Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa: “Lắng nghe” người tiêu dùng

14:29, 11/11/2010
“Lắng nghe” người tiêu dùng (NTD) là một trong những phương thức hiệu quả để doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, thúc đẩy gia tăng sức tiêu thụ nội địa
 
Đặt mình vào vị thế người tiêu dùng
Nghiên cứu để hiểu được xu hướng tiêu dùng đang trở thành điểm then chốt trong chiến lược về thị trường, phát triển sản phẩm cũng như định vị cho các thương hiệu. Tại hội thảo “Thấu hiểu NTD để kinh doanh thành công” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp các đơn vị liên quan vừa tổ chức, hơn 200 doanh nghiệp (DN) tham dự có cơ hội đặt mình vào vị thế NTD để hiểu rõ suy nghĩ, đòi hỏi của họ thông qua hành vi mua sắm, cách thức chọn lựa hàng hóa hay dịch vụ. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, yêu cầu của NTD ngày càng cao, họ không chỉ chọn những sản phẩm có chất lượng tốt mà còn chú ý đến các yếu tố như thân thiện với môi trường, đối xử tốt với khách hàng. Khi chọn mua và sử dụng sản phẩm, ngoài những thông tin về độ bền, tính năng, cách sử dụng, bảo quản, giá cả sản phẩm, khách hàng quan tâm nhiều hơn các thông tin về mức độ an toàn vệ sinh, giá trị dinh dưỡng, hạn sử dụng.
 
Nói chung, các nhà kinh doanh đều hiểu rõ, muốn định hướng được tiêu dùng thì phải làm sao thấu hiểu hành vi tiêu dùng. Bà Lê Thị Hương, phó Giám đốc Công ty TNHH DAWA (Buôn Ma Thuột) cho biết: muốn bán được hàng, DN phải thấu hiểu NTD, đã hiểu họ thì DN biết sản xuất đúng sản phẩm khách hàng cần. Qua nghiên cứu thị trường, công ty đã xác định những mặt còn hạn chế để tìm cách khắc phục, từ cải thiện kiểu dáng cho phù hợp mục đích, đối tượng sử dụng, đến đổi mới phong cách phục vụ cho hợp lý, nhanh và tốt hơn; đồng thời phải đổi mới công nghệ để hàng hóa nâng cao năng suất, chất lượng mà vẫn bảo đảm giá thành cạnh tranh. Hiện, mặt hàng nước uống đóng  chai của công ty chiếm gần 70% thị phần trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Thị Vương, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nữ Vương  (Krông Pak) khẳng định, thông qua những cuộc nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng thường niên, Công ty biết được NTD muốn gì để có hướng cải tiến phù hợp, từ đó tăng sức tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như mặt hàng sữa bột, cũng chất lượng, trọng lượng như nhau, nhưng loại đóng bằng hộp giấy giá rẻ hơn đóng lon vì chi  phí bao bì thấp hơn, nên được tiêu thụ nhiều hơn. Ông Bùi Anh Tiến, phụ trách kinh doanh siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột chia sẻ: phần đông khách hàng vẫn rất chú trọng những giá trị mang tính vật chất, chức năng trong mua sắm tiêu dùng, như độ bền, tính tiết kiệm. Qua tiếp xúc, lắng nghe khách hàng, DN thu thập nhiều thông tin bổ ích và đã  đáp ứng những yêu cầu chính đáng như: thời gian tính tiền nhanh, nhân viên ân cần và niềm nở, các chương trình khuyến mãi hiệu quả, sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn.
 
Tận dụng cơ hội lắng nghe
Trong thực tế, nhiều DN vẫn chưa quan tâm thực hiện tốt,  thậm chí bỏ trống công tác nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng, nhất là với khu vực nông thôn. Phải thừa nhận rằng, làm thế nào để hiểu được NTD, tung ra sản phẩm hợp thị hiếu NTD  không phải dễ. Nhiều đại diện DN tham dự hội thảo “Thấu hiểu NTD để kinh doanh thành công” cho biết, họ gặp không ít khó khăn trong việc tạo ra một sản phẩm được gọi là có chất lượng cao trong mắt NTD cũng như việc định hướng tâm lý cho khách hàng. Lý giải thực trạng này, các chuyên gia kinh tế cho rằng,  nhiều DN chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm chứ chưa thấu hiểu tâm lý khách hàng, nếu một sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng người mua cảm nhận chất lượng dịch vụ đi kèm không xứng đáng thì sẽ  không được đánh giá cao.
Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các thông tin về sản phẩm.
Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các thông tin về sản phẩm
Với những cải thiện đáng kể về chất lượng, mẫu mã, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, hàng sản xuất trong nước đang ngày càng được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, cũng cần xác định rằng, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, đối tượng tiêu dùng tiềm năng cũng có nhiều thay đổi, nên dù sản phẩm đã được tin dùng thì nhà sản xuất cũng không bao giờ thỏa mãn mà phải luôn tận dụng cơ hội lắng nghe NTD để tìm cách cải tiến sản phẩm. Ngoài kênh khảo sát trực tiếp, thì hiện nay kênh khảo sát qua mạng đang chiếm vị trí đáng kể. Một khách hàng nêu ý kiến: nhà sản xuất nên kèm theo mỗi sản phẩm một Thư góp ý để trưng cầu ý kiến mọi đối tượng tiêu dùng về sản phẩm của mình, khách chê điểm nào thì giải thích rõ cho khách điểm đó, đồng thời có hướng khắc phục ngay. Từ sự “liên kết” này bản thân NTD tự nhận ra mình được nhà sản xuất tôn trọng và sẽ không quay lưng với sản phẩm đó. Trong giai đoạn 2 của chương trình “Hàng Việt về nông thôn” vừa được khởi động, một nội dung quan trọng là khảo sát tâm lý khách hàng tại từng địa phương lẫn chất lượng sản phẩm, cung cách tiếp thị. Chỉ khi lắng nghe và thấu hiểu về NTD, DN mới có thể thiết kế những sản phẩm phù hợp, gia tăng sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.
Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc