Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ chăn nuôi heo

18:39, 03/08/2010

Theo hướng dẫn của anh Nguyễn Văn Chín, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Riêng (huyện M’Drak), chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Gia Thiện (SN 1962) ở thôn 9, người đã gây dựng được trang trại nuôi heo lớn nhất huyện với hơn 500 con.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Vĩnh Linh (Quảng Trị) nghèo khó nên anh quyết định vào Dak Lak để mong thoát khỏi cảnh đói nghèo (1987). Những ngày đầu anh xin làm công nhân Công ty cà phê 715A (M’Drak) nhưng được một thời gian ngắn thì Công ty giải tán, anh lại thất nghiệp. Chàng trai trẻ nhận vườn cà phê giao khoán mà hiệu quả không cao, cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. Không bỏ cuộc, với đức tính cần cù, chịu khó và được sự động viên khích lệ của người vợ (cô giáo Trần Thị Thủy), anh mạnh dạn vay mượn của họ hàng, bạn bè mua được 12 con heo nái, đồng thời đi tham quan mô hình nuôi heo công nghiệp của các trang trại ở Khánh Hòa, Sài Gòn... để thực hiện ý định đi lên từ nuôi heo. Nhờ  nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, đàn heo của anh lớn nhanh, tăng dần theo cấp số nhân. Đưa chúng tôi đi thăm một vòng trang trại rộng 5 sào trong vườn nhà được quy hoạch thành 3 khu vực riêng biệt: heo nái, heo con, heo thịt. Anh cho biết: Đến nay anh đã nuôi heo được gần 6 năm, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, đàn heo sinh lời, anh tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, tăng số lượng đàn heo lên 500 con (lúc nhiều nhất lên đến 700 con). Trước kia, việc chăn nuôi luôn gặp rủi ro, nhưng nuôi heo là nguồn thu nhập chính của cả nhà nên tôi tìm tòi, nghiên cứu tài liệu về chăn nuôi để duy trì và nâng cao chất lượng đàn heo. Không chỉ quan tâm đến lợi nhuận, anh còn chú trọng việc bảo vệ môi trường. Ngay sau khi trang trại đi vào hoạt động ổn định, anh đã đầu tư hơn 30 triệu đồng xây dựng 3 hầm Biogas để tận dụng nguồn phân thải từ việc nuôi heo.

Anh Nguyễn Gia Thiện đang chăm sóc cho đàn heo sắp xuất chuồng tại trang trại.
Anh Nguyễn Gia Thiện đang chăm sóc cho đàn heo sắp xuất chuồng tại trang trại.
Hiện tại, chuồng trại gia đình anh là hệ thống khép kín, nhờ hầm Biogas này anh đã tiết kiệm được một khoản chi phí chất đốt không nhỏ. Anh cho biết thêm: "Riêng heo nái hiện gia đình có 60 con, trong đó có hơn 30 con đang trong thời kỳ sinh sản, mỗi năm sinh sản từ 2 - 3 lứa”. Không những nuôi heo nái sinh sản, gia đình anh còn thực hiện các biện pháp phối giống nhân tạo. Trước đây, anh phải qua trại heo Khánh Tân (Khánh Hòa) mua con giống (5 triệu đồng/con heo nái) và sau 5 năm phải thay đổi đàn nái 1 lần vì thế lợi nhuận thu về không cao. Đến nay, anh có thể tự lai tạo heo giống bằng cách cho phối giống giữa Landrace (gốc Đan Mạch) và Yorkshire (gốc Anh), rồi lấy hệ F1 phối với Duroc (gốc Mỹ) sẽ tạo ra heo giống 3 dòng máu siêu nạc, sinh sản tốt và khả năng chịu đựng cao. Giờ đây, bình quân anh xuất chuồng từ 5 - 6 tấn heo thịt/tháng đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang. Với giá hiện tại 12.000 đồng/kg thì thu nhập bình quân ít nhất 150 triệu đồng/năm (sau khi trừ chi phí). Bên cạnh đó, trang trại của gia đình anh còn cung cấp một lượng lớn heo giống cho hộ chăn nuôi trong vùng... Kinh nghiệm của anh là giữ cho chuồng trại luôn sạch để heo khỏe mạnh, sức đề kháng cao nhằm chống dịch bệnh là rất quan trọng.

Hiện nay, anh đang chuẩn bị xây chuồng và mở rộng diện tích chăn nuôi, dự kiến sắp tới sẽ tăng thêm đàn heo khoảng 100 con heo nái và 300 con heo thịt. Một cán bộ Hội Nông dân xã Ea Riêng cho biết: Do biết cách tính toán khoa học, nhạy bén với cơ chế thị trường và chịu thương, chịu khó, nên mỗi năm tổng thu nhập của gia đình Thiện nhờ nuôi heo lên đến hàng trăm triệu đồng”.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc