Multimedia Đọc Báo in

Phát triển vùng nguyên liệu ổn định gắn với lợi ích của người trồng rừng

15:56, 04/10/2010

Những năm gần đây, Công ty Cổ phần lâm nghiệp Trường Thành (Ea H’leo) liên tục mở rộng diện tích trồng rừng nguyên liệu tại nhiều địa phương trong tỉnh, với mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bền vững phục vụ chế biến và chú trọng quyền lợi người trồng rừng.

Công ty bắt đầu triển khai trồng rừng từ năm 2008 trên địa bàn các huyện Krông Năng, Lak, M’Drak, Krông Ana và Krông Pak, mỗi năm trồng mới khoảng 3000 ha, đến nay đã đạt diện tích 19.496,5 ha, chủ yếu là keo lai cấy mô. Các dự án đầu tư trồng rừng được triển khai nhiều nhất ở M’Drak, với diện tích 1472,6 ha liên kết với Công ty Lâm nghiệp M’Drak và Ban quản lý rừng phòng hộ Núi Vọng Phu; Lak 1344,6  ha; Krông Pak 1316 ha; Krông Năng gần 850 ha… Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu, công ty đã thành lập ban quản lý điều hành ở các huyện, mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con...

Một góc rừng keo nguyên liệu của Công ty Trường Thành ở M'Drak.
Một góc rừng keo nguyên liệu của Công ty Trường Thành ở M'Drak.

Bên cạnh xây dựng vùng nguyên liệu, công ty cũng chú trọng đến lợi ích người trồng rừng bằng tiền công lao động và lợi nhuận từ rừng, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, đơn vị đã liên kết với người dân xã Ea Trang (huyện M’Drak) trồng 377 ha rừng keo lai, qua đó tạo điều kiện cho bà con có cơ hội hưởng lợi từ rừng, đặc biệt, sắp tới công ty sẽ chuyển giao cho đồng bào dân tộc tại chỗ quản lý, bảo vệ các diện tích rừng trồng của mình với mức độ 100 ha/người, đồng thời ký hợp đồng trồng rừng ổn định với công nhân là người dân tộc thiểu số. Ông Võ Minh Quang, Giám đốc Công ty cho biết, bên cạnh bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến và kinh doanh của đơn vị, chủ trương phát triển vùng nguyên liệu của công ty còn làm giảm nạn đốt rừng làm nương rẫy, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc