Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm mèo

07:56, 11/01/2011

Do ít đất sản xuất nên vợ chồng anh Huỳnh Xuân Viết Lĩnh và chị Cao Thị Kiều Tùng, tổ dân phố Đồng Tiến, phường Thiện An (TX. Buôn Hồ)  đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng nấm mèo nhằm cải thiện kinh tế gia đình. Sau hơn nửa năm thực hiện, đến nay mô hình trồng nấm của gia đình anh Lĩnh đã cho hiệu quả đáng mừng.

Tháng 6-2010, vợ chồng anh Lĩnh bắt đầu thực hiện mô hình. Lần đầu tiên, anh Lĩnh trồng thử nghiệm 15.000 bịch nấm trên diện tích 200m2, trong đó có hơn 2.000 bịch nấm dai, còn lại là nấm mèo. Lý do anh Lĩnh chọn trồng nấm mèo vì loại nấm này thu hoạch hàng loạt một lần nên không tốn nhiều công, đồng thời phơi khô và đem bán một lần chứ không phải ngày nào cũng đi bán như nấm dai hoặc nấm rơm. Nấm mèo bảo quản cũng dễ hơn so với các loại nấm khác, thời gian từ lúc treo bịch đến khi thu hoạch nấm chỉ khoảng ba tháng. Lần đầu trồng do thiếu kinh nghiệm lẫn kỹ thuật chăm sóc nên số bịch nấm bị hỏng nhiều, gia đình anh Lĩnh chỉ thu được hai tạ nấm khô, trừ chi phí chỉ lãi khoảng 2 triệu đồng.      

Anh Lĩnh đang thu hoạch nấm.
Anh Lĩnh đang thu hoạch nấm.
“Vạn sự khởi đầu nan”, vợ chồng anh không chịu từ bỏ mà quyết tâm tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm. Lứa nấm thứ hai đã cho hiệu quả rất khả quan, số bịch nấm bị hỏng đã giảm hẳn, nấm to và dày. Đợt này anh Lĩnh ước tính thu được khoảng 7 tạ nấm khô và với giá bán trên thị trường hiện nay hơn 60.000 đồng/kg, vợ chồng anh chị dự kiến thu về khoảng 42 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi trên 15 triệu đồng.

Anh Lĩnh cũng dự định sẽ trồng thêm 25.000 bịch nấm, nâng tổng số lên 40.000 bịch, đồng thời sẽ tận dụng mùn cưa sau khi thu hoạch nấm mèo để trồng thử nghiệm nấm rơm.

 

H.Huyên

 


Ý kiến bạn đọc