Multimedia Đọc Báo in

35 năm lớn lên cùng đất nước

07:02, 11/08/2010

Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi”, trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng Giao bưu thông tin các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Giao bưu thông tin tỉnh Dak Lak nói riêng (tiền thân của ngành Bưu điện Dak Lak ngày nay) là một trong các lực lượng có vai trò quyết định đến thắng lợi của cách mạng.

Trong suốt những năm tháng chiến đấu giành độc lập dân tộc, lực lượng Giao bưu thông tin Dak Lak đã luôn trung thành, hết lòng tận tụy, chấp hành mọi sự chỉ đạo của Đảng, tổ chức bám dân, bám địa bàn, từng bước soi đường mở hành lang liên lạc nội tỉnh từ miền núi đến đồng bằng, từ huyện xuống xã và cả đường chiến lược Đông Campuchia và Hạ Lào để phục vụ sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Trung ương Cục miền Nam, khu V, khu VI... Bằng mồ hôi và xương máu của mình, lực lượng Giao bưu thông tin Dak Lak đã viết nên trang sử hào hùng và góp phần đưa cuộc kháng chiến tới thắng lợi cuối cùng.

Sau ngày đất nước thống nhất, Bưu điện Dak Lak được thành lập trên cơ sở những trang thiết bị thô sơ, cơ sở vật chất còn nghèo nàn lạc hậu. Tập thể CBCNV Bưu điện Dak Lak lại đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, dám nghĩ dám làm, sáng tạo và nỗ lực không ngừng để vượt qua bao khó khăn, thử thách, thực hiện hiện đại hóa trang thiết bị. Đến cuối những năm 90 Bưu điện Dak Lak đã trang bị được cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc ngang bằng với các nước trên thế giới, tạo ra mạng lưới thông tin liên lạc ổn định, phục vụ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các cấp. Đồng thời Bưu điện tỉnh cũng chú trọng tổ chức mạng lưới Bưu chính và điện báo tại Buôn Ma Thuột, các huyện, mở rộng mạng lưới phát hành báo chí, không những phục vụ nội thị mà còn phục vụ các buôn làng xa xôi của tỉnh. Những nỗ lực ấy đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1999, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vào năm 2001.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện tỉnh luôn nỗ lực phục vụ khách hàng chu đáo.
Đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện tỉnh luôn nỗ lực phục vụ khách hàng chu đáo.

Dấu mốc quan trọng của Bưu điện Dak Lak thực sự được đánh dấu vào năm 2005, khi Bưu điện Dak Lak là một trong ba đơn vị được Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông thí điểm chia tách Bưu chính và Viễn thông. Ngành Bưu điện gánh vác trọng trách đảm bảo thông tin bưu chính công ích cho Đảng bộ, chính quyền địa phương và thông tin liên lạc cho nhân dân trong tỉnh.

Bưu điện Dak Lak đã thực sự chuyển mình mạnh mẽ bằng việc mở rộng và phát triển mạng lưới cung cấp đa dịch vụ tại giao dịch, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng cao của người dân. Ngoài các dịch vụ Bưu chính cơ bản như: Tem thư, phát hành báo chí, chuyển phát nhanh EMS, Vexpress, dịch vụ quà tặng trong ngày lễ... Bưu điện Dak Lak đã chủ động đưa vào khai thác một số dịch vụ mới đem lại hiệu quả cao như:  dịch vụ M-sercice, dịch vụ Epost, dịch vụ đại lý bán vé máy bay VietNam Airlines, Jetsar Pacific Airlines, dịch vụ đại lý xe khách, dịch vụ bán lẻ tài chính, thu hộ, trả hộ… Tất cả những dịch vụ ấy không những làm đa dạng hóa các dịch vụ Bưu chính mà còn giúp cho ngành Bưu chính Dak Lak phát triển vững chắc trong nền kinh tế thị trường nhiều cạnh tranh.

Bưu điện tỉnh cũng rất chú trọng công tác phát triển mạng lưới các điểm giao dịch nhằm mang dịch vụ Bưu chính đến gần nơi sinh sống của người dân hơn. Đến nay, hệ thống các điểm giao dịch Bưu chính ngày càng tỏa rộng với 34 Bưu cục, 141 điểm Bưu điện văn hóa xã, 215 đại lý Bưu điện trải khắp địa bàn tỉnh. Nhất là hệ thống các điểm Bưu điện – Văn hóa xã đã được Bưu điện tỉnh đặc biệt quan tâm chú ý. Các điểm Bưu điện Văn hóa xã vùng sâu, vùng xa được hình thành kèm theo công tác tăng cường kiểm tra công tác bưu điện xã cũng được tăng cường. Qua đó, góp phần đưa thông tin, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đưa ánh sáng văn hóa đến tận các vùng xa xôi, các buôn làng trong toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh công tác đa dạng hóa các dịnh vụ, mở rộng mạng lưới, Bưu điện Dak Lak cũng luôn đầu tư vào kinh tế tri thức, nhất là đối với lực lượng lao động trẻ và xác định đây là yếu tố then chốt để làm nên sự phát triển bền vững của đơn vị. Trong những năm qua, Bưu điện Dak Lak luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để tập thể CBCNV được tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, nâng cao tay nghề nhằm xây dựng một đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp.

Song song với việc đào tạo nhân lực có trình độ chuyên môn cao, Bưu điện Dak Lak thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học, xây dựng chiến lược phát triển cho đơn vị cũng như xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh mới; đẩy mạnh phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo. Thông qua phong trào này đã có không ít đề tài nghiên cứu, những sáng kiến kinh nghiệm tham gia cuộc thi Sáng tạo VNPT, tính riêng năm 2008 và 2009 đã có 5 đề tài đoạt giải cao trong cuộc thi Sáng tạo VNPT cấp Tổng công ty và Tập đoàn. Trong số đó, nhiều đề tài đã được áp dụng vào thực tế, đem lại lợi nhuận không nhỏ cho đơn vị. Tiêu biểu là các phương án: giao khoán tiền lương đã áp dụng hiệu quả trong toàn Bưu điện tỉnh, phương án “Tin nhắn SMS hỗ trợ khách hàng” đem lại sự hài lòng cho nhiều khách hàng…
Đặc biệt, công tác chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên, chuyển từ mô hình thụ động chuyển phát Bưu chính sang mô hình chủ động bán hàng và chăm sóc khách hàng đã và đang được Bưu điện Dak Lak quan tâm đầu tư. Bưu tá của Bưu điện tỉnh ngày nay đã trở thành những nhân viên kinh doanh thực thụ, được trang bị kiến thức quản trị kinh doanh, chăm sóc khách hàng để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Không những thế, lãnh đạo Bưu điện tỉnh còn quan tâm đầu tư quảng bá thương hiệu, hệ thống xe máy thương hiệu đã chứng minh được hiệu quả về mặt thương hiệu ấy. Đồng thời, Bưu điện tỉnh còn trang bị mũ bảo hiểm thương hiệu, đồng phục..cho CCBNV nhằm tôn vinh hình ảnh của những người làm Bưu chính trong tâm trí khách hàng.

Với tư duy mới “mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều hướng đến khách hàng, vì khách hàng”, ngoài các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, tổ chức thường xuyên các hoạt động chăm sóc khách hàng thì tháng 6-2010, Bưu điện tỉnh đã tiến hành lắp đặt 200 thùng thư gia đình miễn phí cho các khách hàng lớn, khách hàng thường xuyên trên khắp địa bàn tỉnh. Hoạt động này đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ Bưu điện, giúp khách hàng có thể bảo quản thư báo an toàn khi không có nhà, đảm bảo thời gian thông tin liên lạc được nhanh chóng đến tay khách hàng. Việc làm này không những thể hiện mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng mà còn là dịp để Bưu điện Dak Lak tỏ lòng tri ân sự ủng hộ của khách hàng trong suốt thời gian qua, đồng thời thắt chặt sự gắn bó giữa Bưu chính và người dân.

Những thành tích mà Bưu điện Dak Lak đạt được trong hơn 35 năm qua thật đáng trân trọng và tự hào. Tuy nhiên, thử thách vẫn còn ở phía trước, vì vậy trong năm 2010 và những năm tiếp theo, Bưu điện Dak Lak sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, luôn đoàn kết trở thành mái nhà chung gắn kết toàn thể CBCNV, xây dựng cho mình văn hóa doanh nghiệp mang đầy bản sắc Ngành Bưu chính tiếp tục giữ vững thông tin liên lạc, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, chính quyền, thỏa mãn nhu cầu của các tổ chức, của nhân dân trong toàn tỉnh bằng các dịch vụ tốt nhất của mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nguyễn Như Vân
Giám đốc Bưu điện tỉnh Dak Lak

 


Ý kiến bạn đọc