Multimedia Đọc Báo in

Dòng điện đến với đồn biên phòng

13:50, 28/05/2010

Dọc theo con đường vành đai biên giới Việt Nam – Campuchia, trên địa phận huyện Ea Súp, tiếp nối những thảm rừng xanh xen lẫn các đồn, chốt tiền tiêu biên phòng như tạo cho cảnh quan nơi đây thêm phần kỳ vỹ. Gần 60 km đường dây 22 kv băng đồi, vượt suối mang dòng điện đến các đồn, chốt để góp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ biên phòng vững chắc tay súng bảo vệ vùng đất thiêng liêng của tổ quốc.

 

Còn nhớ, khi ghé thăm Đồn biên phòng 741, nơi có điện lưới quốc gia gần tròn hai năm, thật may mắn, gặp được Đại tá Vũ Quang Chung, Phó Chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng tỉnh cùng tập thể ban chỉ huy, những người làm điện chúng tôi và các anh như cảm thấy gần gũi nhau hơn. Qua câu chuyện hàn huyên, chúng tôi tự nhủ rằng, ngành điện luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện trong bất kể điều kiện thời tiết nào cũng luôn bảo đảm đường điện đến các đồn biên phòng thông suốt. Nhưng, niềm vui lớn nhất đối với những người làm điện là đến nay, tất cả đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đều đã có điện, điều đó cũng minh chứng sự nỗ lực vượt bậc của Bộ Tư lệnh Biên phòng và ngành điện. Sau một thời gian dài triển khai thi công, vào đầu tháng 2-2005, các đồn 737, 739 có điện; sau đó 3 năm, các đồn 741, 743 tiếp tục có điện, đến hạ tuần tháng 7-2009, các đồn còn lại cũng đều có điện lưới phục vụ sinh hoạt.

Kéo điện về vùng sâu, vùng xa (Ảnh: B.Đ.K)
Kéo điện về vùng sâu, vùng xa (Ảnh: B.Đ.K)
Đại úy Phạm Công Khanh, Chính trị viên đồn 741 tâm sự: Từ khi có điện, những người lính biên phòng có điều kiện nắm bắt thông tin trên các lĩnh vực trong nước và quốc tế nhiều hơn. Việc đưa điện đến các đồn, cùng với quyết tâm của Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Dak Lak còn có sự cố gắng của Chi nhánh Điện Ea Súp, 5 năm qua, đơn vị này đã làm hết sức mình để bảo đảm vận hành an toàn, liên tục lưới điện 22kv Ea Súp, trong đó có gần 60 km đường dây 22kv chạy dọc đường vành đai biên giới. Anh Trần Xuân Đại, Tổ trưởng tổ quản lý lưới nói: “Toàn tổ quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra đường dây, chặt cây phát tuyến, xử lý tiếp xúc để hạn chế đến mức thấp nhất sự cố. Nếu xảy ra sự cố phải khẩn trương khắc phục ngay, như trong cơn bão số 11 vừa qua khi đứt dây mất điện đã được anh em kỹ thuật khắc phục chóng vánh ngay sau đó”.
 
Rời Ea Súp về lại Buôn Ma Thuột khi ánh nắng chiều còn vương vấn trên từng tán lá, con đường, khung cảnh yên bình, thân thiện nơi vùng biên đã làm tan đi bao nỗi mệt nhọc sau một ngày những người làm điện chúng tôi rong ruổi trên con đường biên giới. Chúng tôi thầm tự hào, ngành điện Dak Lak đã góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ an ninh quốc phòng nơi vùng biên.

 

Minh Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc