Multimedia Đọc Báo in

Thu thuế, phí 4 tháng đầu năm: Nhiều địa phương, đơn vị đạt kết quả cao

16:44, 28/05/2010

Tính đến hết tháng 4 – 2010, tổng thu thuế, phí toàn tỉnh đạt hơn 855 tỷ đồng (gần 40% dự toán HĐND tỉnh giao). Đây là kết quả khá cao trong bối cảnh người nộp thuế còn gặp nhiều khó khăn về sản xuất, kinh doanh.

 

Cục thuế cho biết, về khoản thu, có 3/8 khoản thu chính đạt trên 40% dự toán, gồm: thu khu vực quốc doanh trên 246 tỷ đồng, đạt hơn 41% dự toán; ngoài quốc doanh trên 489 tỷ đồng (41%), thuế thu nhập cá nhân hơn 28,6 tỷ đồng (gần 48%). Có 10/17 đơn vị đạt kết quả thu trên 40% dự toán, gồm: Krông Pak và Buôn Đôn (gần 44%), Ea Kar (hơn 46%), Phòng Thuế thu nhập cá nhân (Cục thuế) gần 50%. Đặc biệt, trong số này, nhiều đơn vị có kết quả thu trên 50% dự toán, như: Krông Buk, Krông Năng, M’ Drak (trên 53%), Ea Súp và Krông Ana (gần 58%), Krông Bông (hơn 59%). Theo Cục thuế, có nhiều nguyên nhân mang lại kết quả này, trong đó đáng kể nhất là ngành thuế đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về quản lý và điều hành thu sát đúng với tình hình thực tế, như: Chú trọng đẩy mạnh công tác phân tích, dự báo những tác động có thể gây ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn để từ đó kịp thời xây dựng, ban hành những giải pháp quản lý hiệu quả. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế nhằm phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đầy đủ, kịp thời số thuế phải nộp.

Thi công đường giao thông khu dân cư Km4 - Km5.
Thi công đường giao thông khu dân cư Km 4 - Km 5.
Bên cạnh đó, ngành thuế đã thay đổi cách thức kiểm tra theo hướng phân loại đối tượng, hồ sơ, nội dung thường xuyên có sai sót chứ không kiểm tra dàn trải như trước đây. Ngoài việc kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế được gửi đến cơ quan thuế; tối thiểu 70% hồ sơ hoàn thuế trước, kiểm tra sau, ngành thuế còn đẩy mạnh kiểm tra tại doanh nghiệp. Chỉ tính riêng tháng 4 – 2010, ngành thuế đã ban hành 8 quyết định thanh tra, kiểm tra; 8 quyết định xử lý với số tiền truy thu và phạt khoảng 900 triệu đồng; thực hiện kiểm tra tại 2 doanh nghiệp; chuẩn bị xong các thủ tục liên quan để tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường khác… Do gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên người nộp thuế chấp nhận chịu phạt nộp chậm, dẫn đến tình trạng dây dưa, chậm thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách có nguy cơ tăng mạnh.
Ông Lê Văn Mạnh, Cục trưởng Cục thuế cho biết, mặc dù kết quả thu thuế,  phí 4 tháng đầu năm đạt khá cao, nhưng diễn biến tình hình có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả thu của những tháng tiếp theo. Vì vậy, trong thời gian đến, toàn ngành sẽ tiếp tục tập trung cho 3 nhiệm vụ chính; rà soát nợ đọng và đẩy mạnh đôn đốc thu dứt điểm bộ thuế phát sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra các đối tượng nộp thuế, nhất là doanh nghiệp; tập trung chống thất thu đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai trên địa bàn, trong đó, ưu tiên công tác thu hồi nợ đọng và đẩy mạnh đôn đốc thu hồi bộ thuế phát sinh. Đối với thu hồi nợ đọng, ngành thuế sẽ thành lập tổ công tác riêng, có nhiệm vụ rà soát, phân tích số liệu về nợ đọng, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để tiến hành cưỡng chế ngay những trường hợp chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí. Riêng công tác thu hồi bộ thuế phát sinh, ngành thuế tiếp tục đôn đốc, xử lý hoặc đề xuất hướng xử lý nếu phát hiện người nộp thuế có những dấu hiệu bất thường, có biểu hiện trốn thuế. Ngoài ra, Cục thuế cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát tình hình kinh doanh của các hộ khoán thuế để điều chỉnh số thuế phải nộp cho phù hợp, tránh tình trạng khai thấp doanh thu để trốn thuế. Đặc biệt sẽ kiểm tra chặt chẽ các hộ nghỉ, bỏ kinh doanh, hoặc xin nghỉ kinh doanh, nhưng thực tế vẫn hoạt động bình thường nhằm trốn thuế. Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai, ngoài việc phối hợp với cơ quan chức năng cập nhật danh sách các đơn vị doanh nghiệp địa phương khác tham gia thi công trên địa bàn tỉnh ta, ngành thuế cũng sẽ thành lập nhiều tổ công tác, trực tiếp kiểm tra tại các công trình xây dựng.

 

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc