Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Tổ hợp tác trang trại giúp nhau thoát nghèo

08:16, 14/12/2010

Sau khi được Trung tâm dạy nghề huyện Krông Ana dạy kỹ thuật trồng nấm trong thời gian 3 tháng, 5 hộ nghèo trong Tổ dân phố Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp (Krông Ana) được vay 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Được sự hỗ trợ của ông Trần Hữu Tiến, một người có điều kiện kinh tế ở địa phương, các hộ đã hợp tác xây dựng trang trại trồng nấm. Với vai trò là người chủ đạo đứng đầu tổ hợp, ông Tiến đã đầu tư 600 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, nhà trồng nấm, mua thiết bị hấp tiệt trùng, men, bao bì và các nguyên liệu…

Ông Nguyễn Hữu Tiến tại trang trại trồng nấm.
Ông Nguyễn Hữu Tiến tại trang trại trồng nấm.
Tổ hợp sản xuất nấm gồm 6 hộ gia đình này hiện đang bắt đầu thực hiện vụ nấm đầu tiên phục vụ tết Nguyên Đán sắp đến. Theo tính toán ban đầu của tổ hợp trồng nấm, với quy mô nhà - xưởng rộng hơn 300m2, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu tại chỗ, tranh thủ được ngày công lao động lúc nông nhàn, với khoảng 30.000 bịch nấm trồng được, sau khi trừ các khoản chi phí, tổ hợp tác sẽ thu được lợi nhuận từ 500.000 đồng – 700.000 đồng/ngày. Ngoài ra, với năng lực sản xuất  bịch nấm đã vô men, tổ hợp sẽ cung ứng bịch nấm các loại nấm sò, nấm rơm và nấm linh chi cho các hộ có nhu cầu làm nấm mà không có điều kiện về cơ sở vật chất để hấp và vô trùng, đóng bịch vào men. Hiện tại ở Krông Ana tổ hợp trồng nấm này đang được xem là mô hình giảm nghèo bền vững của huyện trong điều kiện hiện nay. Ông Nguyễn Duy Nghĩa, thành viên của tổ hợp trồng nấm cho biết: “Với số tiền 15 triệu đồng được vay, các hộ riêng lẻ khó làm trang trại trồng nấm, còn sản xuất nhỏ lẻ thì sợ rủi ro. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi góp vốn cùng các hộ làm tổ hợp trồng nấm theo mô hình trang trại”.

Thiết nghĩ mô hình tổ hợp trồng nấm huyện Krông Ana là một hướng đi thiết thực cần được nhân rộng để giúp người dân thoát nghèo bền vững.

 

Xuân Hòa

 


Ý kiến bạn đọc