“Nữ hoàng chất dẻo” Tây Nguyên
Nhìn người phụ nữ trẻ có dáng người nhỏ nhắn ít người biết chị là người tạo nên thương hiệu “chất dẻo Việt Thắng” giữ vị trí độc tôn trên thị trường các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ và được gọi là “nữ hoàng chất dẻo Tây Nguyên”. Đó là chị Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH – SX – TM – DV Việt Thắng (trụ sở tại Cụm công nghiệp Ea Dar – huyện Ea Kar) chuyên sản xuất kinh doanh mặt hàng giày, dép, ủng nhựa.
Chị Dung kiểm tra lại sản phẩm mới ra. |
Sinh ra trong một gia đình nông dân quê ở Vũ Thư – Thái Bình, năm 1986 chị cùng gia đình vào Dak Lak sinh sống. Học xong phổ thông, cô gái tuổi 18 không tiếp tục học lên mà chọn con đường tự lập bằng buôn bán. Ban đầu, chị bán hàng nhỏ lẻ trong chợ huyện, rồi tích góp, vay mượn người thân được 8 triệu đồng làm vốn lấy hàng giày dép Việt Nam, Trung Quốc từ Sài Gòn về bỏ mối cho các cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Việc buôn bán thuận lợi, lãi ngày càng nhiều, chị Dung mở xưởng sản xuất nhỏ chuyên sản xuất dép tại nhà (thị trấn Ea Kar). Khi số vốn nhiều hơn, chị bắt đầu tính đến chuyện làm ăn lớn bằng việc thành lập Công ty của riêng mình với số vốn đăng ký 1,4 tỷ đồng (năm 2004); 4 năm sau chuyển về địa điểm mới và mang tên Công ty TNHH – SX – TM – DV Việt Thắng - là doanh nghiệp duy nhất ở Tây Nguyên và Nam Trung Bộ sản xuất giày, dép, ủng nhựa có nhãn hiệu độc quyền, với công suất 3 triệu đôi/năm. Không được đào tạo bài bản về kinh doanh, chị Nguyễn Thị Dung phải tìm tòi tài liệu trên mạng Internet, tự học về luật, cách quản lý doanh nghiệp để xây dựng công ty vững vàng.
Công nhân làm việc tại xưởng dép của công ty. |
Hiện nay, công ty của chị có 3 máy sản xuất ủng, 4 máy sản xuất dép với dây chuyền công nghệ của Trung Quốc; đội ngũ kỹ thuật, công nhân gồm 120 người. Sản phẩm của công ty có mặt ở nhiều tỉnh với ưu thế là bền, đẹp, phù hợp với điều kiện địa lý ở Tây Nguyên và giá rẻ nên đã đánh bật hàng Trung Quốc (giá cao hơn 10 – 20%) ra khỏi thị trường này, đặc biệt ở huyện Ea Kar cũng như các huyện lân cận. Để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bên cạnh nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chị Dung còn chú trọng đến uy tín kinh doanh, các đối tượng khách hàng và đối tác kinh doanh. Vì vậy, uy tín và thương hiệu của công ty ngày càng được nâng lên, quy mô của công ty ngày càng lớn, tạo được công ăn việc làm nhiều lao động trong huyện với thu nhập ổn định. Anh Y Erio Mina Niê (ở thị trấn Ea Kar) làm việc tại công ty đã được 3 năm cho biết: chưa kể tiền tăng ca, mỗi tháng anh có thu nhập hơn 3 triệu đồng. Anh nói: “Làm công nhân tại công ty thu nhập ổn định, đủ lo cho vợ con, và quan trọng là không phải đi làm thuê xa quê”.
Ý kiến bạn đọc