Multimedia Đọc Báo in

HUYỆN KRÔNG PAK: Vượt qua khô hạn để được mùa ngô lai

14:51, 18/10/2010
Kết thúc vụ ngô lai năm nay, nông dân Krông Pak thắng đậm nhờ được mùa, năng suất cao. Đạt được kết quả đó chính là nhờ sự nỗ lực chống chọi với thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài ngay từ đầu vụ…
Vụ hè thu năm nay toàn huyện gieo trồng được hơn 7.270 ha ngô, sản lượng đạt 45.529 tấn, năng suất bình quân 62,6 tạ/ha, tại các xã: Vụ Bổn, Ea Phê… cho năng suất đạt 8 tấn/ha. Những ngày này, về các xã: Ea Phê, Ea Kuang, Vụ Bổn… - những nơi có diện tích trồng ngô lai nhiều nhất huyện - niềm vui còn lộ rõ trên khuôn mặt từng người. Ông Võ Đăng Tiên (thôn Phước Thọ 2, xã  Ea Phê) phấn khởi cho biết: “Vụ này được mùa lắm,  nhà trồng 1,5 ha, năng suất đạt 8 tấn/ha”. Anh Nguyễn Được (thôn Tân Lập 2, xã  Ea Kuang) hồ hởi nói, vụ này gia đình anh gieo được 1,4  ha ngô, cho thu hoạch gần 10 tấn. Các giống ngô lai cho năng suất cao được người dân đưa vào gieo trồng vụ này chủ yếu là: ngô lai Việt Nam 10, CP 888, Bioseed 9698, G 49, NK 54…, có khả năng chịu hạn tốt, có thể trồng dày, thời gian sinh trưởng ngắn và cho năng suất cao.
Cây ngô lai ở Krông Pak cho năng suất cao
Cây ngô lai ở Krông Pak cho năng suất cao

Tuy nhiên, khác với mọi năm, thời điểm gieo trồng vụ hè thu năm nay gặp diễn biến bất thường, nắng nóng khô hạn kéo dài khiến nhiều diện tích cây ngô không phát triển nổi, thậm chí chết khô, nhất là vào đầu vụ, tại một số xã: Hòa An, Vụ Bổn, Ea Yông, thị trấn Phước An… do người dân gieo trỉa sớm, gặp thời tiết khô hạn nên hơn 1.200 ha ngô ở đây có nguy cơ bị mất trắng. Trước tình hình đó, nông dân cố tìm mọi cách chống hạn mong cứu vãn được diện tích của mình, nhiều người đã gác hết việc nhà để ra đồng gánh nước tưới cho từng luống ngô, nguồn nước được lấy từ các dòng suối lân cận hoặc dùng ống bơm từ các giếng khoan của gia đình. Tại xã Vụ Bổn, người dân đã huy động mọi điều kiện có thể để đưa nước từ suối cứu đồng ngô nhưng do một số xã diện tích ở xa nguồn nước nên không thể khắc phục được, nhiều hộ đành chấp nhận đầu tư chi phí, công sức cày xới, gieo trỉa lại cho kịp thời vụ. Ông Nguyễn Công An (thôn 3, xã Hòa Tiến) cho biết, đầu vụ gia đình ông xuống giống sớm, gặp thời tiết nắng hạn, dù ông đã tìm mọi cách đưa nước về tưới cho ngô nhưng chỉ như “muối đổ biển”, vẫn không cứu được, biết không thể làm gì hơn, ông đành chủ động làm đất xuống giống lại, cũng may là về sau, thời tiết có phần thuận lợi hơn, mưa đều nên 5 sào ngô của ông đã cho thu hoạch được 3,5 tấn. Không chỉ riêng hộ ông An mà nhiều hộ khác như Đỗ Văn Toàn (Hòa An), Đinh Văn Đức (Hòa Tiến)… cũng rơi vào tình cảnh tương tự, cây mọc lên chưa qua khỏi đầu gối, đã chết hẳn, đành phải gieo trỉa lại. 
 
Để có vụ ngô lai thắng trận, bên cạnh sự nỗ lực chống hạn của nông dân, phải kể đến sự hỗ trợ kịp thời của huyện Krông Pak với 470 triệu đồng tiền giống (chủ yếu giống ngô lai G49) nhằm giúp những hộ bị thiệt hại kịp thời khôi phục lại diện tích. Nhờ vậy, dù phải đối mặt với khô hạn, thời tiết khắc nghiệt, nhưng nhìn chung sản lượng ngô trên toàn huyện vẫn bảo đảm như mọi năm.
 
Ông Đoàn Doãn Toản, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết, Krông Pak thu hoạch xong ngô lai hè thu có phần muộn hơn mọi năm. Ở đây, ngô hè thu là chính vụ, kế hoạch toàn huyện gieo trồng  8.255 ha nhưng chỉ đạt 88% do thời tiết không thuận lợi song năng suất, sản lượng vẫn bảo đảm.  Đặc biệt, cây ngô lai có thời gian thu hoạch nhanh, ít sâu bệnh, năng suất cao, lại phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên được nông dân mạnh dạn đưa vào trồng. Huyện đã và đang khuyến khích nông dân tiếp tục đưa các giống lai mới vào sử dụng.
 
Để bảo đảm vụ thu đông 2010, với mục tiêu gieo trồng 5133 ha, Phòng Nông nghiệp đã khuyến cáo nông dân chủ động xuống giống, khẩn trương gieo trồng vụ thu đông.
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc