Multimedia Đọc Báo in

Đại lý xăng dầu găm hàng, người trồng cà phê lo lắng.

23:00, 22/02/2011

Trước thông tin thị trường xăng dầu thiếu nguồn cung, nhiều cửa hàng xăng dầu đóng trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa găm hàng, treo biển “hết xăng”, hoặc chỉ bán ra cầm chừng để chờ tăng giá, khiến người tiêu dùng lo lắng. Đặc biệt Tây Nguyên lại đang bước vào mùa tưới cà phê, nhu cầu sử dụng xăng dầu là rất lớn,  nên việc các đại lý  xăng dầu  không bán hàng  càng làm cho những người  trồng cà phê  đứng ngồi không yên vì  những rẫy cà phê đang kì khát nước trổ bông…

Bà Nguyễn Thị Hương (Ea Sim, Krông Buk) mang can nhựa đi mua dầu nhưng đành về không
Một đại lý bán lẻ xăng dầu ở Thị xã Buôn Hồ đóng cửa không bán hàng

Trước thực trạng trên, PV Báo Dak Lak đã có cuộc khảo sát tại một loạt các cây xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 14 qua các huyện Buôn Hồ, Krông Buk; tỉnh lộ 8 đi huyện Cư M’gar; tỉnh lộ 1 đi huyện Ea Súp...
Trong ngày 21-2, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cây xăng chỉ bán ra cầm chừng, thậm chí đóng cửa treo biển “hết xăng”, hoặc chỉ mở để bán xăng không bán dầu. Rất nhiều người dân đã đổ xô đi mua dầu chạy máy bơm tưới cà phê nhưng một số đại lý kinh doanh xăng dầu lại thờ ơ, đóng cửa không bán hàng. Nhiều cửa hàng xăng dầu như: Đức Năng (tỉnh lộ 8, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar), Thu Thảo (34 Hùng Vương, P. An Bình, thị xã Buôn Hồ), Ánh Trầm (Thị xã Buôn Hồ), Ngọc Minh, Phương Bông (thị trấn Ea Súp)… đều đóng cửa. Tại nhiều cây xăng nông dân lái cả xe công nông, chất can, thùng phuy đi mua dầu nhưng đành về tay không. Một số đại lý có dầu để bán thì rất tấp nập, người mua phải xếp hàng để đợi đến lượt được mua.

Bà Nguyễn Thị Hương (xã Ea Sim, Krông Buk) mang can nhựa đi mua dầu về tưới cà phê nhưng phải về không
Bà Nguyễn Thị Hương (xã Ea Sim, Krông Buk) mang can  đi mua dầu  tưới cà phê nhưng đành về không

Tại Krông Buk, chủ Đại lý xăng dầu Sĩ Thảo (thôn 3, xã Pơng Drang, huyện Krông Buk) cho biết: Năm nay lượng xăng dầu đại lý nhập vào không bằng một nửa năm ngoái do các đầu mối phân phối khan hàng nên dầu không đủ bán cho khách hàng. Mấy ngày nay, đại lý chủ yếu bán dầu cho khách đặt mua trước Tết và một số khách quen. Nhiều người dân cần dầu để tưới cà phê gấp nhưng do hết hàng nên đại lý chỉ bán một vài lít, nhiều người không mua được phải ra về tay không.

Bà Nguyễn Thị Hương (xã Ea Sim, Krông Buk) xách can đi mua dầu về tưới cà phê từ sáng sớm nhưng đến hơn 11 giờ trưa  vẫn chưa có đại lý nào bán cũng đành phải xách can không quay về. Bà phàn nàn “ gần 3 ha cà phê đang cần nước để bung bông, nhưng từ sáng giờ đi 4-5 cây xăng dầu rồi mà vẫn không mua được. Nơi thì bảo hết dầu, nơi thì đóng cửa, có đại lý còn dầu lại không bán, một số cây xăng dầu lại bảo chờ vài ngày mới có hàng”.

Tại Thị xã Buôn Hồ, tình trạng các cửa hàng bán xăng dầu cũng đóng cửa găm hàng hoặc bán ra cầm chừng. Anh Y Khanh (ở Buôn Lia, phường Đạt Hiếu, Thị xã Buôn Hồ) chở vợ cầm  chiếc can 30 lít  đi mua dầu về tưới cà phê, nhưng lắc đầu ngán ngẩm: Đi mấy cây xăng rồi nhưng vẫn chưa mua được lít nào, hỏi mua dầu thì người ta vẫy tay ra hiệu không có.

Người dân xếp hàng chờ mua dầu tại cửa hàng xăng dầu số 38 (thuộc Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên) ở Thị xã Buôn Hồ

Ông Nguyễn Văn Ninh, chủ Đại lý bán lẻ Lộc Nhung cho biết: Thời điểm này mà có dầu thì ông có thể bán ra từ 6000 – 7000 lít/ngày. Mấy ngày nay khách vào hỏi mua dầu liên tục nhưng đại lý ông không còn dầu để bán, chỉ còn xăng. Ông cũng phải tranh thủ lên cây xăng số 38 mua 20 lít dầu để tưới cho 2 ha cà phê của mình. ông Ninh còn hướng dẫn chúng tôi đến cây xăng dầu số 38 để xem thực hư. Có mặt tại cửa hàng xăng dầu số số 38 (thuộc Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, đóng tại Thị xã Buôn Hồ), gần 12 giờ trưa nhưng cây xăng 38 vẫn tấp nập người mua, hàng chục người vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ. Anh Phạm Hùng Cường, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 38 cho biết: Mấy ngày vừa qua nhu cầu mua dầu của người dân tăng đột biến, lượng hàng bán ra tăng khoảng 15 lần so với cùng kỳ năm 2010. Do một số cây xăng tư nhân đóng cửa không bán ra nên nhiều người dân ở tận trung tâm Thị xã, ở huyện Krông Buk và một số nơi lân cận đỗ dồn về đây mua khiến cây xăng luôn đông kín người. Nhằm tránh lộn xộn và để người dân ai cũng có thể mua được hàng, cửa hàng đã hướng dẫn người dân xếp thành 3 hàng theo thứ tự rồi bán lần lượt từng người một. Ngày 20-2, một nhân viên của cây xăng đã bị ngất xỉu ngay tại chỗ do làm việc quá căng thẳng. Trong ngày 21-2 đại lý phải tăng cường thêm người bán. Ông Cường cho biết, một ngày trung bình, cửa hàng bán ra khoảng 40.000 lít, chủ yếu là dầu diesel. Nếu tình trạng này kéo dài thì cây xăng cũng có thể sẽ bị hụt hàng. về nhu cầu xăng thì ông Cường cho biết cây xăng bán ra không giới hạn, phục vụ khách hàng 24/24 giờ.

Đại lý bán lẻ xăng dầu Phương Bông ở Thị trấn Ea Súp treo biển "hết xăng"

Ngày 22-2, PV báo Dak Lak có mặt tại huyện biên giới Ea Súp và ghi nhận: tại huyện có 10 cây xăng (8 cây xăng của các doanh nghiệp tư nhân, 2 cửa hàng xăng dầu số 28 và 48 thuộc Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, đóng ở Thị trấn Ea Súp và xã Ea Rốk). Ngay tại trung tâm thị trấn, hai đại lý bán lẻ xăng dầu Ngọc Minh và Phương Bông đã treo biển “hết xăng”. Nhiều người xe hết xăng vào đây đổ nhưng cũng đành ngậm ngùi đẩy bộ  xuống Cửa hàng xăng dầu số 28 (thuộc công ty xăng  dầu Nam Tây Nguyên) để đổ. Theo ông Hồ Nguyên Vỹ - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 28 cho biết: nhu cầu mua xăng dầu của người dân nơi đây chủ yếu để phục vụ đi lại. Trong 2 ngày 21 và 22-2 lượng xăng dầu cửa hàng bán ra tăng từ 5.500 lít/ngày lên 6.500 lít / ngày (tức tăng từ 700 – 1.000 lít /ngày).
Ông Nguyễn Huynh, Giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho biết: dù tháng 2-2011 lượng xăng dầu công ty bán ra thị trường là 17.500m3, tăng gần 5000 m3 so với cùng kì năm ngoái (tháng 2-2010 bán ra 12.744m3) nhưng chỉ đủ phục vụ cho các đại lý bán lẻ của công ty . Theo nhận định của ông Huynh, có thể do một số đơn vị phân phối gặp khó khăn nên thu hẹp số lượng bán ra hoặc găm hàng chờ tăng giá; bên cạnh đó nhu cầu xăng dầu mùa tưới cà phê ở tây nguyên tăng cao khiến một số người dân mua về dự trữ… Được biết, để giải quyết tình trạng khan hiếm xăng dầu phục vụ nhu cầu tưới cà phê, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã tăng sản lượng bán ra gấp 10 lần tại các huyện Krông Buk, thị xã Buôn Hồ, Krông Păk.

Lệ Văn

Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương cho biết: Sở đã báo cáo Bộ Công thương, đồng thời gửi công văn đến các doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng dầu để tìm biện pháp khắc phục. Thanh tra sở phối hợp với lượng quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra các đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn để xử lý những đại lý, cửa hàng kinh doanh doanh xăng dầu cố tình găm hàng chờ giá.
Qua kiểm tra mới đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã  phát hiện 49 đại lý bán lẻ xăng dầu hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động, có dấu hiệu bán cầm chừng, găm hàng chờ tăng giá. Tình  trạng tương tự cũng diễn ra ở tỉnh khác trên địa bàn Tây Nguyên như Gia Lai, Lâm Đồng…    


Ý kiến bạn đọc