Multimedia Đọc Báo in

Từ nay đến hết năm, không điều chỉnh giá điện

15:09, 16/06/2010

Đây là nội dung quan trọng tại công văn số 6839/BTC-NSNN do Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh vừa ký, gửi các bộ, ngành và địa phương về việc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách Nhà nước năm 2010 nhằm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2010.

Theo đó, để quản lý giá cả và kiềm chế lạm phát, từ nay đến hết năm 2010, không điều chỉnh giá điện và giá than bán cho điện.

Ảnh: Minh họa

Riêng  đối với giá xăng dầu, trường hợp giá thế giới tăng buộc phải điều chỉnh tăng giá bán trong nước, thì doanh nghiệp phải báo cáo Liên Bộ Tài chính-Công thương và thông tin đầy đủ đến các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền cho người dân và xã hội, đồng thời phải bảo đảm giãn cách thời gian giữa các lần điều chỉnh giảm giá bán trong nước; sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ thuế, Quỹ bình ổn giá xăng dầu không để giá tăng liên tục trong thời gian ngắn gây tác động bất lợi đến sản xuất và tâm lý người tiêu dùng.

Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trong nước và thế giới, đặc biệt là giá các loại nguyên, nhiên, vật liệu quan trọng là đầu vào của nền kinh tế; kiến nghị, đề xuất kịp thời các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá.

Đồng thời, Bộ chủ động phối hợp với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra thuế kết hợp với kiểm tra giá; chủ động dự báo nhu cầu sản xuất và tiêu dùng để lập kế hoạch cân đối cung cầu hàng hoá theo từng ngành hàng, địa phương.

Về quản lý, giám sát chặt chẽ thị trường tài chính, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Tài chính thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát theo chức năng đối với các thị trường tài chính, chứng khoản, bảo hiểm... để có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời, đảm bảo cho các thị trường này hoạt động lành mạnh, ổn định; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư, các công ty bảo hiểm đảm bảo việc tuân thủ các quy định về quản lý rủi ro và an toàn tài chính; phát hiện, ngăn ngừa và kịp thời xứ lý rủi ro.

Đồng thời, tổ chức quản lý, theo dõi và dự báo các luồng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài để có biện pháp đẩy mạnh thu hút, khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam;  kiểm soát được các luồng vốn vào-ra và có các giải pháp phòng ngừa tác động bất lợi trong trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn khỏi thị trường

Theo HNMO


Ý kiến bạn đọc