Multimedia Đọc Báo in

Cư Ni Nhà nước và nhân dân cùng làm giao thông nông thôn

10:23, 06/03/2011

Về xã Cư Ni (huyện Ea Kar),ấn tượng lớn nhất là những con đường khang trang được nhựa hóa và thảm bê tông từ trung tâm xã đến các thôn, buôn. Đó là kết quả của việc thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn những năm gần đây.

Cư Ni là xã thuần nông, dân số đông nhất huyện Ea Kar, với 17.400 nhân khẩu. Trước đây, đường giao thông đi lại còn hạn chế nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ nguyện vọng và nhu cầu thiết thực của bà con, lãnh đạo địa phương đã huy động sức dân và tranh thủ nguồn đầu tư của Nhà nước để kiên cố hóa, tu sửa, nâng cấp hệ thống đường liên xã, liên thôn phục vụ sản xuất và đi lại. Nhờ vậy, hệ thống giao thông nông thôn ở địa phương ngày càng hoàn chỉnh. Hiện trong tổng số 60 km đường liên thôn toàn xã đã có 15 km được nhựa hóa (theo kế hoạch, năm nay sẽ hoàn thành 25 km), với tổng số vốn 28 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó, đang thi công 5 km từ thôn 5 qua thôn 23 đến xã Ea Ô. Đặc biệt, con đường quan trọng nhất nối thị trấn Ea Kar đến Ea Ô qua trung tâm xã Cư Ni đang chuẩn bị thi công nâng cấp, sẽ mở ra cơ hội giao thương lớn giữa Cư Ni và các địa phương khác. Đến nay, Cư Ni chỉ còn 2 trong số 23 thôn, buôn chưa có đường cấp phối, xã đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và đang chờ vốn của huyện đầu tư trong thời gian tới. Ngoài ra, hàng năm, chính quyền địa phương cũng chi ngân sách và huy động người dân sửa chữa đường giao thông (bình quân 50 triệu đồng và khoảng 1000 ngày công/năm).

Con đường nhựa qua thôn 1A hình thành do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Con đường nhựa qua thôn 1A hình thành do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, người dân các thôn, buôn tự nguyện góp tiền để bê tông hóa các đường nhánh ở cụm dân cư. Điển hình trong phong trào này là thôn 1A với mô hình góp tiền gây quỹ cho vay lấy lãi tạo nguồn vốn làm đường. Trưởng thôn Phạm Văn Mười cho biết: toàn thôn có 182 hộ, năm qua đã làm được 700m đường bê tông rộng 2m bằng tiền vốn, vật liệu và ngày công của người dân trong thôn, bình quân mỗi hộ đóng góp 700.000-1.000.000 đồng, một số hộ khá đóng góp nhiều hơn như các ông: Trần Duy Dương, Nguyễn Tiến Lượng, Hồ Biểu Tư…, ai có hoàn cảnh khó khăn thì được xét, miễn đóng góp. Anh Nguyễn Huy Thực sống ở đây lâu năm hồ hởi nói: “Chúng tôi rất vui vì đường sá ngày càng khang trang, sạch đẹp, bà con đi lại, chở nông sản thuận lợi”.

Bên cạnh tự góp tiền làm các đường nhánh, người dân thôn 1A còn cùng với Nhà nước làm con đường rải nhựa lớn nhất thôn dài gần 1 km, trong đó, Nhà nước đầu tư 70%, còn lại người dân đóng góp 100.000 đồng/hộ. Ông Hoàng Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Ni phấn khởi cho biết, nhờ sự đầu tư của Nhà nước và nguồn lực tại chỗ của nhân dân, hệ thống đường giao thông nông thôn trong xã đã được nâng cấp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế địa phương cũng như việc đi lại của người dân.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc