Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm tốc
20:50, 24/01/2011
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1-2011 tăng ở mức 1,74% so với tháng 12-2010. Mức tăng này đã giảm nhẹ so với mức tăng kỷ lục của tháng trước là 1,98%. Tính so với cùng kỳ 2010, CPI tăng 12,17% và tăng 18,41% so với kỳ gốc 2009.
Trong 11 nhóm hàng, duy nhất có nhóm bưu chính viễn thông giảm ở mức 0,06%, còn lại 10 nhóm khác đều có mức tăng so với tháng 12-2010.
Tăng mạnh là nhóm hàng giáo dục: 2,89%. Đứng thứ hai: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống: 2,47%, trong đó mức tăng của lương thực: 2,28%, thực phẩm: 2,74% và ăn uống ngoài gia đình: 1,80%.
Tiếp theo là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép: 1,81%. Nhóm đồ uống, thuốc lá: 1,67%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,33%, so với tháng 12-2010.
Các nhóm khác như giao thông, hàng hoá và dịch vụ khác, văn hoá, giải trí và du lịch, thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng nhẹ từ 0,3 đến 1,04%.
Chỉ số giá vàng và giá USD trong tháng 1 đều giảm 0,05% và 0,32% so với tháng 12 năm 2010.
Theo một số chuyên gia, một số nhóm hàng tăng mạnh trong tháng 1 là do ảnh hưởng của tình hình thời tiết. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc đã tăng mạnh trở lại. Bên cạnh đó dịp cận Tết nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác cũng tăng lên.
Trong 11 nhóm hàng, duy nhất có nhóm bưu chính viễn thông giảm ở mức 0,06%, còn lại 10 nhóm khác đều có mức tăng so với tháng 12-2010.
Tăng mạnh là nhóm hàng giáo dục: 2,89%. Đứng thứ hai: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống: 2,47%, trong đó mức tăng của lương thực: 2,28%, thực phẩm: 2,74% và ăn uống ngoài gia đình: 1,80%.
Tiếp theo là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép: 1,81%. Nhóm đồ uống, thuốc lá: 1,67%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,33%, so với tháng 12-2010.
Các nhóm khác như giao thông, hàng hoá và dịch vụ khác, văn hoá, giải trí và du lịch, thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng nhẹ từ 0,3 đến 1,04%.
Dự báo trong tháng 2, CPI vẫn sẽ tăng do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng phục vụ dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội diễn ra cùng dịp. (Ảnh: H.G) |
Chỉ số giá vàng và giá USD trong tháng 1 đều giảm 0,05% và 0,32% so với tháng 12 năm 2010.
Theo một số chuyên gia, một số nhóm hàng tăng mạnh trong tháng 1 là do ảnh hưởng của tình hình thời tiết. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc đã tăng mạnh trở lại. Bên cạnh đó dịp cận Tết nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác cũng tăng lên.
(
Theo
VNMedia )
Ý kiến bạn đọc