Multimedia Đọc Báo in

6 tháng cuối năm 2010: Sẽ thực hiện nhiều quyết định về hợp tác kinh tế quốc tế

08:50, 01/07/2010
Nhìn chung, hoạt động 6 tháng đầu năm 2010 được thực hiện đồng bộ, đúng tiến độ kế hoạch đề ra song cũng nảy sinh nhiều khó khăn khi đi vào đàm phán các vấn đề cụ thể. Đó là nhận xét của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại Hội nghị Sơ kết  công tác hội nhập kinh tế quốc tế 6 tháng đầu năm 2010 vừa diễn ra tại Hà Nội.
 

Lãnh đạo UBND tỉnh Dak Lak tiếp doanh nghiệp nước ngooaif đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh
Lãnh đạo UBND tỉnh Dak Lak tiếp doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư    Ảnh: H.H
Thực hiện mục tiêu ổn định và phát triển kinh tế, xã hội năm 2010, công tác hội nhập kinh tế quốc tế thời gian qua đã được đẩy mạnh trên các diễn đàn, tổ chức mà Việt Nam là thành viên, các hiệp định hợp tác kinh tế và tự do hóa thương mại song phương, đa phương...Sau hơn 3 năm gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), về cơ bản, Việt Nam đã thực hiện tốt các cam kết đồng thời từng bước tham gia sâu hơn vào Vòng đàm phán Đoha và các hoạt động thường xuyên của tổ chức này. Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác với APEC, ASEM cũng được diễn ra đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Năm 2010, với tư cách là chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam đã bước đầu thể hiện vai trò của mình, cùng các nước nội khối tiếp tục đàm phán, ký kết các hiệp định giữa ASEAN và các đối tác trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, từ nay đến cuối năm có 15 vấn đề về hợp tác kinh tế quốc tế phải tiếp tục thực hiện. Trong đó, sớm hoàn chỉnh 2 đề án: “Chiến lược về thỏa thuận thương mại song phương (FTA) đến 2020” và “Thông tin truyền thông” để lần lượt báo cáo Chính phủ trong tháng 7 và 8-2010. Về các hiệp định đang được đàm phán như Hiệp định Đối tác và Hợp tác với EU; Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Bộ Công thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và phái đoàn sớm hoàn thành. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng, hợp tác kinh tế quốc tế gắn liền công tác đối ngoại của Nhà nước. Việc thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ sau khi gia nhập WTO (theo Nghị quyết 16/2007 NQ-CP) đã được triển khai đồng bộ, đặc biệt 6 tháng cuối năm sẽ quyết định nhiều vấn đề. Nếu chúng ta đẩy mạnh hợp tác kinh tế quốc tế hơn nữa, sẽ tác động tích cực vào kinh tế Việt Nam.
 
 
Theo CTO

Ý kiến bạn đọc