Multimedia Đọc Báo in

Mô hình “tấc đất, tấc vàng” ở Ea Kênh (Krông Pak)

10:00, 04/01/2011

Cánh đồng rau thôn Tân Đức (xã Ea Kênh, huyện Krông Pak)  mới chỉ xuất hiện 4 năm nay, vậy mà khi bước chân vào đây nhiều người cứ nghĩ như mình đang đi tới các vườn rau của người dân ở TP. Đà Lạt.

Thôn Tân Đức hiện có 231 hộ, 1.280 khẩu, những năm về trước đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào cây cao su, một ít diện tích cây cà phê và lúa nước, gần đây do nhu cầu về rau xanh tăng, nhiều người đã tập trung vào trồng rau và xem đây như là cây trồng chính. Thực hiện phương châm “tấc đất, tấc vàng”, người dân thôn Tân Đức đã chuyển gần 40 ha đất ruộng lúa nước 1 vụ thành ruộng 4 vụ trong đó có 3 vụ trồng rau xanh, giúp cho nhiều hộ dân tăng thêm thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Đứng trước ruộng rau nhà mình ông Nguyễn Văn Mầu một nông dân đi đầu trong phong trào trồng rau xanh cho biết: “Trước kia 6 sào ruộng gia đình chỉ trồng được một vụ lúa rồi để không, từ khi chuyển qua trồng xen canh thêm 3 vụ rau, mỗi năm thu về hơn 50 triệu đồng”. Trồng rau được người dân nơi đây coi như là một nghề đem lại thu nhập chính. Trung bình rau xà lách có giá từ 9.000-10.000 đồng/kg, rau cải thì từ 4.000-6.000 đồng/kg, nhờ đó mà những hộ trồng rau mỗi tháng thu về từ 10-15 triệu đồng.

Các nông dân thôn Tân Đức đang trao đổi kinh nghiệm trồng ớt.
Các nông dân thôn Tân Đức đang trao đổi kinh nghiệm trồng ớt.

Để cải tạo gần 40 ha đất ruộng sang trồng thêm 3 vụ rau, người dân trong thôn đã đóng góp gần 200 triệu đồng khoan giếng để lấy nước tưới cho rau, ông Nguyễn Văn Chương, Trưởng thôn cho biết. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thôn đã chủ động mời Trạm khuyến nông, Trạm bảo vệ thực vật huyện về tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ giúp bà con nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại rau xanh. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu rau của Tân Đức. Ngoài ra, để có những giống rau tốt cho năng suất, sản lượng cao một số người dân đã sang Đà Lạt tìm mua và học hỏi thêm kỹ thuật. Theo kinh nghiệm của những người trồng rau ,trong vườn luôn phải có nhiều loại rau ở các độ tuổi khác nhau, để khi bán hết luống này thì luống khác đến ngày thu hoạch. Ông Đinh Văn Tới, Chủ tịch  Hội Nông dân xã cho biết, rau trồng ở đây cho năng suất khá cao, nhà trồng ít nhất mỗi vụ thu về 5 tấn, nhà nhiều trên cả chục tấn, đến mùa đêm nào cũng có vài chiếc ô tô của thương lái vào thu mua chở đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Với mức thu nhập ổn định từ trồng rau, chính quyền địa phương mong muốn và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển nghề này để ổn định cuộc sống. Có thể nói những cánh đồng rau của người dân thôn Tân Đức đã thực sự góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng nông thôn nơi đây.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc