Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pak chuyển đổi hiệu quả diện tích cà phê già cỗi bằng các giống ghép

09:27, 10/01/2011

Huyện Krông Pak hiện có trên 18.300 ha cà phê kinh doanh, trong đó có hơn 10.000 ha cà phê già cỗi, năng suất thấp. Để nâng cao hiệu quả kinh tế của cây cà phê, 5 năm trở lại đây, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với các ngành liên quan xây dựng nhiều mô hình trình diễn trồng cà phê giống ghép đem lại hiệu quả cao.

Gia đình ông Trần Đức Sinh (buôn Ea Đun, xã Ea Kênh) có 2,5 sào cà phê già cỗi. Mặc dù ông cũng tập trung đầu tư, chăm bón nhưng năng suất chỉ đạt 2-3 tạ nhân/sào, những năm giá cà phê xuống thấp, chỉ đủ chi trả tiền phân bón, công tưới, thu hái... Thấy vậy, năm 2003, gia đình ông đã quyết định nhổ toàn bộ diện tích cà phê, cải tạo lại đất bằng vôi bột và trồng luân canh các loại hoa màu. Đang phân vân không biết có nên trồng lại cà phê hay không thì năm 2006, gia đình ông được Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên, Phòng Kinh tế và Hội Nông dân huyện hỗ trợ giống cà phê ghép TR5, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc... nên gia đình ông mạnh dạn gây dựng lại vườn cây. Đến niên vụ 2010-2011, vườn cà phê nhà ông phát triển xanh tốt, quả to, chín đều. Ông Sinh cho biết: “Trước đây, tôi cứ nghĩ bón nhiều phân vô cơ sẽ tốt cho vườn cây nhưng từ khi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, gia đình đã chú trọng sử dụng phân vô cơ, làm cỏ, tỉa cảnh, tưới nước đúng thời điểm nên hạn chế được sâu bệnh, nhất là bệnh rỉ sắt, vườn cây sinh trưởng tốt. Tuy mới bước sang niên vụ thứ 4 nhưng năng suất đã đạt 4 tạ nhân/sào và chỉ khoảng 2 năm nữa khi cây cà phê bước vào thời kỳ kinh doanh, năng suất ước đạt khoảng 6 tạ nhân/sào. Và cũng nhờ giống cà phê này, gia đình luôn bán được giá cao hơn 1.000 đồng/kg so với giá thị trường. Với mức giá như hiện nay, gia đình sẽ có lãi từ việc trồng cà phê”.

Vườn cà phê năm thứ 5 của gia đình ông Trần Đức Sinh (buôn Ea Đun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pak) cho năng suất ổn định khoảng 4-5 tạ nhân/sào.
Vườn cà phê năm thứ 5 của gia đình ông Trần Đức Sinh (buôn Ea Đun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pak) cho năng suất ổn định khoảng 4-5 tạ nhân/sào.

Từ thành công của mô hình trồng cà phê giống ghép tại gia đình ông Sinh, Phòng Nông nghiệp huyện đã nhân rộng ra nhiều nông hộ ở các địa phương khác trên địa bàn. Gia đình chị Huỳnh Thị Năng (thôn Phước Lộc 4, xã Ea Phê) cũng được hỗ trợ giống cà phê ghép TR4 để trồng lại trên diện tích 5 sào cà phê già cỗi trước đây. Qua 3 năm chăm sóc, đến nay vườn cà phê ghép của chị đã cho thu bói, năng suất đạt 3 tạ nhân/sào. Theo chị Năng, so với giống cà phê đã trồng trước đây, giống cà phê ghép TR4 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn, cây ít bị sâu bệnh, tán nhiều, mắt trái đều, mềm, dễ hái nhưng lại ít bị rụng quả. Đặc biệt, khi hoa nở gặp mưa cũng không bị thúi nên năng suất đạt cao hơn.

Được biết, để phát triển cà phê bền vững, cải tạo, thay thế dần diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp, ngành nông nghiệp huyện Krông Pak đã liên kết với Viện Khoa học kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên xây dựng các vườn giống cây cà phê ghép gồm TR4, TR5, TR6, TR7, TR8. Đây là những giống cà phê vối cho năng suất cao từ 4-5 tấn nhân/ha, nhiều quả, cỡ hạt lớn, kháng bệnh cao, chín tập trung, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ông Đoàn Doãn Toản, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Qua các mô hình trình diễn kết quả giống cà phê ghép rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn huyện nên phòng đã mạnh dạn tư vấn cho bà con nông dân chuyển đổi số diện tích già cỗi, năng suất thấp sang trồng các giống cà phê ghép. Đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được hơn 1.000 ha cà phê phát triển theo hướng bền vững cho năng suất cao, chất lượng hạt đồng đều, ít sâu bệnh. Phòng cũng phối hợp với các ngành chức năng xây dựng nhiều mô hình trình diễn để nông dân tham quan học tập kinh nghiệm như tưới nước tiết kiệm, bón phân cân đối, hợp lý, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây cà phê.

Có thể nói, để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, bên cạnh những nỗ lực của ngành nông nghiệp huyện, sự tuyên truyền, vận động của các ngành, đoàn thể, người nông dân cũng cần mạnh dạn, dứt khoát hơn nữa trong việc chặt bỏ những diện tích cà phê già cỗi để trồng lại bằng các giống cà phê ghép cho năng suất cao. Đây là mô hình hiệu quả, cần nhân rộng trong thời gian tới.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc