Multimedia Đọc Báo in

Lúa đã hết “khát”, vẫn chưa hết lo

17:48, 09/07/2010

Trong đợt nắng nóng vừa qua, toàn tỉnh đã có gần 9.000 ha cây trồng vụ hè thu bị khô hạn, trong đó có trên 7.500 ha phải gieo lại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số cánh đồng đã hết khát nhờ những trận mưa lớn vừa và thủy lợi đã thông tuyến.
Nếu như những ngày cuối tháng 6, bà con nông dân và chính quyền  huyện Krông Pak “đứng ngồi không yên” vì gần 6.000 ha lúa đã gieo trồng đang gồng mình chống chọi với hạn, thì nay đã thở phào nhẹ nhõm nhờ  những trận mưa liên tục trong mấy ngày qua và công trình thủy lợi Krông Buk hạ đã được thông tuyến, đưa nước về hầu hết những cánh đồng trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn 6, xã Hòa An) đang lấy nước vào ruộng vui mừng nói: “Chưa năm nào mưa muộn như năm nay, may trời còn thương dân chứ nếu mưa trễ thêm mấy ngày nữa thì nhiều thửa ruộng ở cánh đồng này mất trắng”. Anh Nguyễn Văn Sở, thôn 9, xã Krông Buk cũng hồ hởi cho hay, gia đình đang tính thuê máy về bơm nước tưới cho lúa nhưng rất may mấy hôm nay trời mưa lớn và nước từ hồ Krông Buk hạ đã về, bà con ở đây mừng lắm... Ông Đoàn Doãn Toản, Phó Phòng NN-PTNT huyện nói: “Sau nhiều ngày chính quyền thúc giục các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đến hôm nay cơ bản các tuyến kênh đã được thông, nước về đến các cánh đồng, bà con phấn khởi dẫn nước về ruộng cứu lúa”. Như vậy, hầu hết các cánh đồng đã hết “khát”, diện tích lúa hè thu được bà con xuống giống đạt 90% kế hoạch.

Có nước trên một số cánh đồng nông dân huyện Krông Pak bắt đầu làm đất để sạ lúa.
Có nước trên một số cánh đồng nông dân huyện Krông Pak bắt đầu làm đất để sạ lúa.

Phòng NN-PTNT huyện Ea Kar cũng cho biết, 3.000 ha cây trồng các loại bị khô hạn trong đầu vụ đã được bà con gieo trồng lại, hiện đang phát triển tốt. Một số diện tích lúa ở xã Cư Elang chưa gieo trồng được vì không có nước thì sau những đợt mưa lớn vừa qua, cũng được bà con làm đất gieo sạ. Theo anh Trương Văn Trung (thôn 6B, xã Cư Elang) tuy mưa muộn hơn mọi năm nhưng lượng mưa khá lớn, đủ nước để bà con sản xuất. Huyện Cư M’gar cũng có đến 2.572 ha cây trồng các loại trong vụ hè thu bị thiệt hại nặng (chủ yếu là cây ngô) do bà con nông dân gieo trồng sớm dẫn đến tỷ lệ nảy mầm thấp, phát triển chậm, trong đó có 1.300 ha bị mất trắng phải gieo lại. Đến nay, trên địa bàn đã có mưa lớn cùng với hệ thống kênh thủy lợi được nạo vét, sửa chữa nên đã phát huy hiệu quả. Hiện diện tích gieo trồng vụ hè thu trên địa bàn huyện đã đạt 90% kế hoạch, các loại cây trồng cơ bản đã được đáp ứng đủ nước để phát triển.
Như vậy, đến thời điểm này, hầu hết những diện tích bị khô hạn trên địa bàn tỉnh đã có nước. Tuy nhiên, nỗi lo trước mắt đã được giải quyết, nhưng nhiều nông dân vẫn còn canh cánh một nỗi lo khác, đó là việc lịch gieo trồng bị trễ thì sẽ khó tránh khỏi lũ lụt vào cuối vụ. Chị Nguyễn Thị Trinh ở thôn 2, xã Hòa Tiến (Krông Pak) cho hay, như mọi năm ở cánh đồng Môn lúa đã được gieo sạ gần hai tháng, đến khoảng cuối tháng 8 là gặt rồi nên tránh được lũ lụt. Thế nhưng hiện tại, cả cánh đồng lúa mới sạ được hơn một tuần, nguy cơ bị lũ lụt vào cuối vụ là rất lớn. Mặc dù, bà con ở đây rất mừng vì đã có nước để dưỡng lúa nhưng cũng rất lo đến cuối vụ lại bị trắng tay. Cũng theo ông Đoàn Doãn Toản, đối với những diện tích đã được gieo trồng thì Phòng NN-PTNT đang hướng dẫn bà con tiếp tục bón phân dưỡng lúa để cây lúa phục hồi  sau đợt chống chọi với nắng hạn,  còn nơi nào chưa sạ thì khuyến khích người dân chọn những giống lúa ngắn ngày để gieo sạ nhằm tránh lũ vào cuối vụ.

                                                                                                                Lê Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc