Multimedia Đọc Báo in

Tín dụng thu mua, xuất khẩu cà phê 2010-2011: KHÔNG THIẾU, CHỈ LO KHÔNG CÓ PHƯƠNG ÁN HIỆU QUẢ

10:35, 13/11/2010
Dự kiến, niên vụ 2010-2011, Dak Lak cần khoảng 18.000 tỷ đồng để thu mua, xuất khẩu cà phê. Hiện, các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị một lượng vốn tương đối lớn, sẵn sàng phục vụ các khách hàng đủ điều kiện.
 
Chi nhánh NH NN&PTNT Dak Lak cho biết, tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị vốn phục vụ thu mua, xuất khẩu cà phê niên vụ 2010-2011 đã cơ bản hoàn tất. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác huy động bổ sung nguồn vốn cho vay, Chi nhánh cũng đã đề nghị NH NN&PTNT Việt Nam hỗ trợ thêm 1.100 tỷ đồng để cho vay sản xuất cà phê nói chung, thu mua, xuất khẩu nói riêng. Được biết, công tác chuẩn bị vốn tín dụng phục vụ niên vụ cà phê này được NH NN&PTNT Việt Nam chuẩn bị khá chu đáo. Cụ thể, vào đầu tháng 11- 2010, tại Đà Nẵng, NH NN&PTNT Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cho vay cà phê niên vụ 2009-2010 và xây dựng kế hoạch cho vay niên vụ 2010-2011, qua đó đã cùng các nhà thu mua, xuất khẩu cà phê lớn trong nước bàn bạc, đề ra giải pháp đầu tư vốn thu mua, tạm trữ, chế biến và xuất khẩu cà phê đạt hiệu quả cao nhất. Tương tự, tại Chi nhánh NH TMCP Ngoại Thương Dak Lak, nguồn vốn phục vụ nhiệm vụ trên cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc chi nhánh cho biết, kế hoạch huy động vốn đã được xây dựng ngay từ đầu năm, chi nhánh luôn dành khoảng 1.000 tỷ đồng để cho vay đối tượng này. Còn tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Chi nhánh Buôn Ma Thuột (Eximbank Buôn Ma Thuột), Giám đốc Nguyễn Quốc Cường cũng cho hay, chi nhánh đã chuẩn bị một lượng vốn tương đối lớn, đủ để phục vụ những khách hàng đủ điều kiện…Có một điểm mới trong công tác xét cho vay năm nay là các NH tiếp tục đẩy mạnh việc nhận cà phê trong kho làm tài sản bảo đảm tiền vay. Theo đó, cà phê cất trữ ở kho của khách hàng hay gửi tại Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột đều được xem xét cho vay. Đối với cà phê cất ở kho của khách hàng, NH sẽ cử cán bộ cùng với khách hàng thường xuyên giám sát. Riêng những trường hợp khách hàng gửi cà phê tại Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột thì chỉ cần giấy tờ chứng minh việc gửi giữ do Trung tâm này phát hành là có thể được NH xem xét cho vay.
Phơi cà phê nhân tại Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Thắng Lợi
Phơi cà phê nhân tại Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Thắng Lợi.
Ông Tăng Hải Châu, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết, ngay từ tháng 10-2010, chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung chuẩn bị vốn, cùng với việc tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề nghị Thống đốc NHNN Việt Nam chỉ đạo các NHTM hỗ trợ từ 15.000 đến 18.000 tỷ đồng cho các chi nhánh NHTM trên địa bàn bổ sung vốn lưu động cho vay ngành cà phê. Theo ông Châu, vốn không thiếu, chỉ lo khách hàng không có dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đại diện nhiều NH đề nghị, vấn đề quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cà phê cần thay đổi cung cách làm ăn cho phù hợp thì NH mới yên tâm cấp tín dụng. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này còn có quá nhiều hạn chế, dẫn đến việc cho vay luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Lê Ngọc
 

Ý kiến bạn đọc