Multimedia Đọc Báo in

Trong 5 năm, cả nước tiết kiệm hơn 4 tỷ kwh điện

11:03, 16/12/2010

Ngày 15-12, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình Tiết kiệm điện (TKĐ) giai đoạn 2006-2010.

Năm 2005, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị TKĐ số 19/2005/CT-TTg và Quyết định số 80/2006/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình TKĐ giai đoạn 2006-2010, Bộ Công thương đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các cơ quan liên quan xây dựng chương trình triển khai tuyên truyền, quảng bá và thực hiện TKĐ đến các địa phương. Kết quả, trong 5 năm (2006-2010), cả nước đã tiết kiệm được 4.039 triệu kwh điện, bằng 127% kế hoạch (tương đương 1/4 tổng điện thương phẩm). Riêng năm 2010, tiết kiệm được 1.184 triệu kwh bằng 142% kế hoạch (tương đương 1,41% điện thương phẩm).

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng, Bộ đã xây dựng các mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các doanh nghiệp (ISO 50001). Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình TKĐ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, thành lập các ban chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện tại địa phương.

Trong giai đoạn 2006- 2010, Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã hoàn thiện 17 tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, các dòng sản phẩm như bóng đèn compact, balats điện tử, quạt điện, chóa đèn chiếu sáng đường phố, điều hòa không khí, động cơ điện không đồng bộ 3 pha… đã được tiêu chuẩn hóa bằng tiêu chuẩn Việt Nam.

Cũng trong giai đoạn này, ngoài việc công nhận và dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm đèn huỳnh quang T8, T5, chấn lưu sắt từ… Bộ Công thương đã thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất nâng cao chất lượng các sản phẩm tiết kiệm điện. Trong đó, đáng chú ý là chương trình hỗ trợ các nhà sản xuất nâng cao chất lượng đèn compact để thay thế dần đèn sợi đốt. Theo thống kê, chỉ tính riêng năm 2009, các nhà sản xuất trong nước đã tiêu thụ tại thị trường nội địa trên 35,3 triệu bóng đèn compact các loại.

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được Bộ Công thương, các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện có hiệu quả. Bộ Công thương đã xây dựng và vận hành ổn định trang thông tin điện tử của chương trình (tại địa chỉ Http://www.vneec.gov.vnhttp://www.tietkiemnangluong.com.vn) với nhiều nội dung phong phú, cập nhật thường xuyên các văn bản pháp luật liên quan, các giải pháp liên quan đến công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bộ Công thương cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện hơn 500 chương trình phát thanh, truyền hình và các chuyên mục tiết kiệm năng lượng.

Tuy vậy, TKĐ ở nước ta vẫn được coi là lĩnh vực "đầy tiềm năng" do việc TKĐ lĩnh vực công nghiệp - xây dựng còn khó thực hiện, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng không có khả năng về tài chính để thay thế thiết bị cũ lạc hậu.

N.X (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc