Multimedia Đọc Báo in

Thị trường gạo cuối năm: Cần hài hòa giữa xuất khẩu và tiêu dùng trong nước

09:12, 29/11/2010

Bên cạnh việc cung ứng gạo theo nhu cầu đang tăng mạnh của thị trường thế giới, cần chú trọng  việc bảo đảm nhu cầu lương thực trong nước.

Ảnh
Ảnh minh họa
 
Thị trường lúa gạo đang diễn biến khá phức tạp, giá lúa gạo liên  tục biến động theo chiều hướng tăng. Thông tin từ Hiệp Hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, lượng gạo trong nước không thiếu, sau khi các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu, lượng gạo tồn kho được chuyển sang năm 2011 của cả nước còn khoảng 723.000 tấn. Tuy nhiên, có thực tế là thị trường gạo trên thế giới đang biến động rất mạnh do Indonexia, Malaysia, Philippines …bị các cơn bão mạnh tàn phá nên lượng gạo nhập ở các nước có khả năng tăng cao, mà thị trường châu Phi, I-rắc, Cu ba vẫn đang mở cửa. Trong khi hiện chỉ có Thái Lan và Việt Nam là còn có khả năng xuất khẩu gạo. Thái Lan lại đang bán gạo tồn kho và mở cửa biên giới cho gạo của Myanmar và Campuchia vào. Bên cạnh đó, Trung Quốc là thị trường tiềm ẩn nhưng tác động rất lớn đến thị trường lúa gạo thế giới. Khi nhu cầu gạo ở thị trường này tăng sẽ tạo nên sức hút rất lớn từ thị trường lúa gạo thế giới. 

 Nhu cầu lên cao đã đẩy giá lúa gạo tăng từng ngày. VFA và Tổng Công ty Lương thực đề nghị các doanh nghiệp nên nắm chắc và báo cáo chính xác lượng gạo của từng đơn vị. Nếu điều hành không tốt rất có khả năng dẫn đến tình trạng sốt gạo cục bộ vào thời điểm cuối năm. Ngay thị trường trong nước, giá lúa gạo thường xuyên biến động. Hiện các doanh nghiệp chỉ mua lúa gạo qua các trung gian, nhà máy xay xát do lượng lúa gạo trong dân không còn nhiều. Trong khoảng 2 tháng qua, VFA thay đổi liên tiếp 4 lần giá sàn gạo xuất khẩu. Mức giá sàn hiện là 475 USD/tấn với loại gạo 5% tấm, 445 USD/tấn với loại gạo 25% tấm, tăng khoảng 75 USD/tấn so với trước đó. Việc điều chỉnh tăng giá sàn lúc này là hợp lý. Bởi các dự báo cho thấy, năm nay sản lượng lương thực của Mỹ và một số nước châu Á giảm đáng kể, trong khi các thị trường như Indonesia, Philipines, Bangladesh đang có nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết gần đây đã tác động rất lớn đến thị trường lúa gạo trong nước cũng như tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam. Gần đây, mưa bão miền Trung gây thiệt hại nặng nề trong khi dự báo vụ đông xuân sắp tới hết sức khó khăn, khắc nghiệt, hạn hán có thể diễn ra sớm và nặng nề hơn. Do đó, theo khuyến cáo của các doanh nghiệp, vụ đông xuân, nông dân nên chọn các giống lúa ngắn ngày để  bảo đảm thời gian thu hoạch.
 
bảo đảm lương thực
Chọn giống lúa ngắn ngày để bảo đảm thu hoạch
 
Theo Nghị định 109/NĐ-CP ngày 4-11 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, cơ chế điều tiết giá lúa, gạo hàng hóa xuất khẩu trên thị trường, trong trường hợp giá lúa hàng hóa trên thị trường bằng hoặc cao hơn giá lúa định hướng, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp điều tiết cụ thể để duy trì giá lúa, gạo hàng hóa trên thị trường không thấp hơn giá định hướng, đồng thời bảo đảm hoạt động xuất khẩu gạo hiệu quả. Với thực tế nêu trên, bên cạnh việc cung ứng gạo theo nhu cầu đang tăng mạnh của thị trường thế giới thì việc bảo  đảm nhu cầu lương thực trong nước là một bài toán không đơn giản.

H.H (nguồn: CTO)

 


Ý kiến bạn đọc