Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng

Ea Huar: Tín hiệu vui từ cây thanh long

11:28, 09/07/2010

Xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn) có diện tích tự nhiên 4584 ha, 767 hộ, 3073 nhân khẩu. Trong đó, đất nông nghiệp hơn 2000 ha, nhưng chủ yếu là đất pha cát khô cằn chỉ trồng được ngô, đậu, sắn nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, cây thanh long được đưa về trồng nhiều ở địa phương, bước đầu cho thấy hiệu quả và được xác định là cây kinh tế chủ lực của Ea Huar trong tương lai.
Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng của địa phương thích hợp với loại cây này nên từ năm 2008, lãnh đạo xã Ea Huar quyết định cho trồng thay thế các loại cây lương thực kém hiệu quả. Xã đã trích một phần từ vốn Chương trình 135 của Chính phủ xây dựng mô hình trồng thanh long làm hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nông dân. Hội Nông dân xã cũng cử 7 cán bộ, hội viên đến Bình Thuận – tỉnh có diện tích thanh long lớn nhất nước để tham quan, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, chọn giống và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Những hộ có nhu cầu trồng thanh long được hỗ trợ ban đầu 5 triệu đồng tiền giống, phân bón và làm trụ. Cây thanh long được trồng thí điểm tại 11 hộ của 7 thôn, buôn toàn xã, trên diện tích đất nông nghiệp năng suất thấp bằng giống cây mua từ Bình Thuận. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích các hộ dân tự túc trồng thanh long trong vườn nhà để tăng dần diện tích. Ưu điểm của loại cây này là vốn đầu tư không nhiều, dễ trồng và chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, diện tích cây thanh long được hỗ trợ trồng từ năm 2008 là hơn 3 ha và rất nhiều vườn thanh long do các hộ dân tự túc trồng thời gian gần đây, trong đó, một số vườn thanh long của các hộ đã cho thu hoạch với sản lượng bình quân 10 kg/cây, chất lượng không kém thanh long trồng ở các nơi khác.

Đoàn viên thanh niên xã đang chăm sóc vườn thanh long.
Đoàn viên thanh niên Chi đoàn UBND xã đang chăm sóc vườn thanh long.

 Anh Nguyễn Đức Thiện (thôn 7) là người có diện tích thanh long lớn nhất xã, với 150 gốc giống thanh long ruột trắng trồng trên đất cằn cỗi trước đây canh tác các loại cây khác kém hiệu quả. Được chính quyền địa phương cho đi tham quan, tìm hiểu cách trồng thanh long ở nhiều địa phương nên anh nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc cây phát triển nhanh. Hiện thanh long trong vườn nhà anh đã cho quả ổn định bình quân 20 – 30 quả/trụ, sắp tới sẽ thu hoạch. Anh Thiện cho biết, cây thanh long rất dễ tính, vài tháng mới phải bón phân một lần nên không tốn nhiều vốn đầu tư và công chăm sóc. Ông Trần Trung Lập (thôn 4) cũng là người được hưởng lợi từ loại cây mới này, với 110 gốc đã bắt đầu cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Nhìn vào vườn thanh long trĩu quả sắp chín, ông tính toán, bình thường một trụ 10 kg quả, với giá bán trên thị trường hiện nay là 18.000 đồng/kg, mỗi vụ gia đình ông có thể thu nhập gần 20 triệu đồng, và nếu được chăm sóc tốt thì thanh long có thể thu hoạch 2 – 3 vụ/năm.
Bên cạnh diện tích cây thanh long do người dân trồng, UBND xã  cũng được huyện Buôn Đôn hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng vườn mô hình với 50 cây trong khuôn viên trụ sở làm việc nhằm kiểm định khả năng thích nghi và hiệu quả của loại cây này ngay tại địa phương. Việc chăm sóc vườn cây này do Chi đoàn UBND xã đảm nhận. Sau hơn một năm trồng, bắt đầu cho thu hoạch lứa quả đầu tiên nên lãnh đạo địa phương rất phấn khởi với triển vọng của cây thanh long nơi đây. Ông Nguyễn Khắc Hùng, Chủ tịch UBND xã Ea Huar nhận định cây thanh long bước đầu cho thấy khả năng thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương và hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây truyền thống ở đây. Trong tương lai, loại cây này có thể sẽ tạo ra hướng phát triển mới đối với kinh tế địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc