Cung ứng hàng thực phẩm tết: cuộc đua nước rút
15:40, 22/01/2011
Theo đà tăng mạnh của sức tiêu thụ thực phẩm dịp tết, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này đang bước vào cuộc đua nước rút cung ứng hàng cho thị trường.
Nhìn chung, các DN sản xuất hàng thực phẩm đều có sự chuẩn bị khá chu đáo nhằm hạn chế việc tăng giá thành sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm đủ nguồn hàng để cung ứng trong dịp Tết. Năm nay, DN sản xuất hàng Tết tăng 20% so với năm trước, nhóm sản phẩm chủ lực gồm các loại bánh ngọt, thịt nguội, chả giò, dăm bông, lạp xưởng, bánh chưng, bánh tét…Để không xảy ra tình trạng “cháy” hàng và bảo đảm giá cạnh tranh, DN đã chủ động dự trữ nguyên liệu từ trước Tết gần 3 tháng; đồng thời, có những thay đổi đáng kể trong việc sản xuất hàng, như các sản phẩm là quà tặng được thiết kế với kích thước vừa phải để không phải tăng giá nhiều lắm. Cơ sở thực phẩm Thành Phát cho biết, xác định nhu cầu tiêu thụ hàng trong dịp tết sẽ tăng mạnh so với ngày thường, nên cơ sở đã chủ động dự trữ nguyên liệu, tăng lượng nhân công, sản xuất thêm nhiều dòng sản phẩm mới với các loại bánh ngọt, bánh gói, thịt nguội nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và giữ được mức giá ổn định.
Thêm nhiều dòng sản phẩm mới với các loại bánh gói, thịt nguội... |
Các DN thuộc lĩnh vực phân phối cũng chủ động dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết. Các DN tham gia chương trình bình ổn giá là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài Gòn- Buôn Ma Thuột ( Co.op Mart Buôn Ma Thuột) và HTX Hòa Tiến đã tập kết hàng hóa đạt 100% kế hoạch, bảo đảm cung ứng đủ số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa thuộc danh mục bình ổn. Ông Nguyễn Anh Tiến, phó Giám đốc Co.op Mart Buôn Ma Thuột cho biết, DN dự trữ hàng tết với tổng giá trị hàng hóa khoảng 50 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ, trong đó hàng thuộc nhóm bình ổn giá trị giá hơn 36 tỷ đồng, chủ yếu là 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghệ với 7 nhóm hàng: dầu ăn, đường, gạo nếp, rau củ, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng. Bắt đầu từ trung tuần tháng Chạp, lượng khách mua hàng tết tăng mạnh, nhưng siêu thị vẫn bảo đảm cung ứng hàng bình ổn đến 30 Tết.
Ngoài các mặt hàng thiết yếu, siêu thị còn chuẩn bị hàng ngàn gói quà Tết có giá từ 300 nghìn đến 3 triệu đồng, mức chiết khấu thỏa đáng cho khách mua số lượng lớn. Siêu thị cũng chủ động tăng cường số lượng quầy thu ngân, bố trí thêm lực lượng nhân viên và đội ngũ giao hàng tận nhà nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn do DN vừa tổ chức tại xã Ea Bông huyện Krông Ana với 3 nhóm hàng thuộc diện bình ổn giá gồm: thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình cũng thu hút khá đông người tiêu dùng khu vực nông thôn; chỉ trong 1 ngày đã đạt tổng doanh thu hơn 300 triệu đồng. Việc bán hàng bình ổn có tác động tích cực đến thị trường, góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá.
Giới kinh doanh ở chợ Buôn Ma Thuột cũng cho rằng, nguồn cung thực phẩm tết khá dồi dào nên không nhập trọn gói như mọi năm mà chỉ nhập hàng giá nào bán theo giá đó, bán hết đợt lại tiếp tục bổ sung. Tuy giá nhập đợt sau cao hơn đợt trước nhưng tránh được tình trạng đến giờ cuối phải “ôm hàng” vì cung lớn hơn cầu. Từ sau rằm tháng Chạp, sức mua bắt đầu tăng mạnh nên lưu lượng luân chuyển hàng hóa khá lớn, tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.
Hoa Hồng
Ý kiến bạn đọc