Multimedia Đọc Báo in

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê: Nâng tầm xúc tiến thương mại

09:38, 16/03/2011

Qua 3 lần Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê luôn là hoạt động trọng tâm, tạo được hiệu quả lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN) và nông dân. Đặc biệt Lễ hội lần này lần đầu tiên được đưa vào Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia nên đã có sự mở rộng rõ rệt về quy mô cũng như tầm ảnh hưởng.

Đa dạng phương thức quảng  bá
Cùng với việc tăng cường tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, tỉnh chú trọng hơn đến việc hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho DN tham gia. Nếu Hội chợ Cà phê tại Lễ hội lần thứ nhất năm 2005 mới chỉ có 106 DN với gần 300 gian hàng; lần thứ hai năm 2008 có 150 DN, hơn 400 gian hàng; thì đến lần này Hội chợ đã thu hút sự tham gia của 185 DN, 650 gian hàng của các DN trong và ngoài nước, trong đó số lượng DN, tổ chức nước ngoài tăng đáng kể: 18 đơn vị với 53 gian. Thời gian Hội chợ lần này kéo dài hơn, lượng khách tham quan cũng đông hơn; bình quân mỗi ngày có trên 80.000 lượt khách. Mỗi DN tham dự Lễ hội đều mang theo những ý tưởng độc đáo không chỉ với mục đích quảng bá thương hiệu, mà còn góp phần làm phong phú cho văn hóa cà phê Việt Nam. Ngoài việc tổ chức cho khách tham quan thưởng thức cà phê và sử dụng một số sản phẩm miễn phí, mỗi DN đều có những cách quảng bá của riêng mình nhằm tạo ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng. Vinacafé  giới thiệu những sản phẩm cà phê chất lượng cao, hương vị tự nhiên, gần với “gu” cà phê phin của người Việt, quy trình rang xay, đóng gói sản phẩm không sử dụng phụ gia, hương nhân tạo nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng; tổ chức cuộc thi dành cho người trồng cà phê những kiến thức về chăm sóc và thu hoạch cà phê. Cà phê Trung Nguyên đầu tư xây dựng gian hàng độc đáo và khác biệt qua mô hình hạt cà phê khổng lồ mang ý tưởng về “Con đường cà phê”,  khẳng định chất lượng sản phẩm thông qua việc tái hiện sinh động quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến cà phê; đặc biệt là cách rang xay truyền thống, cách chế biến với những phụ gia độc đáo từ thảo mộc, nguồn năng lượng đặc biệt từ đá quý tạo nên hương vị đặc trưng cho sản phẩm. Nestlé giới thiệu sản phẩm mới Nescafe cafe  Việt - loại cà phê sữa đá đúng theo gu thưởng thức của người Việt; kèm nhiều chương trình bổ ích, vui nhộn như tổ chức chương trình huấn luyện canh tác bền vững cho nông dân, cách tự pha chế cà phê sao cho thơm ngon, mời khách uống thử để phân biệt cà phê Arabica và Robusta. Công ty Phân bón Bình Điền tổ chức “Đêm hội Tây Nguyên” giao lưu giữa nông dân và các nhà khoa học…

Nông dân hào hứng với Góc huấn luyện canh tác cà phê bền vững tại Hội chợ.
Nông dân hào hứng với Góc huấn luyện canh tác cà phê bền vững tại Hội chợ.


Phong phú sản phẩm phụ trợ
Đa số diện tích cà phê là ở các nông hộ, quy mô nhỏ lẻ, người trồng rất cần thông tin về những sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất cà phê. Đặc biệt, trong xu hướng sản xuất cà phê bền vững, người nông dân quan tâm nhiều hơn đến các loại vật tư, phân bón có tác dụng cải tạo đất, bảo vệ môi trường. Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu đó, các DN đã chú trọng giới thiệu nhiều sản phẩm mới nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng và tăng lợi nhuận cho nhà nông, với đội ngũ nhân viên kỹ thuật tư vấn, hướng dẫn tận tình. Công ty Map Pacific Việt Nam giới thiệu các sản phẩm - giải pháp phòng trừ dịch hại, kèm theo các lợi ích khác như: tăng năng suất, cải thiện chất lượng nông sản. Công ty Bayer CropScience Việt Nam giới thiệu Bộ giải pháp “3 tăng” gồm những sản phẩm có tác dụng diệt trừ các loại sâu hại và các loại bệnh phổ biến trên cây cà phê. Hội cơ khí Dak Lak giới thiệu sản phẩm cối xay cà phê ướt, máy bơm chìm loại nhỏ có đặc điểm tiêu thụ ít nhiên liệu, giá thành vừa phải, phù hợp với nông hộ có quy mô sản xuất nhỏ…Được tiếp xúc trực tiếp với nhà DN và được cam kết về chất lượng sản phẩm, nông dân rất phấn khởi, tin tưởng trong việc chọn mua sản phẩm. Các mặt hàng như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chuyên dành cho cây cà phê, cối xay, bơm tưới loại nhỏ… được tiêu thụ khá mạnh trong dịp  này.

Điểm nhấn tại hoạt động tại Hội chợ lần này là đã thu hút sự quan tâm của cả khách hàng trong và ngoài nước. Nhiều DN trong nước đã phát triển thêm những hợp đồng phân phối sản phẩm, nhận lời mời hợp tác làm ăn từ các đối tác nước ngoài, trong đó nhiều  đối tác ở các thị trường tiềm năng vùng Đông Nam Á. Với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng DN và đông đảo nông dân, Hội chợ đã mở ra nhiều cơ hội trong việc quảng bá thương hiệu cà phê, góp phần thúc đẩy ngành cà phê phát triển bền vững.

Hoa Hồng

 


Ý kiến bạn đọc