Multimedia Đọc Báo in

Phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi khép kín

09:14, 04/08/2010

Từ hai bàn tay trắng bươn trải làm thuê cuốc mướn, nhưng với quyết tâm, tinh thần chịu khó và kiên trì học hỏi, cựu chiến binh Trần Văn Hiền, thôn 7, xã Ea Bhok (Cư Kuin) đã thực hiện được mô hình chăn nuôi vịt khép kín, hằng năm thu lãi trên 200 triệu đồng.

Sau khi xuất ngũ, anh Trần Văn Hiền trở về quê hương Nam Định sinh sống, song điều kiện làm kinh tế lúc bấy giờ quá vất vả. Năm 1993, anh cùng vợ con quyết định vào Dak Lak để lập nghiệp. Hành trang của gia đình khi đặt chân đến đây hầu như chẳng có gì đáng giá. Khó khăn lắm anh mới dựng tạm được túp lều trú mưa, nắng để khai khẩn đất hoang trồng bắp, mì, và hằng ngày tranh thủ đi làm thuê cuốc mướn cho bà con trong xã. Nhưng, loay hoay mãi vẫn không thoát cảnh nghèo khó. Năm 1997, tình cờ xem truyền hình có giới thiệu về cách nuôi vịt đẻ, ý tưởng nhen nhóm từ đó, anh mạnh dạn gom vốn mua 100 con vịt nuôi đẻ chạy đồng lấy trứng bán cho lái thương. Nhiều năm lăn lộn với nghề, vừa tích cóp vốn, vừa rút kinh nghiệm, anh bắt đầu chuyển từ nuôi vịt ta chạy đồng sang vịt siêu trứng và nuôi thả vườn. Hiện nay, tổng số đàn đã lên đến 4000 con. Nhờ lợi thế gần hồ, mương, ruộng lúa nên từ khi khởi nghiệp đến nay, công việc chăn nuôi thuận lợi, các đàn vịt đều cho năng suất, sản lượng trứng tốt, ít dịch bệnh.

Anh Trần Văn Hiền đang chăm sóc đàn vịt nuôi thả vườn.
Anh Trần Văn Hiền đang chăm sóc đàn vịt nuôi thả vườn.
Trang trại của anh hầu hết đã được quy hoạch lên bờ, xung quanh bao bọc bằng lưới B.40, gần 3 sào hồ nước anh thả cá rô phi, trên bờ nuôi vịt, tạo môi trường thoáng đãng, bảo đảm an toàn dịch bệnh hơn nuôi chạy đồng. Vịt nuôi trên hồ cá sẽ giải quyết được chất bẩn từ phân vịt thải ra. Đồng thời, nước thải từ hồ cá ra cho gần 1ha ruộng giúp cây lúa xanh tốt. Ưu điểm nữa là đỡ tốn công lao động, lại dễ dàng trong việc theo dõi chăm sóc đàn vịt. Đặc biệt vịt nuôi vườn cho năng suất trứng cao hơn vịt chạy đồng từ 5 – 10%, và đều đặn với tỉ lệ đẻ trứng đạt trên 80%. Năm 2008, anh Hiền đầu tư thêm lò ấp trứng, để bán trứng lộn ra thị trường thay vì phải bán trứng tươi như trước kia nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Anh Hiền chia sẻ, nuôi vịt đẻ muốn năng suất và chất lượng trứng cao, người nuôi phải biết theo dõi thời tiết mà phòng ngừa dịch bệnh cho vịt. Điều quan trọng là không nên thay đổi thức ăn đột ngột và phải cho ăn uống đầy đủ thì tỉ lệ vịt đẻ trứng mới đều. Bên cạnh việc nuôi vịt đẻ, hồ cá, và lò ấp trứng, anh Hiền còn trồng thêm 4 sào hồ tiêu, năng suất đạt 2,5 tấn/năm. Phân vịt thải ra, một phần để nuôi cá, còn lại anh mua men vi sinh về ủ, vừa bảo vệ môi trường lại có nguồn phân bón rất tốt cho cây hồ tiêu. Với mô hình chăn nuôi, trồng trọt khép kín này, mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng.  Anh đã xây dựng được một căn nhà mái bằng khang trang, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, ba con anh được học hành đầy đủ. Có kinh nghiệm làm ăn, anh Hiền đã không ngần ngại chia sẻ với bà con trong vùng, đặc biệt là những hộ nghèo, năm qua, anh đã cung cấp vịt giống cho 5 hộ mà không lấy tiền trước, thu mua trứng vịt tươi của nhiều bà con, lại còn hỗ trợ kinh nghiệm chăn nuôi hiệu quả nên nhiều hộ trong thôn đã thoát nghèo. Thời gian tới, cựu chiến binh Trần Văn Hiền dự định sẽ mở rộng phạm vi chăn nuôi vịt, nhằm tăng thêm thu nhập và giúp các hộ dân cùng phát triển kinh tế.

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc