Multimedia Đọc Báo in

Nhiều diện tích lúa nước bị hạn có nguyên nhân do gieo cấy vượt kế hoạch

17:23, 03/03/2011

Tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 1.400 ha cây trồng vụ Đông xuân bị hạn, trong đó riêng lúa nước là 536 ha. Ngoài yếu tố thời tiết, chất lượng một số công trình thủy lợi xuống cấp, vấn đề gieo cấy vượt kế hoạch được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô hạn đối với lúa nước.

Bơm nước chống hạn (Ảnh: G.N)
Bơm nước chống hạn (Ảnh: G.N)

Kết quả kiểm tra thực tế của Ban Chỉ huy PCLB và GNTT tỉnh cho thấy hầu hết các địa phương đều giao kế hoạch gieo cấy lúa nước cao hơn kế hoạch tỉnh giao. Cụ thể các địa phương có diện tích lúa nước gieo cấy vượt kế hoạch nhiều là Krông Pak 843 ha, Ea Kar 800 ha, Ea Súp 517 ha, Lak 500 ha, Krông Ana 414 ha, Krông Bông 291 ha. Gieo cấy vượt kế hoạch đã dẫn đến tình trạng nhiều diện tích lúa nước bị hạn chủ yếu ở vùng không có công trình thủy lợi. Đơn cử tại huyện Cư M’gar, 100 ha lúa bị hạn có khả năng mất trắng do không có nguồn nước tưới; tại huyện Lak, 200 ha của xã Ea Rbin bị hạn do điều tiết xả nước của hồ Buôn Tua Srah không đáp ứng được yêu cầu sản xuất…

Ban Chỉ huy PCLB và GNTT tỉnh cho biết, biện pháp khắc phục đối với diện tích lúa bị hạn là nếu có nguồn nước chống hạn, các địa phương cần chủ động hỗ trợ một phần nhiên liệu bơm tưới cho nông dân; khẩn trương sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng để bảo đảm phục vụ sản xuất.

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc