Multimedia Đọc Báo in

Đi lên từ mô hình nuôi gà thả vườn

08:15, 14/12/2010

Trước đây, cuộc sống của gia đình anh Phan Ngọc (ở thôn 1, xã Ea Sô, huyện Ea Kar) rất khó khăn, hai vợ chồng vừa phải đi làm thuê, vừa khai khẩn đất hoang trồng ngô, sắn để mưu sinh. Trăn trở mãi với nhiều phương thức làm kinh tế: khi thấy một số bà con địa phương chăn nuôi thêm bò, heo, anh cũng vay vốn để mua về nuôi, song, do bước đầu chưa có kinh nghiệm, vật nuôi thường hay bị dịch bệnh, hiệu quả đem lại không cao, kinh tế gia đình vẫn như giậm chân tại chỗ.

Năm 2008, anh tình cờ một lần xem truyền hình có giới thiệu mô hình nuôi gà thả vườn siêu lợi nhuận. Nhận thấy diện tích đất vườn nhà mình khá rộng rãi (khoảng 500 m2), trong khi đó lại đang trồng điều (được gần 2 năm) nên có nhiều thuận lợi tạo bóng mát để chăn nuôi gà, mặt khác, xưa nay người dân địa phương chỉ nuôi gà theo hình thức nhỏ lẻ, chưa thực sự đầu tư với quy mô rộng lớn, anh Ngọc không ngần ngại bán bò, heo và mạnh dạn vay thêm vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, đầu tư mua con giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi.

Ông Phan Ngọc đang chăm sóc đàn gà thả vườn nhà mình.
Ông Phan Ngọc đang chăm sóc đàn gà thả vườn nhà mình.
Ban đầu, do chưa hiểu rõ về kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên anh chỉ nuôi thử 100 con, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ bản tính cần cù, ham học hỏi, không ngừng nghiên cứu thêm sách báo và biết cách áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, anh Ngọc đã nhận ra rằng nuôi gà thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều; nuôi gà trong vườn điều còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây trồng rất tốt. Từ 100 con gà ban đầu, đến nay đã phát triển đàn gà lên đến gần 1.000 con/lứa. Gà được nuôi từ 3 - 3,5 tháng thì cho xuất chuồng một lần, mỗi con nặng từ 2 đến 2,5 kg, thịt săn chắc, ít mỡ nên khi bán ra luôn được thị trường ưa chuộng. Nhờ vậy, mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình anh Ngọc không chỉ được bà con xã Ea Sô đánh giá cao mà thương lái nhiều nơi đến đặt mua gà cũng rất xem trọng. Anh Ngọc cho biết, nuôi gà thả vườn lãi hơn nuôi bò, heo, lại không tốn công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là lúa, bắp, rau xanh… rất sẵn có nên tiết kiệm được chi phí; vốn đầu tư làm chuồng trại cũng không cao, vì chủ yếu dùng các vật liệu như tre, gỗ tạp quanh vườn, bạt, nhưng vẫn bảo đảm giữ được nhiệt độ thích hợp cho đàn gà. Theo anh Ngọc, để đạt hiệu quả cao trong chăn nuôi, điều kiện tiên quyết là cần bảo đảm các yếu tố gà phải được ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và mới, sau khi xuất bán gà phải vệ sinh thật kỹ chuồng trại mới bắt đầu nuôi lứa khác. Bình quân mỗi năm, gia đình anh nuôi khoảng 3 lứa gà, bên cạnh đó, luôn giữ lại khoảng 30 gà mẹ chuyên đẻ, ấp trứng và bảo đảm cung cấp con giống trực tiếp cho lứa nuôi sau, vì vậy, không phải tốn thêm khoản mua con giống.

Từ những thuận lợi trong việc chăn nuôi gà thả vườn, mỗi năm gia đình anh thu lãi chừng 150 triệu đồng, chưa kể nguồn thu nhập từ cây trồng khác như 7 ha điều, 6 sào cà phê. 3 năm qua, nhờ việc nuôi gà hiệu quả, nên gia đình anh Ngọc có nguồn thu nhập ổn định, nhiều hộ dân trong, ngoài xã đã đến tham quan, học hỏi cách làm kinh tế giỏi qua mô hình chăn nuôi gà của anh. Thời gian tới, anh Ngọc dự định sẽ mở rộng phạm vi chăn nuôi gà, nhằm tăng thêm thu nhập và giúp nhiều hộ dân trong vùng có hướng đi mới phát triển kinh tế.

 

Lê Thanh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc