Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội để Việt Nam vươn lên dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo

09:39, 02/05/2010

Giá gạo dự báo sẽ tăng lên trong những tháng tới, giữa lúc tình hình kinh tế toàn cầu đang được cải thiện, giúp nâng cao mức cầu, và tình trạng khô hạn đang làm giảm sản lượng ở nhiều nước .
Chủ tịch danh dự Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan thừa nhận đang đối mặt trực diện với “nguy cơ” Việt Nam trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường gạo thế giới.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại thị trường gạo Đông Nam Á, sản lượng xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. Tính riêng trong năm 2009, lượng gạo của Việt Nam xuất sang thị trường Malaixia đã tăng gấp 1,5 lần so với năm 2008 và hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường này;  xuất sang thị trường Philippin đạt gấp 10 lần lượng  gạo Thái Lan. Các nhà phân tích thị trường gạo Thái Lan cho rằng sở dĩ có tình hình trên là do Việt Nam có lợi thế về giá thành rẻ. Nhờ giá nhân công rẻ, chi phí sản xuất cho 1 tấn gạo trắng tại Việt Nam chỉ mất 360 USD, trong khi chi phí này tại Thái Lan là 500 USD. Hơn nữa, kể từ thời cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Thái Lan bắt đầu áp dụng chế độ bảo hiểm giá gạo đã khiến giá thành gạo tại nước này cũng đã tăng đáng kể. Bên cạnh đó là nhờ Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách kịp thời để bình ổn giá gạo, khống chế được tình trạng lạm phát. Việc quyết định dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các sản phẩm trong khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) cũng góp phần làm hạ giá thành gạo Việt Nam.

 

Theo Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, vấn đề quan trọng để Thái Lan vượt qua cuộc cạnh tranh này là hạ giá thành sản phẩm và triển khai các dự án mới về loạt gạo chất lượng cao mà Việt Nam chưa với tới được để khai thác hết công suất tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.


Theo CTO


Ý kiến bạn đọc