Multimedia Đọc Báo in

DỰ ÁN CẤP ĐIỆN THÔN, BUÔN CHƯA CÓ ĐIỆN:

Món quà lớn dành tặng đồng bào

15:34, 22/05/2010

Dự án cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện 5 tỉnh Tây Nguyên nói chung, 315 thôn, buôn trên điạ bàn Dak Lak nói riêng là món quà vô giá mà Đảng, Nhà nước dành tặng đồng bào...

Đây là một Dự án lớn, có tổng kinh phí đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 85%, còn lại là vốn đối ứng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Riêng tại Dak Lak, Dự án có tổng mức đầu tư gần 412 tỷ đồng cho cả hệ thống gồm: 477km đường dây trung áp, 559km đường dây hạ áp, 297 trạm biến áp, cấp điện cho hơn 21 ngàn hộ gia đình của 314 thôn, buôn thuộc 11 huyện. Để sớm đưa dòng điện về phục vụ đồng bào, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung, Điện lực Dak Lak (ĐLDL) nói riêng đã có những nỗ lực không nhỏ trong quá trình triển khai thi công hoàn chỉnh lưới điện đến từng hộ dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản như đơn giá được xây dựng phù hợp với tình hình thực tế, đội ngũ cán bộ, công nhân nhiệt tình… thì chủ đầu tư, thi công cũng đối mặt với không ít khó khăn. Đáng kể nhất là quá trình triển khai Dự án lại rơi vào đúng thời điểm giá cả vật tư, thiết bị có nhiều biến động, ảnh hưởng lớn đến việc bố trí nguồn vốn ngân sách theo yêu cầu; hầu hết các thôn, buôn trong vùng Dự án đều nằm ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, nhất là về mùa mưa bão. Năm 2009, trong cơn bão số 9 và 11, nhiều công trình đã bị ngưng trệ hoặc bị ảnh hưởng buộc phải di dời tuyến đường dây để phù hợp với tình hình thực tế. Cá biệt, có những công trình phải ngừng thi công trong thời gian dài do đường giao thông bị hư hỏng nặng, không vận chuyển được nguyên vật liệu đến công trường phục vụ thi công.

Công nhân Điện lực Dak Lak đang cẩn trọng di chuyển trụ điện trong thi công để không ảnh hưởng đến cây trồng của người dân.
Công nhân Điện lực Dak Lak đang cẩn trọng di chuyển trụ điện trong thi công để không ảnh hưởng đến cây trồng của người dân.


Để từng bước khắc phục những khó khăn trên, giữa tháng 12 – 2009, Ban quản lý dự án năng lượng nông thôn khu vực miền Trung (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) yêu cầu: “Trước Tết Canh dần, ít nhất 200/314 thôn, buôn trong vùng Dự án  của tỉnh Dak Lak phải có điện”. Theo đó, Đội Quản lý lưới điện 110-35KV, đơn vị chủ lực được ĐLDL được giao nhiệm vụ huy động hết lực lượng, tổ chức thành 7 nhóm công tác, mỗi nhóm từ 10 đến 15 người trực tiếp lắp đặt công tơ và hệ thống điện trong nhà cho các hộ dân; tổ chức bộ phận chuyên nhận vật tư… Do thiếu phương tiện vận chuyển, ĐLDL phải thuê thêm ôtô tư nhân để chuyên chở vật tư, thiết bị cho các nhóm thi công nhằm bảo đảm lưới điện kéo đến đâu, dân được sử dụng điện đến đó. Ông Vũ Duy Khang, Đội truởng Đội QLLĐ 110-35KV cho biết, , anh em phải “cắm trại” ở thôn, buôn cả tháng trời, làm việc cả ngày nghỉ mới bảo đảm được tiến độ. Có thời điểm trên công trường có tới 300 lao động (kể cả lao động hợp đồng thời vụ) làm việc. Ông Lê Phước Trung, cán bộ giám sát thi công của Điện lực Dak Lak tâm sự: “Hầu hết các thôn, buôn thụ hưởng Dự án đều có địa hình phức tạp, hộ dân sống rải rác, thời tiết khắc nghiệt, nếu không khẩn trương thi công mà để lỡ một mùa khô là coi như mất 1 năm, vì mùa mưa không thể chuyên chở được vật tư, thiết bị”. Có những trường hợp, anh em phải đóng bè nứa để vận chuyển trụ điện qua sông suối đến điểm thi công. Cũng do điều kiện địa hình giao thông cách trở như vậy nên chi phí đầu tư lên đến 20 triệu đồng/hộ hưởng thụ Dự án. Riêng những hộ cách xa lưới hạ thế, cần nhiều trụ đỡ mới có thể đưa được dòng điện đến nhà thì chi phí còn cao hơn nhiều, như ở xã Cư San (M’Drak), có nhiều hộ phải dùng đến bốn trụ đỡ mới có thể kéo điện tới được. Nếu có thể hạch toán đầy đủ, với mức bình quân sử dụng điện 400Kwh/hộ/năm như hiện nay thì phải mất 50 năm sau ngành điện mới có thể thu hồi được vốn đầu tư bỏ ra.
Về những thôn, buôn trong vùng Dự án vào những ngày này, ai cũng dễ dàng nhận thấy niềm hạnh phúc thể hiện rõ trên gương mặt mỗi người dân. Ông Y Mor Kbuôr (buôn Dhung, xã Ea M’droh, Cư M’gar) khoe: “Chỉ cách đây vài tháng, ánh điện với đồng bào mình thật xa lạ. Bây giờ có điện rồi, đồng bào sẽ có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu”.

Lê Giang


Ý kiến bạn đọc