Multimedia Đọc Báo in

Sắn cao sản - cây trồng mới cho người dân xã Ea Tih

17:56, 23/01/2011

Xã Ea Tih (huyện Ea Kar), là một xã nằm trong vùng nguyên liệu mía, nhưng mấy năm nay có một số diện tích đất pha cát cằn cỗi không thích hợp cho cây mía đã được người dân chuyển sang trồng sắn cao sản và cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Vương Thanh Nghị (thôn Đoàn Kết 2), bên rẫy sắn nhà mình sắp cho thu hoạch.
Ông Vương Thanh Nghị (thôn Đoàn Kết 2), bên rẫy sắn nhà mình sắp cho thu hoạch.

Ông Cao Lâm Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Từ chỗ chỉ có mấy hộ trồng lẻ tẻ đến nay, trên địa bàn xã đã có hơn 800 ha sắn cao sản”. Để người dân nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sắn cao sản cho năng suất cao xã đã mời cán bộ khuyến nông về mở lớp tập huấn cho bà con. Hiện nay, phần lớn các thôn buôn trên địa bàn xã đều đã tiến hành trồng sắn, hộ nhiều từ 2 đến 3 ha, như gia đình ông Đinh Quang Lực, Trần Văn Anh… còn thì trung bình trồng 5 đến 6 sào. Trồng sắn cao sản cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Một ha sắn sản lượng khoảng 25 đến 30 tấn với giá bán 2.000 đồng kg như hiện nay, thì một vụ thu hoạch  được từ 50 đến 60 triệu đồng; còn nếu trồng mía trên diện tích này thì chỉ cho số tiền khoảng 30 triệu đồng. Trong khi đó, trồng sắn không đòi hỏi công chăm sóc lớn, lượng phân bón ít hơn nhiều so với trồng mía và đặc biệt nó phù hợp với loại đất pha cát bạc màu. Ông Đinh Quang Lực (thôn đoàn kết 2) cho biết: Trồng sắn ít tốn kém công chăm sóc hơn trồng mía, bởi ít bị sâu bệnh, năng suất lại cao, nếu giá sắn cứ giữ ở mức như thế này thì người dân trồng sắn luôn có lãi và nhiều gia đình hộ nghèo sẽ vươn lên, ổn định hơn. Ông Y Bầu H’Vinh,  trưởng thôn Đoàn Kết 1 cho hay trong buôn nhiều gia đình chỉ có 5 đến 6 sào đất ruộng từ khi chuyển đổi sang trồng sắn cao sản đã ổn định được cuộc sống. Do nằm gần Cụm Công nghiệp Ea Dar nơi có nhà máy chế biến tinh bột sắn làm thức ăn chăn nuôi nên đến mùa thu hoạch các tiểu thương đưa xe vào tận nơi để thu mua vì vậy bà con  không bị hao hụt.

Nhờ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà giờ đây ở Ea Tih không còn hộ đói và ngày càng có nhiều hộ vươn lên khá giả với mức thu nhập bình quân đạt từ 12 triệu đồng trở lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, cả xã có 12.015 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa…

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc