Multimedia Đọc Báo in

Mỹ sẽ là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam

22:57, 27/11/2010
Từ khi thực hiện Hiệp định Thương mại Việt- Mỹ (BTA), quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng phát triển và Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Một báo cáo mới đây của Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, các công ty và tập đoàn của Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam 325 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 4,4% tổng số dự án và 3,5% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (ĐTNN) tại Việt Nam, đứng thứ 8 trong tổng số 77 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án ĐTNN tại Việt Nam. Với những chuyển động gần đây, hy vọng đầu tư của Mỹ sẽ đóng vai trò lớn trong luồng vốn FDI vào Việt Nam.
một cuộc hội nghị
Một Hội nghị về BTA diễn ra tại Buôn Ma Thuột

Khi Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam chú trọng đến thị trường toàn cầu nhiều hơn, trong đó, chú trọng đến các nhà máy sản xuất hiện đại, sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Đây là một đặc trưng đáng chú ý, vì trong năm 2006, thông qua Hồng Kông, Tập đoàn Intel Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam dự án Công ty TNHH Intel Product, có tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD để sản xuất các sản phẩm chip mang nhãn hiệu Intel từ màng mạch. Đây là dự án công nghệ cao, tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Cuối tháng 10 vừa qua, Intel Hoa Kỳ đã khánh thành nhà máy và sẽ là nơi xuất khẩu sản phẩm khắp thế giới. Sau kết quả đó, Intel tiếp tục quyết định tăng thêm vốn đầu tư một cơ sở mới với số vốn 1 tỷ USD. Mới đây nhất, ngày 19-11, Domino’s Pizza - công ty sản xuất bánh pizza lớn thứ nhì nước Mỹ - đã thông báo về việc mở một cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Theo Domino’s Pizza, Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, ổn định nên đây là một trong 4 nước mà công ty này chọn để mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu trong năm nay.
Hiện tại, rất nhiều công ty, tập đoàn lớn của Mỹ đã có mặt và khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường tại Việt Nam, như Starwood Hotels & Resorts, Citigruop và American Group, New York & Company, Alfonso DeMatteis, Dickerson Knight Group, AIA. Tương tự như vậy, nhiều công ty cũng đang đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Một số công ty đang tính đến việc thành lập nhà máy tại Việt Nam để thay thế cho các nhà máy tại Trung Quốc, Ấn Độ hoặc để cạnh tranh với các nước trong vùng. Chính vì vậy mà trong các bản tổng kết BTA những năm gần đây đã lưu ý, nếu tính cả nguồn vốn đầu tư qua nước thứ 3 thì Mỹ sẽ là nhà đầu tư dẫn đầu tại Việt Nam. Cùng với các làn sóng đầu tư của các công ty khổng lồ này, đầu tư của người Mỹ gốc Việt tại Việt Nam cũng đã có dấu hiệu khởi sắc. 
Trong định hướng xúc tiến đầu tư, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã nhận định, Mỹ là nơi hội tụ của nhiều tập đoàn xuyên quốc gia (TNCs), có thế mạnh về tài chính và công nghệ hiện đại, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh tốt. Các lợi thế nêu trên một khi được kết hợp với các lợi thế của Việt Nam sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả các bên. Việt Nam chủ trương hướng mạnh vào việc tiếp cận và thu hút đầu tư từ các TNCs của Mỹ theo cả hai hướng: thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao hướng vào xuất khẩu, tạo điều kiện để một số TNCs xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát triển vườn ươm công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực. Vì vậy, Việt Nam mong muốn các tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp Mỹ đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam.
đồ gỗ là mặt hàng xuất khẩu
Đồ gỗ nội thất là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Những chuyển động gần của các nhà đầu tư Mỹ cho thấy, vị trí số một mà cả hai bên kỳ vọng đang đến rất gần. Hiện tại, Mỹ và Việt Nam có một cơ chế chung thúc đẩy thương mại đầu tư là Hội đồng tư vấn Việt- Mỹ, nơi không chỉ có chức năng tư vấn chính sách mà còn là điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư Mỹ thảo luận kế hoạch làm ăn với các đối tác Việt Nam. Trong năm qua, tại các cuộc thương thảo thông qua cầu nối này, các nhà đầu tư đã đề xuất ít nhất khoảng 10 dự án trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng như dầu khí, điện, hàng không và công nghệ thông tin. Và 10 thành viên chính thức về phía Mỹ trong Hội đồng, cùng với một số doanh nghiệp chưa là thành viên khác, đã cam kết sẽ đầu tư khoảng 4-5 tỷ USD vào Việt Nam trong vòng 2-3 năm tới. Hiện rất nhiều nhà đầu tư Mỹ đã chính thức đưa ra những đề xuất cho các dự án lớn.
H.H ( Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc