Multimedia Đọc Báo in

Xã Pơng Đrang đi lên từ nguồn nội lực

09:53, 02/08/2010

Từ một xã khó khăn, trong những năm qua, xã Pơng Đrang (Krông Buk) đã phát huy triệt để những lợi thế của mình để trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững nhất của huyện Krông Buk.

Pơng Đrang là xã có quy mô dân số lớn nhất huyện Krông Buk, với tổng số dân trên 16 nghìn người. Bên cạnh vốn quỹ đất khá màu mỡ phù hợp với việc phát triển các loại cây công nghiệp mà chủ yếu là cây cà phê (2.425 ha), trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân trong xã cũng đã khai thác rất tốt tiềm năng từ vị trí địa lý thuận lợi của mình để phát triển kinh tế. Với vị trí giáp ranh thị xã Buôn Hồ, đồng thời nằm trên các tuyến giao thông trọng yếu như trên tuyến quốc lộ 14, tỉnh lộ 8 nối liền xã với thị trấn Quảng Phú (Cư M’gar) và quốc lộ 29 nối từ Cảng Vũng Rô (Phú Yên) xuyên qua xã, nối với cửa khẩu Đăk Nuê được xem là những lợi thế rất quan trọng. Với sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền cùng sự năng động của người dân, Pơng Đrang đã mạnh dạn thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Giá trị sản xuất nông nghiệp từ chỗ chiếm trên 90 % đến nay chỉ còn 75%, nâng dần tỷ trọng công nghiệp – thương mại – dịch vụ từ 10% lên 25%, mạng lưới cơ sở kinh doanh, dịch vụ phát triển rất nhanh (đến nay đã có trên 420 cơ sở trên địa bàn). Nhờ đó Pơng Đrang trở thành xã có nguồn thu cao nhất huyện (hơn 10 tỷ đồng/năm) và số thu tăng đều đặn bình quân hằng năm trên 40%. Có tiềm năng nhưng để tận dụng triệt để tiềm năng lại là vấn đề hoàn toàn khác. Ông Trương Hữu Vinh, chủ tịch UBND xã chia sẻ, để có được kết quả đó, việc phát huy tinh thần tự chủ trong mỗi cán bộ đảng viên cùng với sự đoàn kết, năng động của người dân trong xã luôn được đề cao. Ngoài ra, cần thường xuyên có sự kiểm tra đôn đốc cũng như động viên nhân dân thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế trên. Bên cạnh đó, sự công bằng trong việc áp và thu thuế cũng cần phải đảm bảo. khi  địa bàn xã đang có cụm công nghiệp của huyện đang hình thành, một số doanh nghiệp đã bước đầu hoạt động càng làm tăng thêm sức mạnh vốn có của xã.

Chợ Pơng Đrang là một trong những điểm buôn bán sầm uất nhất trên tuyến quốc lộ 14.
Chợ Pơng Đrang là một trong những điểm buôn bán sầm uất nhất trên tuyến quốc lộ 14.

Theo ông Trương Hữu Vinh, để tiếp tục phát huy hết tiềm năng của địa phương thì điều tiên quyết là phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Thời gian qua, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được phát huy triệt để. Hơn thế, việc phát huy tinh thần dân chủ tại cơ sở luôn được đảm bảo nên nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, tính đến nay người dân trong xã đã đóng góp trên 2,5 tỷ đồng để cứng hóa được gần 6 km, nhựa hóa hơn 4,5 km và duy tu bảo dưỡng được gần 45 km đường liên thôn liên xã, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng của địa phương. Từ nền tảng vững chắc đó, xã đã đẩy mạnh việc hoàn thiện các cơ sở kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu dân sinh trên địa bàn. Hệ thống giao thông, điện, thủy lợi…từng bước được xây dựng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cho nhân dân. Từ nền tảng kinh tế vững vàng của mình, văn hóa – xã hội của Pơng Đrang cũng đã có những bước phát triển tương xứng. Trên địa bàn xã hiện có 8 nhà trường với các cấp học. Trong đó có 3 trường đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ I, đội ngũ giáo viên đều đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho -nhân dân được quan tâm đúng mức và xã đã đạt tiêu chuẩn quốc gia về y tế từ cách đây 3 năm.

Với sự chủ động của mình cùng những thành quả bước đầu đạt được, Đảng bộ và nhân dân xã Pơng Đrang đã đề ra quyết tâm nỗ lực phấn đấu xây dựng Pơng Đrang trở thành đô thị loại 5, và nâng cấp quản lý hành chính từ xã lên thành thị trấn từ nay đến năm 2015 với kết cấu cơ sở hạ tầng tương ứng. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đến năm 2010 sẽ giảm tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp xuống còn 55-60% và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%. Với những gì đã thể hiện, chắc chắn rằng, Pơng Đrang sẽ sớm trở thành một thị trấn phát triển năng động trong tương lai. 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc