Multimedia Đọc Báo in

Người nông dân có chí làm giàu

16:27, 29/05/2010

Nói đến gia đình anh Nguyễn Văn Duy ở thôn 1, xã Cư Króa (M’Drak) không những bà con trong xã mà nhiều người dân trong huyện đều biết đến và nể phục về nghị lực vượt khó, sự cần cù lao động thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu.

Năm 1991, từ quê Hải Dương anh Nguyễn Văn Duy đã đưa vợ con đi xây dựng vùng kinh tế mới tại thôn 1, xã Cư Króa (M’Drak). Những ngày đầu trên vùng đất mới, cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn do không có vốn lại thiếu kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi… Bên cạnh đó, nơi gia đình anh chọn định cư lại là địa bàn hẻo lánh nhất của thôn 1, xã Cư Króa, đất đai thì rộng nhưng bốn bề chỉ toàn là rừng già, sình lầy, khe suối với lau lách, cỏ mọc um tùm.
Anh Duy đã động viên vợ con cùng khắc phục khó khăn, tập trung khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất; nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi đồng thời mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư cho sản xuất. Anh đã kết hợp mô hình vườn, ao, chuồng và trồng rừng; trồng xen cây ngắn ngày có năng suất cao như: bắp lai và đậu, đỗ cao sản trên cùng một diện tích trồng rừng để lấy ngắn nuôi dài. Những diện tích lúa nước không thuận lợi được anh chuyển sang đào ao thả cá. Hiện nay, chỉ tính riêng 4.000m2 lúa nước hai vụ và 1,9 ha hồ nuôi cá, bình quân mỗi năm mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng cho gia đình anh; chưa kể lợi nhuận từ chăn nuôi và trồng rừng. Nhờ vậy, anh đã xây dựng được nhà cửa, nhiều phương tiện sản xuất, nuôi con cái ăn học đến nơi, đến chốn. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Duy còn thường xuyên giúp đỡ nhiều hộ gia đình trong thôn, xã về giống, vốn và kinh nghiệm trong trồng trọt và chăn nuôi; trong đó riêng số vốn mà gia đình anh cho vay không tính lãi là hàng chục triệu đồng.

 

Tiến Lâm

 


Ý kiến bạn đọc