền Trung (trước đây là Công ty Điện lực 3) xác định công tác điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng các địa phương, từng bước chuyển đổi lề lối canh tác truyền thống, lạc hậu; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân trên địa bàn. Công tác này đã và đang được Tổng Công ty (TCT) và các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện, đã đạt được những bước tiến dài trong quá trình đưa điện về nông thôn.

 

Đóng điện cho buôn M’Dha, Ea Nuôl, Buôn Đôn.
Đóng điện cho buôn M’Dha, Ea Nuôl, Buôn Đôn.
Từ những năm thuộc thập kỷ 1990, các dự án đưa điện về nông thôn đã được khởi động. Dự án đưa điện về 120 xã nông thôn giai đoạn 1998-1999 với tổng số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng là dự án đầu tiên được TCT triển khai thực hiện theo mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý, điều hành dự án. Ý thức được tầm quan trọng của dự án đối với các xã nông thôn, TCT đã tập trung mọi nguồn lực khẩn trương thực hiện, kết quả, các dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Giai đoạn 2000-2001, TCT đã hoàn thành 43 công trình hoàn thiện chống quá tải lưới điện. Điểm khó của các công trình này là phải thi công trong điều kiện lưới điện đang vận hành, yêu cầu phải bảo đảm việc cấp điện liên tục cho sản xuất, sinh hoạt; đóng điện kịp thời đáp ứng yêu cầu chống quá tải lưới điện góp phần giảm tổn thất điện năng. Nổi bật nhất là TCT đã triển khai thực hiện thành công dự án năng lượng nông thôn I (REI) từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, với tổng mức đầu tư hơn 767 tỷ đồng, đưa điện về 249 xã và cụm xã, cấp điện cho hơn 65 ngàn hộ đồng bào 10 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Quy mô xây dựng 4.918 km đường dây trung – hạ áp, 1360 trạm biến áp (TBA) tổng dung lượng 53.209 KVA. Đây là dự án có quy mô lớn lại được triển khai trên địa bàn khá rộng, hầu hết là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện địa hình thi công núi cao cách trở, thủ tục đầu tư phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của tổ chức cho vay. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 năm từ 2001-2004 toàn bộ dự án đã hoàn thành, bảo đảm kế hoạch đề ra, được EVN và Ngân hàng Thế giới đánh giá cao. Cũng trong giai đoạn này, nhiệm vụ đưa điện về các xã đặc biệt khó khăn sử dụng vốn tự có của ngành điện như: Công trình đường dây và TBA 35KV Vĩnh Điện Nam Phước, TBA trung gian 35 KV Đức Phổ – Sa Huỳnh, các công trình quà tặng của Thủ tướng Chính phủ cho đồng bào các xã A Dơi – Pa Tầng (Quảng Trị); Ngân Thủy (Quảng Bình); công trình đưa điện về 10 xã vùng cao, vùng căn cứ cách mạng khu vực Trà Bui – Tăk Pỏ, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam; các công trình cấp điện các xã Trà Xinh, Trà Thanh (Quảng Ngãi); Măng Bút, Ngok Linh, Mường Hoong, Ngoc Tem, Đăk Ring, Mô Rai (Kon Tum); Ia Khai, Ia Ga, Yang Nam, Kon Pne (Gia Lai); công trình cấp điện cho 73 buôn làng vùng sâu, vùng xa 2 tỉnh Dak Lak và Dak Nông được triển khai đúng kế hoạch được giao. Đến cuối năm 2004, bản đồ điện khí hóa nông thôn khu vực miền Trung có sự thay đổi lớn, tỷ lệ số xã có điện đạt 98% và số hộ được sử dụng điện 86% vượt mức yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.
Nhiều nơi chưa có đường ô tô nên phải dùng xe công nông mới chở được thiết bị đến lắp đặt.
Nhiều nơi chưa có đường ôtô nên phải dùng xe công nông mới chở được thiết bị đến lắp đặt.
Ngoài ra, TCT đã hoàn thành cấp điện cho hơn 40 khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 125 tỷ đồng và 6 khu dân cư tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, góp phần giải quyết bức xúc nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân thuộc diện giải tỏa, tái định cư. Xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cấp điện ổn định phục vụ sản xuất cho 48 nhà máy trong các KKT Dung Quất, Cụm công nghiệp Buôn Ma Thuột, Khu công nghiệp Nam Đông Hà. Hiện, một số dự án lớn đang được khẩn trương thực hiện; Dự án năng lượng nông thôn II (REII), phần trung áp có tổng vốn đầu tư gần 440 tỷ đồng, thực hiện ở 241 xã thuộc các tỉnh Quảng Bình, TT-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên giai đoạn 2005-2011, đến nay đã hoàn thành đóng điện 121 xã. Đặc biệt, TCT đang tích cực triển khai dự án cấp điện cho 852 thôn, buôn 4 tỉnh Tây Nguyên từ vốn ngân sách và của ngành điện để cấp điện cho 70.600 hộ dân, với tổng vốn đầu tư 1.122 tỷ đồng. Đây là dự án rất phức tạp, triển khai trên địa bàn rộng, rải rác, địa hình núi cao hiểm trở, nơi mà hầu hết các dự án trước đây chưa thực hiện được lại diễn ra thời gian rất ngắn từ năm 2007-2009. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt bậc của toàn ngành, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành, khối lượng ước đạt khoảng hơn 90%. Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 đã hoàn thành đóng điện và lắp đặt công tơ, mạng điện trong nhà tại 750 thôn buôn; có thêm 56.000 hộ đồng bào có điện đón Tết; dự kiến quí II-2010 hoàn thành toàn bộ dự án.
 
TCT đang tích cực triển khai các thủ tục đầu tư dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn – RD (vay vốn WB) có tổng mức đầu tư khoảng 515 tỷ đồng (tính riêng cho phần 35 KV trở xuống) gồm: dự án cải tạo lưới điện phân phối tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai; cải tạo lưới điện 9 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Dak Lak và Dak Nông; các công trình TBA 110KV cấp điện cho các phụ tải lớn trên địa bàn…
 
Các dự án đưa điện về nông thôn, miền núi khu vực miền Trung, Tây Nguyên đến cuối năm 2009 đã có 99,2% số xã và hơn 95% số hộ dân nông thôn toàn khu vực đã sử dụng điện lưới. Lưới điện vươn sâu về các bản làng, thôn xóm đã mang đến những đổi thay tốt đẹp cho các vùng miền, đóng góp tích cực vào sự phát triển các địa phương. Người dân có điều kiện cải thiện sản xuất, tiếp cận các nguồn thông tin, nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Dẫu công việc vẫn còn nhiều phía trước, nhưng những thành quả đạt được thời gian qua là nguồn động viên lớn để CBCNV Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trần Đình Thanh (Chủ tịch – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung)

 


Ý kiến bạn đọc